Ngày 12/01/2021, tại TP HCM, Công ty Cổ Phần Be Group (đơn vị sở hữu và phát triển Ứng dụng gọi xe Be) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) giới thiệu Ngân hàng số Cake – hệ thống giải pháp ngân hàng điện tử. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ngân hàng số được kết nối để hiển thị trên nền tảng ứng dụng gọi xe.
Ngân hàng số Cake cung cấp đầy đủ dịch vụ như một ngân hàng truyền thống: mở tài khoản, chuyển – nhận tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm, phát hành thẻ ghi nợ (Mastercard)… Điểm đặc biệt của ngân hàng số Cake là việc mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng chỉ trong 2 phút mà không cần phải đến quầy giao dịch. Bên cạnh đó, Cake cũng miễn phí dịch vụ suốt đời và phát hành thẻ miễn phí tận nhà. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được kết nối giao dịch qua Cake theo giấy phép của Ngân hàng Nhà Nước cấp cho VPBank.
Công ty TNHH beFinancial (beFinancial) – Công ty thành viên trực thuộc Be Group - sẽ tham gia vận hành Cake trên cơ sở thỏa thuận Hợp tác chiến lược dài hạn giữa VPBank và Be Group. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hợp tác chiến lược “Nâng tầm Hệ sinh thái tài chính công nghệ” nhằm hướng đến việc tối ưu nhu cầu thanh toán, tiêu dùng cho khách hàng cá nhân, tài xế được ký kết giữa Be Group và VPBank tháng 5 năm 2019. Theo thỏa thuận Hợp tác này, beFinancial thực hiện các công việc đặc thù về lĩnh vực công nghệ tài chính: cung ứng các giải pháp, sản phẩm dịch vụ phần mềm công nghệ, phát triển, vận hành các giải pháp công nghệ mới như định danh khách hàng trực tuyến (eKYC), giao kết hợp đồng điện tử (chữ ký số) (eContract/e.Signature)… cho hệ thống giải pháp ngân hàng số Cake. Lĩnh vực hoạt động chính của beFinancial là nghiên cứu, phát triển, cung cấp các giải pháp liên quan đến lĩnh vực công nghệ - tài chính (Fintech). Đồng thời, Be Group cũng hỗ trợ Cake thực hiện các hoạt động phát triển khách hàng, phát triển kinh doanh trên môi trường số.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ứng dụng ngân hàng số hiển thị trực tiếp trên một ứng dụng gọi xe công nghệ. Điều này sẽ mang đến nhiều lợi ích kép cho hơn 10 triệu khách hàng và tài xế của Ứng dụng gọi xe Be về mặt trải nghiệm tài chính, giúp khách hàng có thêm kênh giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật và sinh lợi ngay trên chiếc điện thoại của mình.
Cake được kỳ vọng sẽ tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ cho Be - ứng dụng gọi xe “Make in Việt Nam” – trước các đối thủ đa quốc gia cùng ngành.
Cake – Ngân hàng số miễn phí trọn đời với vô vàn tiện ích được tích hợp trong một ứng dụng
Cake được kết nối hiển thị trên ứng dụng Be. Khi khách hàng bấm vào biểu tượng Cake trên thanh menu của ứng dụng Be, khách hàng hoàn toàn bước vào thế giới riêng của Cake, nơi mọi giao dịch được bảo mật và bảo vệ tuyệt đối, đúng với chuẩn vận hành của một ngân hàng số.
Với công nghệ e-KYC hiện đại và tiện lợi, chỉ với 2 phút nhập thông tin, chụp ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân, cùng một tấm ảnh chân dung “selfie” rõ nét, khách hàng có thể mở tài khoản Cake cực nhanh vào bất kỳ lúc nào. Không cần tới ngân hàng, khách hàng được sử dụng tài khoản ngay sau khi mở. Với Cake, khách hàng sẽ dễ dàng thực hiện việc chi trả hóa đơn (điện, nước, internet, truyền hình cáp) chỉ với 02 lượt chạm, chuyển khoản với chỉ 6 lượt chạm. Các hóa đơn mua sắm có thể thanh toán nhanh qua QR code.
Việc chuyển khoản giữa hai tài khoản Cake cũng được thực hiện thuận tiện bằng số điện thoại, với độ an toàn và bảo mật thông tin cao. Miễn phí hoàn toàn khi chuyển tiền, không thu phí dịch vụ, phí quản lí, phí duy trì tài khoản, phí tin nhắn SMS… và điều này sẽ được duy trì trong suốt hành trình với Cake. Khách hàng sẽ được đăng ký nhận ngay thẻ ghi nợ thanh toán quốc tế Mastercard hoàn toàn miễn phí tận nhà sau khi mở tài khoản. Điểm khác biệt của Cake chính là có tới 4 màu thẻ tùy chọn để thoải mái thể hiện cá tính.
Thẻ Cake được thiết lập thanh toán không chạm thời thượng nhất hiện nay, đồng thời, khách hàng có thể tự thiết lập thanh toán trực tuyến và thanh toán quốc tế cho thẻ của mình. Thẻ thanh toán Cake có thể dùng để rút tiền mặt khắp mọi nơi với hơn 630 ATM của VPBank và tất cả ATM chấp nhận thẻ Mastercard trên toàn quốc.
Chỉ cần mang Cake theo trong chiếc điện thoại di động là việc quản lí tài chính, từ chi tiêu cho tới sinh lời, đã có thể thực hiện một cách dễ dàng và không mất bất kì chi phí nào. Khách hàng cũng tiết kiệm được thời gian lui tới phòng giao dịch của các ngân hàng và xếp hàng dài chờ đợi như trước đây. Cake đảm bảo mang tới một trải nghiệm trọn niềm vui, tiện lợi và đầy phong cách. Cũng như giảm thiểu tối đa những khó khăn hay rào cản trong hành trình quản lý tiền bạc.
Cake - Ngân hàng số kết hợp sức mạnh “Make in Việt Nam”
Sau hai năm gia nhập thị trường, Be Group hiện đang sở hữu hơn 10 triệu khách hàng, chiếm gần 1/3 thị phần gọi xe trên toàn quốc. Tháng 12/2020 vừa qua, Ứng dụng gọi xe Be vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải “Nền tảng số xuất sắc Make in Việt Nam”. Điều này minh chứng cho nỗ lực làm chủ công nghệ của người Việt Nam ngay trên sân nhà.
Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực vận tải công nghệ, Be Group mong muốn sát cánh cùng các doanh nghiệp Việt Nam để phục vụ tốt nhất người tiêu dùng Việt, đồng thời góp phần tạo vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trong các lĩnh vực quan trọng, góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền kinh tế, chủ quyền số của Việt Nam.
Chia sẻ tầm nhìn và giá trị cốt lõi trong kinh doanh, VPBank đã cùng Be Group bắt tay xây dựng ngân hàng số Cake, với mong muốn tạo ra một trải nghiệm tài chính an toàn và dễ dàng cho người dân, dù ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào.
Với sự hợp tác chặt chẽ giữa Be Group và VPBank, Cake được kỳ vọng sẽ mang lại làn sóng mới cho lĩnh vực Fintech. Quan trọng hơn, Cake là minh chứng cho thấy sức mạnh “Make in Việt Nam” sẽ được phát huy mạnh mẽ thông qua sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt đầu ngành và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ đa quốc gia.
Bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO Be Group chia sẻ: “Be Group thấy rằng ngân hàng số sẽ không chỉ dừng lại ở phương thức thanh toán mới mà còn là công nghệ có thể tích hợp vào các thiết bị thiết yếu, gần gũi với cuộc sống, từ đó có thể đưa ra các giải pháp tài chính phù hợp nhằm phục vụ cuộc sống con người tốt hơn. Cake được phát triển và hoàn thiện bởi đội ngũ kỹ sư công nghệ của beFinancial và chính là bước đi quan trọng tiếp theo của chúng tôi trong việc nâng cấp hệ sinh thái của ứng dụng Be trên con đường phấn đấu trở thành nền tảng số mở hàng đầu Việt Nam, để góp phần mang đến những tiện ích vượt trội về mặt công nghệ tài chính cho khách hàng và tài xế của mình. Về lâu dài, chúng tôi mong muốn Cake sẽ trở thành tiện ích tài chính số thân thiết của người dân Việt Nam”.
Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank chia sẻ, “Mở rộng hệ sinh thái đối tác luôn là trọng tâm mà VPBank hướng tới trong vài năm gần đây. Chúng tôi nhận định Be Group là đối tác hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển nền tảng số của VPBank trong tương lai, cả về công nghệ, hình thức vận hành và đối tượng khách hàng. Việc hợp tác với Be Group trong việc ra mắt ngân hàng số lần này được ngân hàng kỳ vọng sẽ mang tới cho người dùng một sản phẩm tài chính ưu việt, phù hợp với xu thế phát triển thời đại mới".
Các chỉ số mới dành cho nền kinh tế phát triển sẽ không chỉ là GDP, hay tốc độ phát triển kinh tế, CPI, lạm phát… mà là khả năng tận dụng công nghệ kỹ thuật mới, tự động hóa, khả năng thích ứng chuyển mình, tiếp nhận cái mới để nền kinh tế trở nên thông minh hơn, năng động hơn. Trong đó, hoạt động ngân hàng là một phần then chốt của nền kinh tế quốc gia hay toàn cầu.
Việt Nam được xem là quốc gia năng động, có dân số trẻ thích nghi với công nghệ rất nhanh chóng. Theo báo cáo Thị trường quảng cáo số Việt Nam của Adsota, Việt Nam hiện nay có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị smartphone trên tổng dân số 97,4 triệu dân, đạt tỷ lệ 44,9%. Tuy nhiên, khoảng 30% người dân trưởng thành vẫn chưa có tài khoản ngân hàng. Việc ra đời của Ngân hàng số Cake trên ứng dụng gọi xe Be, với những ứng dụng công nghệ mới, hiện đại sẽ là cánh tay nối dài của ngành ngân hàng, góp phần phủ sóng và mang đến giải pháp tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam.
Về công ty cổ phần Be Group
Công ty Cổ phần Be Group, startup công nghệ Việt Nam, khởi nghiệp trong lĩnh vực Vận tải công nghệ với Ứng dụng gọi xe Be cung cấp nhiều dịch vụ, trong đó dịch vụ chính là beBike (dịch vụ đặt xe 2 bánh), beCar (dịch vụ đặt xe 4 bánh), thuê theo giờ (thuê xe có tài xế theo giờ); beTaxi (dịch vụ đặt xe Taxi); beFinancial (cung cấp giải pháp tài chính hiệu quả cho khách hàng cá nhân, tài xế và doanh nghiệp); beExpress (dịch vụ chuyển phát, bưu chính); beDelivery (dịch vụ giao hàng); be Đi chợ (dịch vụ đi chợ hộ); beLoyalty (tính năng tích lũy điểm thưởng cho người dùng); vé xe khách (tính năng mua vé xe khách); giúp mở ra một hệ sinh thái số tiềm năng sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp khác cùng hợp tác và phát triển. Các sản phẩm của BeGroup mang đến giải pháp liên kết các dịch vụ và hỗ trợ giao dịch, đơn giản hóa những phức tạp trong cuộc sống thường ngày, với mong muốn trở thành cầu nối giữa mọi khách hàng và người cung cấp dịch vụ. Tôn chỉ hoạt động của Be Group là cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và tuân thủ tuyệt đối mọi quy định của pháp luật Việt Nam.
Hiện nay, ứng dụng gọi xe Be đã được tải xuống 10 triệu thiết bị di động với 100.000 tài xế, khoảng 350.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày và đã hoàn thành 100 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ từ tháng 12/2018 đến nay. Tính đến nay, ứng dụng gọi xe Be đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng và Quảng Ninh. Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Việt Nam (2019, 2020), Be Group hiện vươn lên vị trí số hai và là doanh nghiệp Việt duy nhất trong top 3 những ứng dụng gọi xe phát triển nhất trên thị trường.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank): Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) được thành lập ngày 12/8/1993. Sau 27 năm hoạt động , VPBank đang từng bước khẳng định uy tín của một ngân hàng năng động, có năng lực tài chính ổn định và có trách nhiệm với cộng đồng.
Sự tăng trưởng vượt bậc của VPBank thể hiện sinh động ở mức độ mở rộng mạng lưới các chi nhánh, điểm giao dịch trên toàn quốc cùng sự phát triển đa dạng của các kênh bán hàng và phân phối. Thương hiệu VPBank được tổ chức định giá thương hiệu quốc tế Brand Finance đánh giá nằm trong Top 300 ngân hàng lớn nhất toàn cầu.
Các sản phẩm, dịch vụ của VPBank luôn được cải tiến và kết hợp thêm nhiều tiện ích nhằm gia tăng quyền lợi cho khách hàng... Liên kết với nhiều đối tác lớn trên các lĩnh vực như Vinmec, Be Group, Bestlife, FTU, Flywire, Opes…VPBank đã và đang đưa khách hàng bắt kịp xu thế, trải nghiệm những tiện ích hiện đại, đẳng cấp. Tất cả đã góp phần làm hài lòng khách hàng hiện tại và thu hút thêm khách hàng mới, mở rộng tập khách hàng của VPBank cả về độ lớn và thời gian gắn bó.
VPBank luôn đi đầu thị trường trong việc ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống vận hành.