Ngô bao tử giàu vitamin C, carotenoid và bioflavonoid tốt cho tim nhờ kiểm soát lượng cholesterol và tăng cường lưu thông máu. Do vậy, ngô bao tử ngày càng được tiêu thụ mạnh. Món ăn từ ngô bao tử vừa ngon vừa bổ lại vừa an toàn hơn so với các loại rau khác.

Đậu phụ om ngô bao tử

Nguyên liệu: Đậu phụ non, ngô bao tử, cồi sò điệp (hoặc thịt ngao), đậu hà lan, hành tây, gia vị: gừng, dầu hào, đường, hành mùi.

Cách làm:

Đậu phụ non rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Đậu Hà Lan, ngô bao tử rửa sạch, cắt chẻ đôi. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch bổ múi cau. Cồi sò điệp rửa sạch và để ráo nước.

Đun nóng dầu ăn và phi thơm hành rồi thả cồi sò điệp vào xào trong 3 phút múc ra để riêng.

Cho ngô bao tử và đậu Hà Lan vào xào, thêm đậu phụ non và dầu hào, nêm gia vị vừa ăn. Có thể thêm ít nước và đun nhỏ lửa để các nguyên liệu ngấm đều.

Cuối cùng cho hành tây, cồi sò điệp vào đun tiếp, để lửa nhỏ tầm 3 -5 ph thì tắt bếp, rắc chút hành lá thái nhỏ lên trên. Múc món ngon dễ làm ra đĩa và dùng nóng với cơm.

Nấm kho ngô bao tử

Nguyên liệu:

Nấm tùy loại bạn thích, ngô bao tử, tỏi, gia vị muối, mắm, nêm, hành mùi.

Cách làm:

Nấm rửa sạch với nước muối loãng và cắt bỏ chân. Ngô bao tử rửa sạch. Tỏi bóc vỏ băm nhuyễn. Hành mùi rửa sạch thái nhỏ.

Cho dầu ăn vào chảo và phi thơm tỏi. Sau đó cho nấm vào xào, nêm thêm gia vị rồi đậy kín vung đun lửa nhỏ 15 phút.

Mở vung và cho ngô bao tử vào cùng nấm, đảo đều. Nêm lại lần nữa và đun thêm 10 phút. Khi nấm và ngô đã chín thì tắt bếp, thêm rau mùi, hành lá thái nhỏ vào, múc ra đĩa ăn nóng với cơm.

Tôm bọc ngô bao tử nướng

Nguyên liệu:

Tôm, ngô bao tử, cà rốt, gia vị muối, hạt tiêu bột bắp.

Cách làm:

Tôm rửa sạch lột vỏ, bỏ phần chỉ đen ở lưng tôm, băm nhỏ. Trộn tôm với gia vị, chút hạt tiêu, cà rốt băm nhỏ cùng 3 thìa nhỏ bột bắp, trộn đều ướp khoảng 30 phút.

Ngô bao tử rửa sạch để ráo. Bọc tôm đã ướp đều xung quanh ngô chừa lại một đoạn ngắn.

Xếp từng cái ngô đã bọc vào khay và nướng ở nhiệt độ 180 độ C khoảng 15 phút và lật mặt rồi lại nướng tiếp. Nếu không có lò nướng bạn có thể cho dầu ăn vào chảo và chiên vàng cũng được.

Ngô bao tử xào mực

Nguyên liệu: Ngô bao tử, mực tươi, hành tỏi băm.

Cách làm:

Rửa sạch lấy mai và mật mực rồi cắt thành miếng dài chừng nửa ngón tay sau đó ướp cùng chút sa tế, nước mắm và hành tỏi băm.

Ngô bao tử rửa sạch để ráo nước. Cà rốt thái que dài chừng 4cm và chần qua nước sôi, hành lá cắt khúc, ớt đập dập.

Các bạn phi thơm gừng, ớt và hành, xào mực rồi cho ngô bao tử và cà rốt vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tiếp tục cho hành lá vào.

Ngô bao tử chiên vàng

Không chỉ làm được các món mặn, món ngô bao tử còn làm được thành những món ăn vặt thơm ngon. Ngô bao tử chiên vàng có chút cay cay của gia vị vô cùng thơm ngon mê hoặc bất cứ ai một lần được thưởng thức.

Nguyên liệu:

Ngô bao tử, bột gạo, bột ngô, bột mì, gừng tỏi băm nhuyễn, sữa chua, muối.

Cách làm:

Ngô bao tử rửa sạch, cắt bỏ gốc và cắt thành khoanh tròn khoảng 1,5cm rồi chần qua nước sôi 8-10 phút và vớt ra để ráo nước.

Cho bột gạo, bột ngô, bột mì, ớt bột, muối và sữa chua vào trộn đều.

Đun nóng dầu trong chảo, cho ngô bao tử vào chiên. Khi ngô chiên có màu vàng và chín đều, tắt bếp, vớt ngô ra, có thể để ngô lên giấy thấm cho bớt dầu.

Ngô bao tử tẩm bột chiên

Nguyên liệu:

Ngô bao tử, bột chiên, mè trắng, dầu ăn.

Cách làm:

Ngô bao tử rửa sạch để ráo và bổ làm đôi. Hòa bột chiên với nước lạnh, mè trắng, quấy đều lên tạo độ sánh.

Đun sôi dầu ăn, nhúng ngô vào tô bột rồi thả vào chảo dầu chiên chín vàng. 

Theo Mi Trần/Reatimes