Theo trang Furniture Today, bất chấp sự sụt giảm tháng thứ 13 liên tiếp vào tháng 11/2023, các giám đốc điều hành sản xuất tại Hoa Kỳ vẫn kỳ vọng về sự cải thiện kinh tế và kinh doanh vào năm 2024.
Viện Quản lý Cung ứng Hoa Kỳ (ISM) cho biết, sau khi khảo sát các nhà sản xuất, 15 trong số 18 ngành được ISM ghi nhận dự kiến doanh thu sẽ tăng trong năm 2023. Doanh thu ước tăng khoảng 5,6% trong năm 2023, việc làm dự kiến tăng 2% trong năm 2023.
ISM nhận định, các nhà điều hành hoạt động thu mua và cung ứng của ngành sản xuất hầu hết đều kỳ vọng tăng trưởng chung vào năm 2024. Tất cả giữ cái nhìn lạc quan về triển vọng kinh doanh tổng thể trong nửa đầu năm 2024 và tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong nửa cuối năm 2024.
Những người được hỏi trong khảo sát cho rằng, áp lực giá nguyên liệu thô sẽ giảm bớt vào năm 2024 và tỷ suất lợi nhuận nửa đầu năm 2024 sẽ cải thiện so với nửa cuối năm 2023. Tiền lương và việc làm, vì thế, sẽ tiếp tục tăng.
Riêng đồ nội thất được dự báo là nhóm ngành sẽ có sự cải thiện cả về doanh thu lẫn sản lượng sản xuất. So với các ngành khác, đồ nội thất dự kiến có mức chi tiêu vốn tăng lớn nhất vào năm 2024. Đây cũng là một trong 14 ngành báo cáo chi tiêu vốn trong năm 2023 lớn hơn năm 2022.
Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ nhì thế giới. Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC), trong 10 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ đạt 16,4 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhập khẩu giảm mạnh do nhu cầu thị trường yếu bởi lãi suất tăng cao, yếu tố chu kỳ và lượng dự trữ hàng tồn kho lớn tại Hoa Kỳ. Đáng chú ý, sau thời kỳ kiềm chế mua sắm khiến nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng không thiết yếu như đồ nội thất bằng gỗ giảm sâu, lượng hàng bán ra tại Hoa Kỳ trong quý III khá lớn, đồng thời hàng tồn kho giảm mạnh.
Trong cơ cấu thị trường cung cấp, Việt Nam là quốc gia cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ, chiếm 36,4% tổng trị giá nhập khẩu. Dù tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam có xu hướng giảm thời gian qua, nhưng mức giảm không đáng kể. Điều này chứng tỏ sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam vẫn đang được người tiêu dùng Hoa Kỳ quan tâm.
Những số liệu củng cố cho nhận xét này. Ước tính, trong quý IV/2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 3,75 tỷ USD, tăng 5% so với quý III/2023 và tăng 0,3% so với quý IV/2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 10,4% so với quý III/2023 và tăng 5,9% so với quý IV/2022.
Xu hướng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực trong quý IV/2023, nhưng đà phục hồi còn chậm.
Trong Bản tin Thị trường Nông lâm thủy sản quý IV/2023, Bộ Công thương nhận định: Những tín hiệu trên cho thấy tiêu dùng tại thị trường Hoa Kỳ có xu hướng hồi phục trong năm 2024, trong đó có nhu cầu về các sản phẩm gỗ.
Để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Hoa Kỳ, Bộ Công thương khuyến cáo, Hoa Kỳ là thị trường cạnh tranh lớn, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu, cũng như phát triển thị trường, đầu tư cho việc nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng hàng hóa, để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như các quy định về phát triển bền vững.
Bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam còn phải đảm bảo chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả.
Nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của EU có xu hướng giảm do tác động của lạm phát cao. Cùng với đó, EU ngày càng có các quy định chặt chẽ hơn về tính hợp pháp và bền vững của sản phẩm. Cụ thể, Quy định chống phá rừng của EU (EUDR) có hiệu lực từ cuối tháng 6/2023.
Ngoài ra, EU cũng đưa ra quy định về giới hạn mới về formaldehyde trong sản phẩm tiêu dùng. Đối với các sản phẩm và đồ nội thất bằng gỗ, giới hạn liên quan trong tương lai sẽ là 0,062 mg/m3. Trong năm 2024, những quy định mới và nhu cầu tiêu dùng tại EU khó phục hồi nhanh, khiến hoạt động nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của EU vẫn chưa có tín hiệu khả quan.
Nguồn: https://nongnghiep.vn/bo-cong-thuong-du-bao-xuat-khau-go-hoi-phuc-trong-nam-2024-d373250.html