Chiều 14/7, tại cuộc họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, hiện một số ít địa phương có kiến nghị về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy trong khi đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục.

“Thời gian qua sau khi triển khai việc lấy ý kiến của 32 địa phương về việc có nên tiếp tục thu phí đường bộ với xe máy hay không thì có đến 30 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Riêng chỉ có hai tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu phí xe máy” – ông Minh cho biết.

Cũng tại cuộc họp, nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Kế hoạch đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cũng thừa nhận, việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay đang gặp một số khó khăn, bất cập.

Các ý kiến đều cho rằng, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này, nhưng cũng cần lấy ý kiến đầy đủ các địa phương để tạo sự đồng thuận. Bởi, hiện nay đa số vẫn muốn tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư cho rằng: Quỹ Bảo trì đường bộ từ khi hoạt động đến nay đã tạo được dư luận tốt, chỉ khó khăn ở cách thu đối với xe máy. Nay mới có một nửa số tỉnh có ý kiến nên cần lấy thêm nhiều ý kiến nữa…

Việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy hiện nay đang gặp khó khăn.

Việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy hiện nay đang gặp khó khăn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng bày tỏ quan điểm, Bộ GTVT cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Thế nhưng, nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho rằng: Đối với 2 địa phương là Hà Nội và TP. HCM thì nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe máy không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn, nhưng các tỉnh khác thì lại rất cần. Tuy nhiên, việc thu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn.

“Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này. Trong khi đó, việc thu phí đường bộ với ô tô cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa…”- Bộ trưởng cho biết.

Liên quan đến việc thu phí này TPHCM là địa phương có phản ứng gay gắt nhất. Cụ thể, bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM nói thẳng: để vận hành được xe máy, người ta phải đổ xăng mà khi mua xăng, người dân đã trực tiếp đóng một khoản phí cho nhà nước.

"Giờ cứ thu thêm nữa, đó là tận thu của dân”, bà Trương Thị Ánh gay gắt.

Theo đó bà Ánh cho biết: "TPHCM trước mắt chấp hành theo chỉ thị của Chính phủ, nhưng sau đó chúng tôi vẫn tiếp tục phản ảnh ý kiến của đại biểu, của người dân để trên cơ sở đó Chính phủ xem xét thêm"./.

Nhật Linh (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online