Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cho biết, theo quy định của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) hướng dẫn chung cho các thành viên Codex (gồm 189 nước) trong đó có Việt Nam thì axit benzoic (INS 210) và axit sorbic (INS 200) được phép sử dụng trong thực phẩm trong đó có tương ớt.

Tương ớt Chin-Su bị Nhật Bản thu hồi

Bộ Y tế Việt Nam quy định tại Thông tư số 27/2012/TT - BYT về việc hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm và Thông tư số 08/2015/TT-BYT sửa đổi bổ sung một số quy định của Thông tư 27 hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm được phép sử dụng axit benzoic (INS 210) và axit sorbic (INS 200) với hàm lượng tối đa 1000mg/kg sản phẩm tương ớt.

Tuy nhiên, tùy theo yêu cầu của công tác quản lý thực phẩm của mỗi quốc gia khác nhau thì quy định khác nhau; tùy thuộc vào thói quen sử dụng thực phẩm của người dân trong nước, lượng tiêu thụ thực phẩm khác nhau ở mỗi nước.

Đại diện Cục ATTP cho biết: "Có thể cùng là thành viên của Codex nhưng có nước cho sử dụng, có nước không cho sử dụng; có nước cho sử dụng ở hàm lượng này, có nước cho sử dụng ở hàm lượng khác nhưng nhìn chung không quá quy định của Codex".

Cũng theo vị đại diện này, theo quy định mới nhất của Nhật Bản, axit benzoic cũng được cho phép là phụ gia thực phẩm trong một số nhóm thực phẩm như nước tương, các loại đồ uống không cồn, siro, bơ thực vật, trứng cá,… với các hàm lượng khác nhau. 

Masan cho biết, họ không xuất khẩu tương ớt Chin-Su sang Nhật Bản.

Theo quy định của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex), tương ớt sử dụng axit benzoic với hàm lượng 1000mg/kg sản phẩm là an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Nói về chất bảo quản này, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, axit benzoic là axit nằm trong nhóm chất bảo quản để chống hiện tượng mốc và sự phát triển sinh vật trong thực phẩm.

Khi axit benzoic vào cơ thể với hàm lượng nhiều, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng vì glucocol dùng để tổng hợp protein sẽ bị mất do tác dụng với axit benzoic để giải độc. Ngoài ra, axit benzoic có thể tác động hệ hô hấp và hệ thần kinh trung ương, gây kích ứng mắt.

Mới đây, vụ việc lô hàng hơn 18.000 sản phẩm tương ớt Chin-Su của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đã bị Nhật Bản thu hồi do chứa axit benzoic đang gây xôn xao dư luận.

Theo thông tin được đăng tải trên Cổng thông tin của Thành phố Osaka, Nhật Bản, kết quả phân tích mẫu tương ớt Chin-su của Masan, lượng axit benzoic có trong sản phẩm này dao động từ 0,41g/kg đến 0,45g/kg. Sản phẩm tương ớt Chin-su vi phạm Điều 11 của Luật Vệ sinh Thực phẩm của Nhật Bản.

Ngay sau đó, phía Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan giải thích, việc bị Nhật Bản "tẩy chay" là do nhiều khả năng lô sản phẩm tương ớt Chin-Su bị thu hồi tại Nhật là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ “Dành riêng cho thị trường Việt Nam", không dành cho xuất khẩu.

Theo Bảo Linh (tổng hợp)/Đô Thị Mới