Từ năm 2002-2008, chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai - Hà Nội) trực thuộc sự quản lý của Ban quản lý chợ Hoàng Mai và điểm đỗ xe công cộng Đền Lừ. Chợ được xây dựng trên diện tích 2,1 ha với chức năng chính là giảm tải cho chợ Long Biên.

Năm 2007, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, điểm đỗ xe công cộng Đền Lừ có diện tích 21.700m2 hợp khối về chợ đầu mối phía Nam, đồng thời chợ được chuyển giao về Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) với mục tiêu sẽ xây dựng chợ trở thành trung tâm kinh doanh đầu mối nông sản của Hà Nội.

Nhưng những bất cập tại chợ đầu mối phía Nam vẫn tồn tại lâu nay như vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc nông sản, thực phẩm và tình trạng “loạn” phí thu tiền người dân nếu muốn vào mua thực phẩm đang là “vấn nạn” chưa thể xử lý triệt để.

“BOT” chợ?

Là nơi tập trung nhiều loại thực phẩm nông sản phong phú, đa dạng cùng với đó là giá cả “siêu” mềm, chợ đầu mối phía Nam thuộc khu vực Hoàng Mai là địa điểm được nhiều người tìm đến mua bán. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân, để có thể vào mua thực phẩm tại chợ đầu mối phía Nam, họ bắt buộc phải đi qua trạm “BOT” thu phí với mức giá 3.000 đồng/lượt.

Để có thể vào mua thực phẩm tại chợ đầu mối phía Nam, người dân bắt buộc phải đi qua trạm “BOT” thu phí với mức giá 3.000 đồng/lượt.

Ghi nhận của PV, chợ đầu mối phía Nam luôn nhộn nhịp, tấp nập người ra vào mua bán. Theo quan sát, tại khu chợ này có 03 cổng vào, trong đó có 01 cổng chính và 02 cổng phụ hai bên và tại mỗi cổng đều có từ 1-2 người (tuỳ theo thời điểm mà có đến hai người, phụ thuộc vào số lượng người dân đến mua thực phẩm…) đứng ra thu phí “qua cửa” với mức giá là 3.000 đồng/lượt đối với mỗi người vào chợ.

Chợ đầu mối phía Nam mở cửa 24/24h, trong đó hoạt động chính từ 2h- 5h sáng. Thời gian từ 7h – 10h sáng là thời gian cao điểm tập trung nhiều người tìm đến mua thực phẩm, nông sản. Lúc này, tại cổng chính chợ sẽ có thêm một “nhân sự” phụ giúp việc thu vé người đi vào chợ. Nói là thu tiền vé vào chợ nhưng những người này chỉ đứng ra thu tiền còn vé thì có người đưa, người không.

Khi PV thắc mắc việc tại sao vào chợ lại bị mất phí, một người đứng tại cổng phụ thu tiền không trả lời mà chỉ nói ngắn gọn “đưa 3.000 đây” rồi lại tiếp tục công việc ra hiệu cho những người vào chợ khác dừng lại “nộp” phí “BOT” mà không quan tâm, giải thích với PV. Thậm chí, khi số lượng người dồn ứ quá nhiều, một số người dân di chuyển vào chợ mà chưa kịp nộp phí 3.000 đồng, những nhân viên thu phí cũng tặc lưỡi cho qua để tiếp tục hành trình thu phí những người khác. Một điểm đáng chú ý là những người đứng ra thu tiền phí người dân đều không mặc đồng phục, không đeo thẻ.

Những người đứng ra thu tiền phí người dân đều không mặc đồng phục, không đeo thẻ.

Một số người dân vào chợ cho biết, bản thân họ cũng không biết tại sao lại thu phí người vào chợ. Bên cạnh việc bỏ tiền ra mua thực phẩm, họ lại chịu thêm mức phí 3.000 đồng từ “trên trời rơi xuống”.

Một người dân vào chợ - bà N.T cho biết: “Tôi cũng thắc mắc việc tại sao lại thu phí người dân vào chợ. Nhiều lúc đi vào chợ mua trái ớt, mớ rau cũng mất thêm 3.000 đồng. Phí chồng phí nhưng vì không muốn mất thời gian tranh cãi nên tôi cũng chấp nhận đóng cho nhanh”.

Được biết, tại chợ đầu mối phía Nam do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) làm chủ đầu tư chủ trương không thu bất cứ loại phí nào đối với người có nhu cầu vào chợ mua thực phẩm, nông sản… Vậy dấu hỏi đặt ra là những người đứng ra thu phí kia – họ là ai?

Số tiền thu phí sẽ được đưa về đâu và tại sao việc thu phí đã diễn ra thời gian dài những vẫn không bị phát hiện kiểm tra, xử lý?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Kỳ 2: “BOT” chợ Đền Lừ giữa Thủ đô: Ban quản lý chợ nói gì?

Theo Hà Liên/Đô Thị Mới