Sử dụng vật liệu tái chế đang là xu hướng và giải pháp của nhân loại để mang đến một môi trường lành mạnh hơn. Rất nhiều chương trình đã được đưa ra nhưng dường như nó cũng chỉ là “muối bỏ biển” vì thay đổi ý thức của người dân là rất khó.

Một số công ty lớn trên thế giới đang thực thi nghiêm túc các chiến dịch giảm chất thải ra môi trường bằng cách trả tiền cho mọi thứ có thể tái chế, từ chai, cốc, túi, bao bì mỹ phẩm, hộp mực và kính áp tròng nếu khách hàng dùng xong trả lại những thứ này.

Các chương trình giảm thải đồ nhựa của các hãng nổi tiếng

Chương trình giảm thải đồ nhựa của các hãng nổi tiếng

Hãng mỹ phẩm nổi tiếng MAC sẽ tặng miễn phí cho khách hàng một thỏi son trị giá 200 Bảng Anh nếu như bạn trả lại vỏ son cũ hàng chính hãng. Vơi 6 vỏ son MAC, khách cũng có thể nhận lại đến 17.50 Bảng Anh.

Cô Jessica, 30 tuổi là tín đồ của hãng này cho rằng, đối với những người yêu thích make up thì điều này quả là tuyệt vời. Tuy vậy, rất ít người biết đến chiến dịch hữu ích trên.

Không chỉ hãng MAC, nhiều máy bán hàng tự động tại đất nước Iceland cũng đang thực hiện phương pháp này. Năm 2018, tổng cộng người mua tại Iceland đã nhận lại khoảng 300.000 Bảng cho việc trả lại vỏ lon nước sau khi uống.

Các siêu thị khác như Tesco cũng đang theo gót Iceland. Còn gã khổng lồ thương mại điện tử Ocado trao đến 5 pound cho mỗi chiếc túi nilong được trả lại.

Hãng đồ uống có ga nổi tiếng là Coca-Cola cũng đang hợp tác với công viên giải trí Merlin Entertainments để thu lại cá loại chai nhựa 500ml của khách vui chơi, và người dùng sẽ được đổi lại bằng phiếu giảm giá mua hàng 50%. Những phiếu mua hàng này có thể áp dụng tại 30 điểm tham quan tại Vương quốc Anh.

H&M và Monki lại cho phép khách hàng trả lại quần áo không mong muốn từ bất kỳ thương hiệu nào trong bất kỳ điều kiện nào và nhận được phiếu giảm giá 10% cho lần mua tiếp theo.

Còn hãng thời trang danh tiếng Marks & Spencers lại tung chiến dịch quyên góp quần áo cũ để nhận được 50 điểm 'Sparks' dành cho những khách hàng thân thiết. Ngoài ra, nếu ai đó tặng một món đồ M&S cũ cho kho hàng Oxfam, họ có thể nhận được voucher M&S 5 Bảng Anh để mua những món đồ trị giá từ 35 Bảng trở lên.

Chiến dịch nhằm hạn chế tác động của đồ nhựa đến môi trường

Chiến dịch nhằm hạn chế tác động của đồ nhựa đến môi trường

Thương hiệu mỹ phẩm Garnier thực hiện chiến dịch bằng cách hợp tác với TerraCycle – Tập đoàn thu gom chất thải sản phẩm tiêu dùng để quyên tiền cho các tổ chức từ thiện trên toàn thế giới. Mỗi bao bì của Ganier được trả lại ở TerraCycle đều được tính thành điểm và quy đổi ra tiền thành các khoản đóng góp từ thiện.

TerraCycle cũng vừa ra mắt chương trình tái chế quốc gia đầu tiên cho kính áp tròng và các bao bì. Người đeo kính áp tròng có thể thả kính đã dùng vào trong hơn 600 thùng tái chế trên khắp Vương quốc Anh.

Còn đối với những người yêu cà phê có thể tự mang cốc đến các cửa hàng đồ uống để có được mã giảm giá. Ví dụ ở Starbucks và Cost, 1 cốc được giảm đến 25 pound.

Theo Mộc Trà/Đô Thị Mới