Cách đặt giường ngủ trong phòng theo bản mệnh

Theo nguyên tắc phong thủy, việc dựa vào bản mệnh chủ nhà để thiết kế phòng ngủ cũng như hướng kê giường ngủ là công đoạn mấu chốt tạo nên sự thịnh vượng cho nhà cửa. Trước tiên, bạn cần xem mình thuộc mạng nào và tìm ra hướng thích hợp cho giường ngủ của mình. Nếu phân theo Ngũ hành thì con người có 5 mệnh: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

Những người thuộc mệnh mộc, thủy, hỏa nên đặt giường ngủ theo hướng bắc, đông, nam và đông nam đều được, như thế đảm bảo sẽ mang đến điều tốt lành cho cuộc sống gia đình.

Hướng tốt nhất để kê giường ngủ cho những người mệnh kim và thổ là đông bắc, tây bắc, tây nam và tây.

Cấm kỵ đặt giường ngủ trên bể nước ngầm

Theo phong thủy các công trình ngầm dưới đất như bể nước, bể phốt khi bố trí cần tuân theo hai nguyên tắc cơ bản: Thứ nhất là không nằm ở trung cung của ngôi nhà, thứ hai phải đặt ở phương vị xấu so với bản mệnh của gia chủ. Vì vậy, đặt bể nước phía dưới phòng ngủ mà thỏa mãn được cả hai yêu cầu trên thì không bị coi là phạm lỗi phong thủy nhà ở.

Do đó, gia chủ cần xem xét lại sơ đồ bố trí bể nước của nhà mình, xem chúng được đặt ở đâu sau đó mới có cách hóa giải. Ví dụ, nếu nằm ở trung cung thì bắt buộc phải chuyển đi không có cách hóa giải.

Trường hợp bể nước nằm ở phương vị tốt so với bản mệnh gia chủ, nếu không thể di chuyển thì vẫn có thể giữ được nhưng hạn chế sử dụng.

Không đặt gương chiếu thẳng vào đầu giường

Trong phong thủy, gương có tác dụng phản xạ trở lại sát khí xông thẳng nên không được đặt gương chiếu thẳng vào đầu nằm, dưới chân hay tại vị trí thấy hình ảnh phản chiếu của chủ nhân trong gương. Điều này sẽ làm con người có cảm giác như ai đó đang theo dõi hoặc bị giật mình dẫn đến giấc ngủ không được ngon và sâu.

Khi kê giường ngủ không nên đặt gương chiếu thẳng vào đầu giường.

Khi kê giường ngủ không nên đặt gương chiếu thẳng vào đầu giường.

Không kê giường thẳng với cửa chính của phòng ngủ

Không nên kê thẳng giường với cửa ra vào vì sẽ làm tán khí và sát khí xông thẳng vào người nằm, gây nguy hiểm cho sức khỏe và làm suy sụp công danh của gia chủ. Đối với trường hợp này, gia chủ nên xê dịch giường ngủ, không để giường ngủ và cửa phòng thành một đường thẳng.

Nếu giường ngủ không thể xê dịch được thì hãy xoay đầu ra hướng khác để ngủ cũng là một cách hóa giải.

Đặt giường ngủ trong phòng ở vị trí có khoảng trống

Giường ngủ cần kê tại vị trí có khoảng trống để khi tỉnh giấc ngồi dậy có thể bước xuống bên trái, bên phải hoặc phía trước. Việc kê như vậy giúp khí lưu thông tốt hơn người ngủ sẽ thấy dễ chịu, khoan khoái.

Cách đặt giường ngủ trong phòng không để xà ngang ép đỉnh

Đầu giường có xà ngang ép đỉnh gọi là “huyền trâm sát” sẽ không có lợi cho sức khỏe của gia chủ. Nếu đầu giường đang có xà ngang ép đỉnh việc tốt nhất là kê tránh xà ngang.

Trong trường hợp diện tích không cho phép thì có thể đặt giá sách, tủ trang trí nhỏ phía trên đầu giường vừa tiết kiệm diện tích vừa tránh xà ngang tác động trực tiếp xuống. Ngoài ra, cũng có thể dùng trần thạch cao che lại chỗ xà ngang.

Giường ngủ không được chiếu thẳng vào ống khói

Việc giường ngủ chiếu thẳng ống khói theo quan niệm phong thủy sẽ khiến chủ nhân khó sinh nở. Vì thế giường ngủ không nên chiếu thẳng vào ống khói.

Nếu xảy ra trường hợp trên thì phải kê giường ngủ ra chỗ khác để khi ngủ trên giường không nhìn thấy ống khói. Ngoài ra, có thể dùng rèm để che cửa sổ để tránh nhìn thấy ống khói.

Giường ngủ không nên kê quá sát vào cửa sổ

Giường ngủ kê sát vào cửa sổ thì khi nắng ánh mặt trời chiếu thẳng vào đầu giường hoặc khi mưa nước mưa hắt qua cửa sổ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của chủ nhà. Để đảm bảo sức khỏe và gia cư an toàn, không nên kê đầu giường vào sát cửa sổ.

Không nên kê giường ngủ quá sát vào cửa sổ.

Không nên kê giường ngủ quá sát vào cửa sổ.

Cách đặt giường ngủ trong phòng không kê đầu giường sát nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là nơi luôn ẩm ướt, không sạch sẽ. Vì vậy, khi kê giường không nên kê sát vào nhà vệ sinh, đặc biệt đầu giường cần tuyệt đối tránh. Nếu đang phạm phải nguyên tắc này thì nên xoay lại đầu giường hướng ra chỗ khác, không để chiếu thẳng vào cửa phòng vệ sinh.

Không nên để “lộ không” nơi đầu giường

Lộ không có nghĩa là đầu giường để chơi vơi, không có chỗ dựa, không có chỗ che chở. Việc kê như vậy sẽ dẫn đến hung nhiều cát ít. Nếu đầu giường không thể kê sát vào tường được thì cuối giường nên kê sát vào tường. Ngoài ra, có thể đặt kệ tủ sát đầu giường cạnh vách tường cũng là một cách hóa giải.

Giường ngủ không được đặt ở vị trí có góc nhọn

Giường ngủ đặt ở vị trí có góc nhọn sẽ tạo sát khí không tốt. Điều này sẽ khiến gia chủ luôn có cảm giác nặng nề, khó ngủ. Nếu gặp trường hợp này cần phải xây thêm để góc nhọn thành góc tù, hoặc tìm cách bịt lại. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là tránh tuyệt đối những góc nhọn này.

Không kê đầu giường sát bếp

Nếu kê đầu giường sát với bếp thì chủ nhân có thể thường xuyên ốm đau. Điều này hoàn toàn phù hợp với khoa học, gần với bếp, sẽ có nhiều khí gas, mùi thức ăn, nơi có thể chưa nhiều vi khuẩn sinh bệnh.

Theo phong thủy, yếu tố Hỏa sẽ tăng thêm vì bếp thuộc hành Hỏa. Hỏa sẽ gây bệnh tật đặc biệt các bệnh liên quan tới gan, tim; và cũng làm tính gia chủ trở nên cáu gắt dễ gây bức xúc trước mọi việc. Nếu phạm phải điều này, nên kê giường tránh xa bếp là được, việc này trong quá trình thiết kế nhà nên cân nhắc.

Không nên kê đầu giường sát

Không nên kê đầu giường sát bếp dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Không kê giường đối điện với cửa phòng tắm/nhà vệ sinh

Theo điều tra cho thấy, phòng vệ sinh đặt trong phòng ngủ mà cửa nhà vệ sinh lại hướng ra phòng ngủ thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe chủ nhân, cụ thể là bệnh đau lưng.

Do không khí từ nhà vệ sinh vốn không trong lành, nếu để tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thận. Cách khắc phục là nên đặt chậu cây nhỏ trong phòng vệ sinh hoặc thiết kế màn ngăn cách giữa hai không gian.

Không kê giường dưới cầu thang

Vị trí giường ngủ này cực kỳ xấu, nó sẽ khiến người nằm trên giường dễ mơ ác mộng và không may mắn. Cách tốt nhất và dễ dàng nhất là chuyển giường ngủ đến một vị trí mới tốt hơn, thay vì di chuyển cầu thang.

Cách đặt giường ngủ trong phòng không được đối diện bức tường phía sau bàn thờ

Đây là một trong những vị trí kê giường tối kỵ cần phải tránh. Có thể di chuyển một trong hai vị trí của giường ngủ hoặc bàn thờ để thoát khỏi những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Việc bố trí đồ đạc ảnh hưởng đến hướng kê giường ngủ

Đồ đạc trong phòng ngủ nếu để quá lộn xộn sẽ ảnh hưởng không tốt đến hướng kê giường ngủ. Ba phía của giường là nơi tụ khí lý tưởng, là không gian để khí tốt lưu thông, nếu đặt đồ xung quanh giường sẽ làm cản trở khí, không tụ khí được và trong phong thủy gọi là lối đi hình phản cung. Cho nên việc để khoảng trống ở ba phía của giường mới có thể đem lại sự lưu thông khí tốt nhất.

Gầm giường không nên cất giữ, lưu trữ những vật dụng trong đó vì cũng sẽ ảnh hưởng đến đường lưu thông khí. Đồ đạc kín gầm giường sẽ tạo cảm giác ngột ngạt, gầm giường trống tạo sự thông thoáng.

Một số mẫu giường gỗ được thiết kế rất gọn, nhẹ với kiểu dáng chân giường cực kỳ đơn giản khiến ta có thể dễ dàng quan sát toàn bộ gầm giường rất tiện lợi cho việc lau dọn phòng ngủ.

 

Theo Duy Anh/Đô Thị Mới