Chỉ thị nhằm để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng đường hàng không tăng cao trong dịp cao điểm hè năm 2022, dẫn đến nguy cơ và tình trạng ùn tắc tại các cảng hàng không cửa ngõ như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV), các sân bay Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay (VATM), các hãng hàng không, các Cảng vụ, đơn vị phục vụ mặt đất,... thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cao điểm hè 2022

Nhu cầu đi lại bằng đường không của người dân tăng cao.
Nhu cầu đi lại bằng đường không của người dân tăng cao.

Đối với các hãng hàng không, phải xây dựng phương án tổ chức vận tải tối ưu phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng vé trái quy định. Tuyên truyền để hạn chế số người đón tiễn tại sân bay, đặc biệt là tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các hãng cần tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận theo kế hoạch bay ngày. Có biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, huỷ chuyến vì lý do chủ quan.

Ngoài ra, cần quán triệt và yêu cầu tổ lái phải nắm rõ, đầy đủ các sơ đồ phương thức bay, sơ đồ đường lăn, sân đỗ và phương thức khai thác đường cất hạ cánh. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác bảo dưỡng, bảo dưỡng dự phòng cho tàu bay, điều chỉnh linh hoạt và duy trì áp dụng phân cách tối thiểu giữa các tàu bay.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục trưởng yêu cầu VATM xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong cao điểm hè 2022. Thực hiện nguyên tắc ưu tiên phục vụ các chuyến bay khai thác đúng slot nhằm hạn chế tối đa tình trạng bay chờ.

Lịch bay mùa, lịch bay ngày và kế hoạch bay không lưu phải phù hợp theo kế hoạch đã được cấp, cấp sửa đổi; đặc biệt là thống nhất giữa lịch bay mùa và lịch bay ngày. Tăng cường hiệu quả công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết bất lợi để có phương án điều hành bay và khai thác bay hợp lý, hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị...

Các Cảng vụ hàng không cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ; kịp thời phối hợp với các đơn vị để giải quyết, xử lý ngay các trường hợp bất thường phát sinh. Giám sát thường xuyên, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm với hành khách trong trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Theo baodansinh.vn

Nguồn: https://baodansinh.vn/cam-cac-hang-bay-tang-gia-ve-trai-phep-trong-dip-cao-diem-he-20220706063358.htm