Tại kỳ họp HĐND TP. Hà Nội diễn ra sáng 5/7 vừa qua, Giám đốc Công an TP. Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết, Công an Thành phố có thể sẽ khởi tố vụ án đối với sai phạm tại 12 dự án của Tập đoàn Mường Thanh (Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên) trong tuần tới.

Theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Công an TP. Hà Nội nhận được chỉ đạo Chủ tịch UBND Thành phố về việc tiếp nhận kết luận sai phạm của doanh nghiệp này từ Thanh tra Thành phố. Đồng thời, Bộ Công an cũng nhận kết luận của Thanh tra Chính phủ về công ty này hoạt động trên 21 tỉnh thành.

Trong quá trình điều tra, Công an thành phố đã phối hợp chặt chẽ với C46 Bộ Công an để xác minh những dấu hiệu vi phạm pháp luật của doanh nghiệp này tại Hà Nội.

"Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an", người đứng đầu Công an TP. Hà Nội cho biết.

Được biết, Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên gắn với các dự án nhà giá rẻ khi năm 2012 mở bán chung cư Đại Thanh với mức chỉ 10 triệu đồng/m2. Chủ doanh nghiệp là ông Lê Thanh Thản, người sở hữu Tập đoàn Mường Thanh, chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Sau đó, doanh nghiệp này triển khai một loạt dự án khác với mức giá gốc chỉ trên dưới 15 triệu đồng và được gắn với "thương hiệu" nhà giá rẻ.

Reatimesđiểm lại các dự án "khủng" của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên triển khai trên địa bàn TP.Hà Nội:

Dự án Khu đô thị Xa La (phường Phúc La, Hà Đông)là khu đô thị đầu tiên của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên tại Hà Nội.

Khu đô thị mới Xa La có tổng diện tích đất quy hoạch là 209.480 m2 với mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Theo cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, dự án gồm 10 tòa nhà chung cư từ 21 -34 tầng, 500 nhà ở liền kề và hơn 200 biệt thự. Mức giá bình quân ở đây hiện dao động khoảng trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Sự cố nghiêm trọng nhất là vụ cháy tại tòa nhà CT4A khu đô thị Xa La xảy ra vào tháng 10/2015. Đám cháy bốc lên từ phía tầng hầm của toà nhà CT4A sau đó lan rộng theo đường dây điện, hộp kỹ thuật lên các tầng cao. Ít nhất 3 người bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, 3 lính cứu hỏa bị kiệt sức và ngất xỉu sau khi cứu hộ các nạn nhân, cùng với đó là hàng chục chiếc xe máy bị hỏng hoàn toàn, 375 xe máy khác bị cháy một phần và nhiều thiệt hại khác về tài sản.

Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy trước đó từng ra quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư do để xảy ra bốn lỗi ở khu tòa nhà này gồm: Đưa nhà và công trình vào hoạt động khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; không tổ chức thực hiện kiến nghị của cơ quan phòng cháy chữa cháy; thi công lắp đặt không đúng thiết kế về phòng cháy đã được duyệt; không trình hồ sơ thẩm định lại về phòng cháy chữa cháy khi thay đổi giấy phép xây dựng (bỏ khu vực trung tâm thương mại chuyển thành căn hộ để bán).

Tổ hợp chung cư HH1, HH2, HH3, HH4 Khu đô thị mới Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội)bao gồm 12tòa nhà chung cư 36-41 tầngvới khoảng 8.000 căn hộ trên khu đất khoảng 3 ha. Hiện đây cũng là khu tổ hợp nhà giá rẻ lớn nhất của chủ đầu tư này. Tổ hợp tòa nhà cũng cao vượt trội so với các khu căn hộ quanh khu vực của chủ đầu tư khác từ 10 đến 20 tầng.

Lãnh đạo TP.Hà Nội từng cho biết, dự án có nhiều vi phạm nghiêm trọng.

Hạ tầng không đảm bảo chất lượng, trong khi số lượng cư dân sinh sống lớn khiến nhiều tiện ích của các dự án này bị quá tải.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa hè xảy ra phổ biến tại chung cư Đại Thanh,VP3 Linh Đàm... nhiều năm nay khiến cư dân hơn một lần căng băng rôn để gây sức ép với chủ đầu tư.

Khu đất VP6 được quy hoạch là khu nhà ở thấp tầng nằm phía bắc bán đảo Linh Đàm, cạnh đường vành đai 3. Tuy nhiên, thực tế khu đất biến thành tòa nhà cao tới 35 tầng, án ngữ một vùng đô thị bán đảo Linh Đàm.

Khu đô thị Đại Thanh (Tả Thanh Oai, Thanh Trì)gồm sáu tòa nhà 32 tầng và khu biệt thự liền kề. Đây là dự án gây sốt trên thị trường BĐSkhi giá bán căn hộ chỉ 10-12 triệu đồng/m2 tại thời điểm triển khai dự án (năm 2012).Đầu tháng 3/2017, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP. Hà Nội và kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra vụ việc xảy ra tại dự án Đại Thanh vì có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung Chung, khu nhà ở Đại Thanh đang có bốn vi phạm hết sức nghiêm trọng. Thứ nhất là xây dựng không phép; thứ hai là xây quá chiều cao quy định; tiếp nữa là xây cả vào khu không được phép như các vị trí quy hoạch dải cây xanh; các tiêu chuẩn về PCCC cũng không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ. Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thường trực Thành ủy đã thông qua việc “chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra của Công an Thành phố thụ lý, truy tố theo quy định của pháp luật, sai đến đâu xử đến đó.

Dự án Kim Văn - Kim Lũ (CT11, 12) thuộc quận Hoàng Mai, gồm bốn tòa nhà 45 tầng. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện hàng loạt sai phạm như tự ý "biến" tầng hai các tòa nhà CT11, CT12 từ mục đích sử dụng dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ để bán; thi công thiếu cửa chống cháy, không có hệ thống thông gió tầng hầm, thu phí dịch vụ sai quy định… Bên cạnh đó, tại dự án này, chủ đầu tư còn tự ý xây vượt từ 2 đến 3 tầng so với quy định.

Dự án Khu đô thị Thanh Hà có quy mô hơn 400ha đã được khởi công từ đầu năm 2008 và từng là điểm nóng được giới đầu cơ BĐS săn lùng. Dự án Khu đô thị Thanh Hà nằm trên địa bàn một phần quận Hà Đông và huyện Thanh Oai. Từ cuối tháng 4/2016, Tập đoàn Mường Thanh đưa ra thông tin ôngLê Thanh Thản nắm quyền kiểm soát dự án khu đô thị Thanh Hà đã làm xôn xao trong giới kinh doanh BĐS.

Trên thực địa, sát gần góc hồ Thanh Hà đã mọc lên 9 tòa chung cư, trong đó còn 3 tòa đã xây hơn 10 tầng, 6 tòa còn lại vẫn tiếp tục xây dựng. Các sàn giao dịch BĐS giới thiệu, mỗi tòa chung cư này cao 15 tầng, 1 tầng penthouse. Mỗi tầng được xây dựng với 17 căn hộ.

Cùng với cơn sốt ảo về giá tại dự án này,ngày 4/5/2017, giàn giáo tại khu chung cư 16 tầng thuộc dự án Thanh Hà đổ sập, một số công nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Hậu quả, 3 công nhân bị thương. Ngày 5/5, Sở Xây dựng đã yêu cầu tạm dừng thi công chung cư thuộc Khu đô thị Thanh Hà để làm rõ nguyên nhân vụ sập giàn giáo.

Việc Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên triển khai tại dự án này cũng đangcó dấu hiệu để mất vốn nhà nước và đề nghị dừng chuyển nhượng. Hoạt động bán hàng của chủ đầu tư này sau đó cũng từng bị "tuýt còi" khi cơ quan công ancó văn bản yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn do có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo PGS. TS Trần Kim Chung - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, trong hành xử của doanh nghiệp, đặc biệt thị trường BĐS, chỉ những doanh nghiệp nào đi đường xa, “làm thật”, “ăn thật” thì về dài hạn mới thành công. Tức là doanh nghiệp đó có ý thức chăm sóc thương hiệu, hướng đến thị trường và biết phục vụ khách hàng thì mới giữ được vị trí dẫn đầu. Những doanh nghiệp còn làm ăn kiểu chộp giật, sớm hay muộn rồi cũng tàn.

 

Theo Reatimes.vn