Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết tháng 12/2019 là thời điểm gần Tết Nguyên đán, thị trường trái cây khá sôi động với nguồn cung có xu hướng tăng đáp ứng nhu cầu tăng mạnh vào thời điểm này.

Trong đó, phải kể đến thanh long tăng giá lên 15.000 đồng/kg, gấp đôi so với cách đây 2 tháng và có thể còn đắt hơn nữa vào sát Tết. Giá thanh long ruột đỏ dự báo sẽ còn tăng mạnh và có thể cán mốc 30.000 - 35.000 đồng/kg khi nhu cầu thị trường tết tăng cao.

Sát Tết các mặt hàng trái cây tăng giá mạnh

Tại hầu hết các nhà vườn trong tỉnh Trà Vinh, các loại trái cây bán Tết như bưởi, quýt đường, xoài, thanh long… được thương lái kí kết thu mua với giá cao hơn Tết năm trước từ 5.000 - 7.000 đồng/kg. Cụ thể, bưởi da xanh có giá là 30.000 - 32.000 đồng/kg; quýt đường 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Đối với mặt hàng mít, sau một thời gian giảm mạnh, giá mít tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện tăng trở lại từ 15.000 - 16.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng.

Tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Hậu Giang…hiện mít loại 1 như mít giống Thái, loại từ 9 kg/trái trở lên có giá 36.000 - 37.000 đồng/kg; mít loại 2 từ 6 kg đến dưới 9 kg/trá có giá 26.000 - 27.000 đồng/kg; còn mít loại 3 từ 5kg đến dưới 6 kg/trái có giá khoảng 19.000 - 20.000 đồng/kg.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản giá mít tăng mạnh do đang được tiểu thương và doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua để phục vụ xuất khẩu, nhất là xuất khẩu trái tươi sang thị trường Trung Quốc.

Dự báo giá mít có khả năng tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng trong những tháng cuối năm và dịp Tết 2020, trong khi lượng mít tới lứa thu hoạch tại nhiều vườn mít đang hạn chế.

Riêng về lĩnh vực xuất khẩu, theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, năm 2019, giá trị xuất khẩu rau quả ước đạt 3,74 tỷ USD, giảm 1,9% so với năm 2018.

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng năm 2019 với 65,7% thị phần khi đạt 2,24 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi, tại các thị trường khác, giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh. Điển hình như xuất khẩu rau quả sang Lào (gấp 6,7 lần), Hồng Kông (gấp 3,2 lần), Đài Loan (+69,9%), Thái Lan (+47%), Hà Lan (+35,3%) và Nhật Bản (+26,9%).

Theo Thời báo chứng khoán Việt Nam