Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo mới mang tính chất né tránh các cơ quan chức năng. Các đối tượng sử dụng hình thức đóng giả là nhân viên phun phòng cúm, muỗi để tiếp cận các hộ dân rồi "thôi miên" và yêu cầu người bị hại đưa tiền cho chúng.

"Họ đến tôi không nhớ, họ đi lúc nào tôi không hay"

Khoảng 11h ngày 5/3, 2 người phụ nữ trung niên bấm chuông cửa nhà chị Trần Linh (32 tuổi, ở Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội). Lúc này mẹ chị đã ra mở cửa vì họ tự giới thiệu mình ở bên trung tâm phòng cúm, muỗi đến phun phòng dịch cho gia đình. Thấy cách ăn mặc của họ gọn gàng, khá giống người đi phòng dịch, nói năng lại rõ ràng nên mẹ chị Linh đã cho họ vào nhà mà không hề nghi ngờ hay phòng bị gì.

Đây là lời kể đầu tiên của chị Linh khi trình bày sự việc với PV. Theo chị, khi 2 đối tượng này vào được nhà thì một người ở dưới tầng một nói chuyện với mẹ chị, rồi người thứ 2 đi lên luôn tầng 2 vào phòng và gặp chị.

“Sự việc tiếp diễn như thế nào tôi không hề nhớ, cũng không hề nhớ bất kỳ một thông tin nào về hai người này, cũng không nhớ mặt hai người phụ nữ đó ngang dọc như nào… Tôi không nhớ bất kỳ một chi tiết gì, chỉ đến khi họ ra khỏi nhà thì mới “tỉnh lại” và thấy có một tờ hóa đơn để lại, có ghi nội dung: Trần Linh; 50 x 12 = 600.000; cmt 50% = 300.000; phun phòng ssh, cúm. Họ có hẹn tối từ 17 -18h sẽ quay lại và ghi rõ ngày 5/3/2019 và ký tên là chữ T. Nghi ngờ thấy mình bị thôi miên và bị lừa đảo, tôi liền kiểm tra ví thì thấy mình bị mất 600.000 đồng. Trước đó ví của tôi cũng chỉ còn từng ấy tiền”, chị Linh nói.

 Tờ hóa đơn mà 2 kẻ lừa đảo để lại cho chị Linh

Theo như chị kể, do mới sinh con nên mẹ chị ở quê lên chăm sóc, bà không biết gì nhiều về những thủ đoạn lừa đảo tinh vi đang diễn ra, lại là người hiền lành, dễ tin người nên khi thấy họ nói vậy liền cho rằng gia đình con mình cũng nên phun phòng dịch để ngăn bệnh tật cho trẻ nhỏ nên đã vô tư mở cửa cho họ. Nhà chị lại không lắp camera nên không xem lại được họ như thế nào.

Trong tờ hóa đơn bán lẻ do 2 người phụ nữ lạ mặt để lại cho chị Linh có phần “họ và tên người mua hàng được đóng một cái dấu ghi rõ thông tin: Công ty TNHH Hưng Thành Phát Việt Nam, địa chỉ tại cụm dân cư Đức Diễn, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội; mã số thuế là 0106511533.

Khi thấy thông tin này, chị đã cẩn thận tra thông tin công ty và gọi điện đến để xác minh vụ việc thì được gặp anh Hoàn giám đốc của công ty.

“Anh này nói với tôi, anh không biết gì về hai người phụ nữ đó và anh không rõ tại sao họ có thông tin công ty anh. Anh Hoàn cho rằng, họ đã giả mạo thông tin để đi lừa đảo và sẵn sàng phối hợp với tôi để điều tra cụ thể. Tôi thấy họ cũng rất thẳng thắn nên chắc là tôi đã bị thôi miên lừa đảo.

Gặp phải trường hợp này tôi rất sợ, gia đình tôi cũng rất sợ hãi. Tôi vừa mới sinh con xong, mà theo như mẹ tôi nói thì họ vào nhà tôi chỉ có khoảng 5 phút, người phụ nữ lên gặp tôi chắc khoảng 3 phút. Chỉ cần 3 phút họ đã lấy hết sạch tiền trong ví của tôi mà tôi không hề nhớ họ và bất kỳ sự việc gì đã diễn ra. Tiền là vấn đề nhỏ, nếu gặp phải đối tượng xấu có ý đồ với con tôi hay giết người, cướp tài sản thì không hiểu hậu quả sẽ như thế nào? Tôi không dám tưởng tượng tới. Bây giờ, bọn chúng có rất nhiều thủ đoạn tinh vi mà chúng ta không thể ngờ được”, chị Linh sợ hãi nói.

Như vậy, 2 đối tượng này chỉ cần 3 phút đồng hồ để gặp và “thôi miên” chị Linh để lấy tiền rồi xóa đi mọi dấu vết.

Có thêm những trường hợp khác giống chị Linh

Để làm rõ hơn vấn đề và thủ đoạn “thôi miên” mà chị Linh gặp phải, PV đã liên hệ tới Công ty TNHH Hưng Thành Phát Việt Nam có trong hóa đơn bán lẻ hai người phụ nữ để lại. Anh Trần Đình Hoàn - Giám đốc công ty cho biết, chị Trần Linh đã điện đến công ty và phản ánh có hai người phụ nữ đến nhà và "thôi miên" lừa đảo lấy mất 600.000 đồng nhưng có để lại hóa đơn là của công ty anh.

“Tôi không rõ câu chuyện cụ thể như thế nào, nhưng tôi đã trao đổi với chị ấy và khẳng định đó không phải nhân viên của công ty. Công ty tôi cũng không làm hay kinh doanh các sản phẩm liên quan tới phòng dịch cúm hay muỗi. Bên tôi chuyên sản xuất hàng hóa mỹ phẩm, các sản phẩm tẩy rửa và gia dụng. Bản thân công ty cũng không có nhân viên đi làm các việc đó.

Còn đối với hóa đơn có tên công ty thì tôi khẳng định đó không phải do bên tôi phát hành, không phải hóa đơn giá trị gia tăng, đó là hóa đơn bán lẻ thông thường mua ở những quán photo và họ có đóng một cái dấu có mã số thuế vào đó. Dấu đó không phải dấu của công ty và không do công ty phát hành và nó cũng không có giá trị pháp lý. Họ đang lợi dụng giá trị của công ty, địa chỉ của công ty và lợi dụng lòng tin của khách hàng, gặp người già hay trẻ con ở nhà để lừa đảo”, anh Hoàn nói.

 Những kẻ lừa đảo dùng những hình thức rất tinh vi khiến cho người bị hại tự ý giao nộp tiền

Ngoài trường hợp của chị Linh, công ty của anh đã từng nhận được phản ánh của một vài trường hợp khác tương tự. Theo như anh Hoàn chia sẻ, chiêu thức lừa đảo của những đối tượng này đơn giản, không lấy nhiều tiền để công an không chú ý, chỉ lừa vài trăm nghìn đồng/lần. Tâm lý của khách hàng thì lại nghĩ vài trăm nghìn chắc công an hay các cơ quan chức năng cũng không giải quyết, truy cứu nên không trình báo.

“Chúng tôi cũng mong muốn được phối hợp với các bên để tìm hiểu thêm thông tin về những kẻ lừa đảo để cùng báo công an, tránh tình trạng họ tiếp tục đi lừa đảo hại người khác, quan trọng hơn là làm ảnh hưởng tới danh dự và uy tín của công ty”, anh Hoàn nói.

Con dấu trên tờ hóa đơn là dấu tự đóng, vì theo chị Linh mực của nó in còn lộ rõ ra cả mặt sau và khi PV hỏi anh Hoàn về vấn đề này thì chỉ nhận được cái lắc đầu ngao ngán. Đến thời điểm hiện tại, công ty này cũng chưa nghĩ ra được phương án nào khả thi để giải quyết triệt để vấn đề lừa đảo này.

Cũng theo anh Hoàn, dấu và mã số thuế rất dễ làm giả, nó giống dấu khắc chức danh tên thông thường. Chỉ cần đối tượng lừa đảo biết về thông tin công ty rồi đem ra quán photo hoặc quán khắc dấu là họ có thể làm được dấu giống y như thật.

Đại diện phía công an Hà Nội cho biết, người bị hại cho rằng mình bị thôi miên, nhưng đây cũng có thể là một thủ thuật đánh thuốc mê bằng các dạng nước, hương, chất lỏng hay bột một cách tài tình theo ảnh hưởng tạm thời nên bị lừa theo kiểu nhanh tay, lẹ mắt,… Người dân nên cảnh giác và chú ý khi gặp những đối tượng lạ mặt để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình.

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới