Như vậy, bình quân 2 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2022; lạm phát cơ bản tăng 5,08%. Nguyên nhân chính là do giá xăng dầu, giá gas trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới; giá nhà ở thuê tiếp tục tăng do nhu cầu tăng cao sau dịp Tết Nguyên đán.
Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 2 tăng 0,45%
Trong mức tăng 0,45% của CPI tháng 2/2023 so với tháng trước, có 5 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 6 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Các nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng đáng kể gồm: nhóm giao thông (có mức tăng cao nhất, tăng 2,11%); nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,81%…
Các nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm đáng kể gồm: nhóm giáo dục giảm 0,57% (làm CPI chung giảm 0,04 điểm phần trăm); hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,17% (làm CPI chung giảm 0,05 điểm phần trăm); đồ uống và thuốc lá giảm 0,12% do quy luật tiêu dùng giảm sau Tết Nguyên đán; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,1%...
Không nằm trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI, giá vàng trong nước biến động ngược chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 25/2/2023, bình quân giá vàng thế giới ở mức 1.858,35 USD/ounce, giảm 0,98% so với tháng 1/2023. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 2/2023 tăng 0,92% so với tháng trước; tăng 2,62% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 2 tháng đầu năm 2023, chỉ số giá vàng trong nước tăng 3,1%.
Nguồn: https://congly.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/chi-so-gia-tieu-dung-ca-nuoc-thang-2-tang-0-45-505338.html