Những cánh đồngp/hoa Tam giác mạch ở vùng cao Lào Cai, Hà Giang do người dân tộc địa phương tạo ra để phục vụ du khách trong nước và quốc tế tới thăm địa phương.

Những cánh đồng hoa Tam giác mạch ở vùng cao Lào Cai, Hà Giang do người dân tộc địa phương tạo ra để phục vụ du khách trong nước và quốc tế tới thăm địa phương.

 

Vào dịp lúa ruộng bậc thang nhuộm vàng làng bản Tây Bắc cũng là thời điểm du khách xa gần tìm đường lên vùng cao Bắc Hà, Si Ma Cai, Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Xín Mần, Hoàng Su Phì, Đồng Văn, Quản Bạ, Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) để chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa Tam giác Mạch đẹp như mơ khoe sắc trong nắng thu vàng rực rỡ.

Từ kinh nghiệm của tỉnh bạn Hà Giang, mấy năm nay các xã ở tỉnh vùng cao Lào Cai như Lử Thẩn, Cán Cấu, Lùng Cải (huyện Si Ma Cai), Lùng Phình, Tả Van Chư, Lầu Thí Ngài , Sán Chải (huyện Bắc Hà) mở rộng diện tích gieo trồng loài hoa Tam Giác Mạch trái vụ phục vụ khách du lịch tới thăm địa phương ngắm hoa, chụp ảnh lưu niệm.

Cây hoa Tam giác mạch đang trở thành cây du lịch giúp cho người dân góp phần xóa đói, giảm nghèo và tiến tới làm giàu.

Cây hoa Tam giác mạch đang trở thành cây du lịch giúp cho người dân góp phần xóa đói, giảm nghèo và tiến tới làm giàu.

Loài hoa Tam giác mạch mang trong mình một truyền thuyết mà người dân địa phương thường kể, đó là chuyện nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi. Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt. Người người lấy hạt về ăn. Khi hạt ngô, lúa trong nhà đã cạn mà vụ sau vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp vì chưa có thứ gì mang nấu lên ăn được. Một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia nhau đi khắp núi rừng để tìm cái ăn. Nhiều ngày trôi qua,nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm mà vẫn chưa thấy gì có thể làm no cái bụng.

Một cánh đồng hoa Tam giác mạch ở huyện vùng cao Si Ma Cai ( tỉnh Lào Cai) rộng tớip/18hap/và được coi là cánh đồngp/hoa Tam giác mạch có diện tích lớn nhất Việt Nam.

Một cánh đồng hoa Tam giác mạch ở huyện vùng cao Si Ma Cai ( tỉnh Lào Cai) rộng tới 18ha và được coi là cánh đồng hoa Tam giác mạch có diện tích lớn nhất Việt Nam.

Rồi một ngày nọ, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi. Mọi người cùng tìm đến khe núi,và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti phớt tím hồng tuyệt đẹp trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới thảm hoa. Khi những cây hoa lạ này kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì bột ngô hay gạo. Cái bụng đã no nên ngủ yên không cồn cào đòi ăn nữa. Khói bếp dân bản lại bay lên đều đều mỗi chiều. Vì là họ nhà lúa được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên dân bản gọi là mạch và lá có hình tam giác nên đặt tên cây hoa đẹp cho hạt ăn ngon như ngô, như gạo là cây tam giác mạch.

Vẻ đẹp quý phái của hoa Tam giác mạch.

Vẻ đẹp quý phái của hoa Tam giác mạch.

Chiều lòng khách du lịch nên bà con dân tộc ít người ở đây không ngần ngại cho khách vô tư vào giữa ruộng hoa Tam Giác Mạch để thoả thích tạo dáng chụp ảnh, quay phim lưu niệm theo giờ với mức thu dịch vụ phải chăng, nếu khách muốn có bó hoa Tam Giác Mạch làm quà lưu niệm cho chuyến đi phải trả thêm tiền cho chủ đồng hoa.

Du khách thích thú ngắm nhìn và chụp ảnh lưu niệm trên cánh đồng hoa Tam giác mạch.

Du khách thích thú ngắm nhìn và chụp ảnh lưu niệm trên cánh đồng hoa tam giác mạch.

Một số nhà dân còn năng động mở thêm dịch vụ nấu ăn tại chỗ hoặc xe ôm đưa đón khách tới thăm hoa không quen đường hoặc cho thuê quần áo dân tộc để khách chụp ảnh kỷ niệm cho sinh động.

Từ hạt Tam Giác Mạch một số gia đình đã có sáng kiến làm bánh rán bọc đường hay nấu rượu đặc sản từ tinh bột hạt loài hoa vùng núi cao Tây Bắc này.

Tung tăng trên cánh đồng hoa Tam giác mạch tuyệt đẹp ở xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Trẻ em vui đùa trên ruộng hoa tam giác mạch ở xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà ( tỉnh Lào Cai).

Do đó, có những gia đình người dân tộc ít người ở tỉnh Hà Giang, Lào Cai thu tiền triệu từ dịch vụ phục vụ du khách tới thăm hoa Tam Giác Mạch ở quê hương họ.

Từ loài cây cứu đói vụ giáp hạt dành cho người vùng núi cao phía Bắc năm xưa, loài cây thảo mộc có sắc hoa tuyệt đẹp với sắc hoa trắng, tím, hồng với cái tên dân dã cây hoa sèo, cây hoa mạch 3 góc... cây hoa tam giác mạch hôm nay lên ngôi vì không những cho hạt phục vụ đời sống cho dân bản mà còn có tác dụng không ngờ phục vụ khách du lịch khi lên thăm các điểm du lịch sinh thái ở vùng cao tỉnh Lào Cai, Hà Giang.

Tung tăng trên cánh đồng hoa Tam giác mạch tuyệt đẹp ở xã Thèn Phàng , huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Những cánh đồng tam giác mạch tuyệt đẹp của Tây Bắc đang trở thành sản phẩm du lịch thu hút đông du khách tới tham quan, khám phá.

Chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch ở vùng cao miền núi phía Bắc đang trở thành sản phẩm du lịch ăn khách của một số trung tâm du lịch lữ hành.

Đã có một vài doanh nghiệp dịch vụ du lịch đưa loài hoa tam giác mạch xuống trồng ở miền xuôi nhưng sắc hoa không thể đẹp như gieo trồng ở vùng núi cao Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng.

Những cánh đồng hoa Tam giác mạch tuyệt đẹp của Tây Bắc đang trở thành sản phẩm du lịch thu hút đông du khách tới tham quan, khám phá.

Trẻ em vui đùa trên ruộng hoa tam giác mạch ở xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà ( tỉnh Lào Cai).

Thời điểm lên Tây Bắc chiêm ngưỡng hoa Tam giác mạch nở hoa đẹp nhất và nhiều nhất thường vào dịp cuối tháng 10 kéo dài tới trung tuần tháng 11 dương lịch.

Thời tiết đang đẹp du khách có thể đi xe máy hoặc xe du lịch lên Hà Giang, Lào Cai thăm , chụp ảnh những cánh đồng hoa Tam giác mạch đẹp tới nao lòng đang bắt đầu khoe sắc.

Bài và ảnh: Phạm Ngọc Triển

Theo dulich.reatimes.vn