Trong năm vừa qua, các tài xế xe công nghệ ở Indonesia đã liên tục tổ chức các cuộc biểu tình yêu cầu tiền cước xe tăng lên nhằm đảm bảo quyền lợi của họ.

Chính vì thế, tòa án tối cao của Indonesia đang dự thảo để đưa ra những quy định mới về giá cước của Grab và Go-Jek. Đại diện của chính phủ cho hay, điều này sẽ đảm bảo quyền lợi cho các lái xe công nghệ hơn.

Chính phủ Indonesia quyết định áp dụng mức giá trần cho gọi xe công nghệ

Chính phủ Indonesia quyết định áp dụng mức giá trần cho gọi xe công nghệ

Mức giá trần cho xe ôm sẽ được áp dụng từ đầu tháng 3 năm nay. Còn với taxi thì mức giá sẽ bắt đầu vào tháng 6, dao động trong khoảng 0,35 đô la/km tại các đảo Java, Sumatra và Bali.

Đại diện của Grab cho biết, họ tin rằng chính phủ sẽ phát triển khung pháp lý tốt nhất để hỗ trợ cả hai bên. Go-Jek cũng cho rằng, họ ủng hộ tinh thần của chính phủ về việc khuyến khích các tài xế và hy vọng quy định mới sẽ tác động tích cực đến thu nhập của tài xế.

Tuy nhiên, dư luận lại cho rằng việc chi phí tăng sẽ kìm hãm sự phát triển của các công ty gọi xe công nghệ và khách hàng sẽ lựa chọn ít hơn. Và mức giá cố định cũng sẽ là một thách thức lớn đối với mô hình kinh doanh hiện đang phụ thuộc vào cuộc cạnh tranh giá rẻ để tăng trưởng.

"Người đại diện của Grab và Go-Jek chia sẻ rằng với tôi rằng họ không thích các quy định đó. Do đang cạnh tranh gay gắt, họ rất sợ những yếu tố khiến họ tụt lại so với đối thủ", Cục trưởng Cục Vận chuyển công cộng, Bộ GTVT Indonesia - ông Ahmad Yani nói.

Theo Mộc Trà/Đô Thị Mới