Theo đó, từ nhiều năm qua, hàng trăm khách hàng mua đất tại dự án “ma” Nam Sài Gòn Riverside đã làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng để phản ánh hành vi lừa đảo của Công ty Địa ốc Đại Việt.

Được biết, dự án Nam Sài Gòn Riverside thực chất là khu nhà ở Lê Văn Lương (thuộc địa phận xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM), được Công ty Địa ốc Đại Việt "vẽ" ra và đặt tên Nam Sài Gòn Riverside.

Dự án này được giới thiệu có quy mô gần 2,6ha, với 233 nền, diện tích từ 40 – 90m2 và khu công viên 2.100m2 ven sông. Dự án do cá nhân ông Mai Vũ Hồng hợp tác cùng Công ty Đại Việt làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu, khách hàng sẽ mua đất nền với giá từ 500 – 900 triệu đồng/nền, theo tiến độ thanh toán, ngay khi ký hợp đồng, khách hàng phải đóng 50 triệu đồng và thanh toán theo tiến độ tới 95% giá trị đất nền. Phần còn lại, khi nào bàn giao giấy tờ sở hữu đất thì thanh toán tiếp.

Khách hàng mua đất tại dự án Nam Sài Gòn Riverside vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng

Khách hàng mua đất tại dự án Nam Sài Gòn Riverside vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng.

Những khách hàng mua đất nền tại dự án cho biết, khi tiến hành mua đất, họ ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với một cá nhân tên Nguyễn Văn Khải (theo tìm hiểu ông Khải hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty Địa ốc Đại Việt), còn đại diện Công ty Đại Việt chỉ là bên làm chứng cho những hợp đồng chuyển nhượng đó.

Tuy ký hợp đồng với ông Khải, nhưng trong quá trình thanh toán (bằng phương thức tiền mặt hoặc chuyển khoản), khách hàng sẽ chuyển vào tài khoản của bên làm chứng (tức Công ty Địa ốc Đại Việt).

Trong khoảng thời gian từ khi ký kết hợp đồng, có hộ đã xây dựng được cơ ngơi để sinh sống (đã xin được giấy phép xây dựng), có hộ vẫn đang trong gian đoạn xin giấy phép xây dựng để cất nhà, trường hợp khác, có nhiều hộ đã làm hợp đồng mà vẫn chưa biết đất của mình ở đâu.

Nhưng có một điểm chung là tất cả các thửa đất đều chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chính điều này đã làm cuộc sống của người dân sinh sống tại khu dân cư này trở nên không ổn định; họ không được nhập khẩu nên không được hưởng những chính sách từ địa phương.

Giữa những khách hàng mua đất nền tại “dự án” và Công ty Địa ốc Đại Việt đã có nhiều buổi đối thoại trực tiếp, tuy nhiên, hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất hướng giải quyết đối với người mua đất chưa được giao đất, giao đất nhưng chưa có sổ và giao đất nhưng chưa xin được giấy phép xây dựng.

Theo thông tin được cung cấp từ lãnh đạo UBND xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, vụ việc này được người dân tại khu dân cư phản ánh từ đầu năm 2018. Sau đó, xã mới tìm hiểu và nắm tình hình.

Vị lãnh đạo này cho biết, thực chất những thửa đất nền đã được bán cho hàng trăm khách hàng không phải của Công ty Địa ốc Đại Việt. Công ty này được những người dân có đất tại khu dân cư Lê Văn Lương đứng ra giao dịch. Trên cơ sở đó, ông Khải (đại diện của Công ty Địa ốc Đại Việt) là người đứng ra trực tiếp giao dịch và thỏa thuận về hợp đồng; tuy nhiên, giấy tờ chuyển nhượng đất không đúng với quy định của pháp luật (không có công chứng, chỉ có con dấu của Công ty Địa ốc Đại Việt).

Không hiểu vì lý do gì mà sau khi những chủ đất ủy quyền tất cả giấy tờ cho Công ty Địa ốc Đại Việt thì công ty này đã đem toàn bộ hồ sơ đi cầm cố tại ngân hàng. Đến nay, công ty này vẫn chưa thể lấy toàn bộ hồ sơ của khu đất ra.

Ông Nguyễn Thanh Thoản, Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức thông tin: “Sau khi nắm bắt tình hình vụ việc, UBND xã đã tích cực chỉ đạo các phòng ban liên quan phân tích và tìm nguyên nhân vấn đề để tháo gỡ. Đồng thời, UBND xã đã phối hợp với UBND huyện Nhà Bè tổ chức 3 lần đối thoại giữa khách hàng tại dự án Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Việt, tuy nhiên hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung”.

Bên cạnh đó, UBND xã Nhơn Đức cũng chỉ đạo các phòng ban đốc thúc chủ đầu tư thỏa thuận với ngân hàng để lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra. Trên cơ sở đó mới có thể xem xét nguồn gốc đất để tách thửa, sang tên đổi chủ cho từng khách hàng.

Ngoài ra, trước sự chây ỳ từ phía Công ty Địa ốc Đại Việt, chính quyền địa phương đã hướng dẫn những khách hàng mua đất tại dự án giải quyết vụ việc theo 3 phương án: Thứ nhất là đưa đơn lên Tòa án nhân dân để khởi kiện Công ty Địa ốc Đại Việt; thứ hai là làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của công ty này; thứ 3 là tiếp tục đối thoại với Công ty Đại Việt để cùng tìm ra hướng giải quyết.

Trước đó, trong buổi đối thoạivớikhách hàng, phía chủ đầu tư cho rằng hiện nay công ty đang gặp khó khăn nên chưa có tiền để chuộc “sổ đỏ” từ ngân hàng. Từ đó, Công ty Địa ốc Đại Việt đã yêu cầu mỗi khách hàng hỗ trợ 2 triệu đồng/m2/thửa.

Hiện nay, không biết Công ty Cổ Phần Địa ốc Đại Việt đã chuyển địa điểmvà không liên lạc được, phóng viên đã đến địa chỉ được giới thiệu của công ty (110 đường số 7, KDC Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) thì không thấy “tung tích” của công ty này. Hiện nay, tại địa chỉ này là một khách sạn. Theo tìm hiểu, Công ty Cổ Phần Địa ốc Đại Việt đã trả nhà và chuyển đi được khoảng 4 tháng.

Theo phuongnam.reatimes.vn