Vùng Địa Trung Hải với chế độ ăn đặc trưng là các loại trái cây và rau quả, chất béo và các loại dầu thực vật có chất lượng cao và các loại sữa, đường đã được tinh chế và hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn. Chính chế độ ăn này giảm nguy cơ mắc các loại bệnh mãn tính.

Bệnh tiểu đường

 

Theo một nghiên cứu mới trên tạp chí BMC Medicine cho biết, khoảng 200.000 người trong ba thập kỷ qua tiêu thụ sữa có hàm lượng chất béo thấp đã không có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuyp 2. Những người thường xuyên ăn sữa chua, khoảng 340g/ngày cũng có thể giảm thiểu khả năng mắc bệnh này đến 18%.

Do vi khuẩn probiotic trong sữa chua khi đưa vào cơ thể với lượng đầy đủ sẽ tạo nên sự cân bằng vi sinh vật đường ruột, nhờ đó sẽ tăng cường hệ miễn dịch, tiết kháng khuẩn ức chế sự phát triển, cạnh tranh và chiếm chỗ VK gây bệnh, tạo hàng rào bảo vệ ngăn chặn VK gây bệnh.

Alexandra Rothwell, RD, một điều phối viên dinh dưỡng tại Trung tâm Dubin Breast Center của bệnh viện Mount Sinai cũng khuyên bạn nên thêm quế vào chế độ ăn uống của bạn. Cô nói rằng các enzym trong quế có thể kích thích phản ứng của tế bào đối với insulin, làm giảm sức đề kháng insulin và ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Ung thư vú

 

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nghiên cứu Ung thư Hy vọng đã tìm thấy ba loại thực phẩm đặc biệt là ngăn ngừa ung thư vú trong một số thử nghiệm lâm sàng. Những siêu thực phẩm đo là nấm, quả việt quất và lựu.

Họ cũng cho biết, Quế cũng giúp giảm lượng estrogen, tiêu diệt các khối u. Một chế độ ăn uống giàu chất xơ, omega 3, rau cải và axit folic cũng có thể ngăn chặn căn bệnh này.

Các bệnh về tuyến giáp

Hãy lưu tâm đến những loại thực phẩm như bông cải xanh, súp lơ. Những loại thực phẩm này có chất goitrogens có thể cản trở sự hấp thu iốt và mở rộng các tuyến giáp.

Bạn cũng nên bổ sung lượng sắt, vitamin C từ trái cây họ cam quýt, quả mọng, cà chua khoai tây và ớt để giúp tối đa hóa hiệu quả hấp thu sắt của cơ thể bạn.

Dừa và bơ cũng được chứng minh là loại quả có khả năng điều chỉnh chức năng tuyến giáp. Siêu thực phẩm khác gồm tảo nhiều iot, gà tây giàu selen. Đồng và sắt cũng rất quan trọng cho tuyến giáp.

Bệnh khó sinh nở

 

Vitamin E có thể cải thiện sức khỏe tinh trùng ở nam giới và tăng khả năng sinh sản ở nữ giới. Nguồn vitamin E tốt có thể thể được tìm thấy trong măng tây, chuối và trứng.

Một nghiên cứu cũng cho thấy, ở 67 phụ nữ vô sinh thì chỉ 7% trong số họ có nồng độ vitamin D bình thường, số còn lại rất thấp, những người bị bệnh buồng trứng đa nang thì không ai có lượng vitamin D chuẩn.

Những hoa quả họ cam quýt cũng tăng số lượng tinh trùng và khả năng vận động ở nam giới. Cá hồi là nguồn selenium dồi dào và tăng lượng tinh trùng cho quý ông. Với nữ giới, những loại rau lá màu xanh đậm và các loại đậu rất tốt.

Mất giảm trí nhớ Alzheimer

Môt nghiên cứu gần đây cho thấy, não chiếm khoảng 50% chất trắng. Chất trắng khỏe thì não bộ sẽ khỏe và hoặt động tốt. Từ điều này các nhà nghiên cứu đã tìm ra những loại thực phẩm “đắt giá” hỗ trợ sức khở chất trắng như vitamin E có nguồn gốc từ dầu lọ Malaysia. Nếu như không bổ sung nguồn vitamin E từ dầu cọ, bạn cũng có thể thay thế bằng các loại hạt khác như hướng dương, hạnh nhân.

Một số loại siêu thực phẩm khác có thể chống lại bệnh Alzheimer có ở các loại rau lá xanh như rau chân vịt, cải xoăn hoặc bông cải xanh, cá hồi và cá nước lạnh khác, dầu ôliu, cà phê, sô cô la, dầu dừa ép lạnh có thể ngăn chặn căn bệnh này.

Bệnh mỡ trong máu cao

 

Hạt lanh có thể giải quyết vấn đề này. Hãy thử rắc hạt lanh trên bột yến mạch, sữa chua hay trộn cùng xà lách. Dầu dừa ép lạnh cũng không có nhiều cholesterol và chất béo đã được chuyển hóa hoạt động như một chất chống oxy hóa và kháng sinh tự nhiên.

Cần lưu ý khi dùng quả bưởi, tuy hàm lượng chất béo trong nó thấp nhưng có thể gây trở ngại cho sự hấp thu của thuốc dùng để điều trị huyết áp cao và cholesterol

Ung thư

Tất cả các nghiên cứu về bệnh ung thư cho thấy, bạn có thể ngăn chặn loại bệnh nguy hiểm này bằng cách ăn các loại thực phẩm từ thực vật như các loại rau và trái cây như cải xanh, dâu, cà chua, óc chó, tỏi và đậu.

Đậu xanh và đen cũng là loại thực phẩm vàng giảm tỷ lệ đáng kể tỷ lệ ung thư ruột già, do trong đậu có nhiều axit béo butyrate chống lại sự sự phát triển các mầm mống ung thư trong cơ thể bạn. Một nghiên cứu khác, trong tạp chí Khoa học Cây trồng cho thấy, đậu khô là đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú ở chuột.

Theo Thanh Vân/Reatimes