Theo công văn, liên quan đến đề xuất tăng thời hạn kiểm định xe kinh doanh vận tải đối với chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện nay Bộ đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu để hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải sẽ được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 lên 12 tháng đối với chu kỳ định kỳ.

Chu kỳ kiểm định xe ô tô sẽ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. (Ảnh minh họa)
Chu kỳ kiểm định xe ô tô sẽ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT cũng cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thông tư 112/2020 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 của Bộ Tài chính cho phép giảm mức thu phí sử dụng đường bộ từ ngày 1/1 đến hết ngày 30/6/2021.

"Việc xem xét, đề xuất cơ quan có thẩm quyền gia hạn thời gian thực hiện Thông tư số 112/2020 hoặc cho phép miễn nộp phí sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính. Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính để góp ý nội dung sửa đổi Thông tư 112/2020 và các Thông tư liên quan nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh ứng phó với dịch Covid-19 do Bộ Tài chính chủ trì", Bộ GTVT cho hay.

Bên cạnh đó, đối với đề xuất có chính sách, cơ chế phù hợp để các nhà đầu tư BOT giảm phí sử dụng đường bộ theo Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho biết, Thông tư 112 quy định mức phí sử dụng đường bộ (phí thu trên đầu phương tiện) đối với xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải, hộ kinh doanh vận tải. 

Việc thu phí dịch vụ đường bộ không thuộc đối tượng quy định tại Thông tư số 112. Vì vậy, các nhà đầu tư không phải thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư này.

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, một số dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT quản lý hiện đã thực hiện giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; giảm phí sử dụng đường bộ đối với các vùng lân cận trạm thu phí và một số dự án BOT chưa được xem xét tăng giá sử dụng đường bộ mặc dù đã đến thời điểm tăng giá trong 3 năm gần đây.

Ngoài ra, các doanh nghiệp BOT cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do giảm lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm làm giảm doanh thu ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính của doanh nghiệp.

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô chở người đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải lần đầu là 24 tháng, các lần tiếp theo là 12 tháng. Do trước đó, ngày 9/11/2015, Bộ GTVT ban hành Thông tư 70, thay thế thông tư 56 lại rút chu kỳ đăng kiểm đối với loại xe này xuống còn 18 tháng cho chu kỳ đầu, và 6 tháng cho chu kỳ tiếp theo.

Theo đơn vị này, việc rút ngắn chu kỳ đăng kiểm trên là bất hợp lý, gây lãng phí cũng như khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Bởi trình độ khoa học công nghệ ngày càng phát triển, dẫn đến chất lượng sản phẩm xe ô tô sản xuất cũng ngày càng nâng cao. Hiện nay tất cả các nhà sản xuất xe ô tô tại Việt Nam bao gồm cả sản xuất trong nước và nhập khẩu đều quy định chính sách bảo hành đối với xe ô tô mới là ba năm và 100.000 km tăng lên rất nhiều so với trước đây.

“Như vậy, trong khi chất lượng phương tiện ngày càng tăng lên mà chu kỳ đăng kiểm lại giảm xuống là không hợp lý, đi ngược với xu thế phát triển của thế giới…”, Hiệp hội taxi cho hay.

Theo Thùy Linh/Kinhtemoitruong.vn

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/chu-ky-kiem-dinh-xe-kinh-doanh-van-tai-se-tang-len-24-thang-56516.html