Thông tin này được Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo tại Hội thảo khoa học “Quảng cáo trên địa bàn TP.HCM - Thực trạng, giải pháp và kinh nghiệm quốc tế” do HĐND TP.HCM phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao TP, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), Hội Quảng cáo TP.HCM tổ chức mới diễn ra gần đây.

Tại hội thảo, bà Nguyễn thị Lệ chia sẻ, với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, dân cư đông đúc, mức độ tiêu dùng sản phẩm đứng đầu cả nước, TP.HCM đánh giá ngành quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp quan trọng vì các sản phẩm, dịch vụ được tung ra thị trường ngày càng nhiều, đa dạng, chức năng tương đồng, giá thành cạnh tranh.

Tuy nhiên, theo bà Lệ, hoạt động quảng cáo trên địa bàn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong xử lý sai phạm chưa được làm rõ.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo dù có thực hiện nhưng chưa quyết liệt, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, không chấp hành các nội dung xử phạt nhưng chưa có biện pháp xử lý phù hợp.

Công tác cấp phép và quản lý hoạt động quảng cáo chưa được công khai, minh bạch. Việc quản lý nguồn thu từ quảng cáo chưa chặt chẽ gây thất thoát, lãng phí nguồn ngân sách nhà nước. TPHCM đang trở thành địa chỉ vàng cho các doanh nghiệp triển khai chiến dịch truyền thông quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình.

Vì vậy, bà Lệ cho rằng cần có những nhóm giải pháp hoàn chỉnh, cân bằng giữa lợi ích xã hội, doanh nghiệp và nhà nước để giải quyết thực trạng này. Thậm chí, cần thiết phải học hỏi, vận dụng những kinh nghiệm quốc tế để đưa hoạt động quảng cáo trở thành một trong những ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm của TP.HCM.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tại hội thảo - Ảnh: Thành uỷ TP.HCM

Trình bày tham luận, TS. Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa và Xã hội - HĐND TP.HCM nhấn mạnh, quảng cáo đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Quảng cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp trong việc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng và người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Quảng cáo ngoài trời chưa đáp ứng được nhu cầu và tiềm năng phát triển của thành phố. Hệ thống bảng, biển quảng cáo ngoài trời mang tính tự phát, chưa đồng bộ, gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Công tác quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM chưa được thực hiện, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động quảng cáo ngoài trời; chưa xây dựng được nét đặc trưng trong văn hoá quảng cáo trên địa bàn TP, nhằm tạo điểm nhấn và thu hút du lịch.

Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng còn nhiều hạn chế, nhất là trong cơ chế phối hợp, quản lý chưa đồng bộ giữa các sở, ngành và địa phương, đặc biệt là công tác hậu kiểm, dẫn đến còn xảy ra nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu chủ trì hội thảo - Ảnh: Thành uỷ TP.HCM

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho rằng, giá trị của quảng cáo là 1 trong những thước đo chính xác về “sức khỏe” kinh tế, khi các doanh nghiệp đầu tư nhiều cho quảng cáo thì tín hiệu quảng cáo tốt.

Ông Dương Anh Đức phân tích thêm, các phương thức quảng cáo trên các nền tảng, hình thức khác nhau rất quan trọng, nhưng nội dung cũng cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, hiện hành lang pháp lý hết sức quan trọng, do vậy cần có sự phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao, du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ông Dương Anh Đức cũng bày tỏ trăn trở tiềm lực về ngành quảng cáo rất lớn, nhưng TP cảm thấy có trách nhiệm khi không tạo điều kiện đủ tốt, thắng lợi để doanh nghiệp quảng cáo phát huy tối đa năng lực của mình. TP.HCM luôn tạo điều đa tối đa nhưng với điều kiện đúng quy định pháp luật.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao những phát biểu, tham luận tại hội thảo, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao tính hiệu quả trong quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu TP.HCM sớm hoàn thiện bộ tiêu chí cụ thể để quy hoạch quảng cáo, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách thông thoáng, đồng bộ, tránh chồng chéo. Bà Lệ cũng đề nghị vận dụng những cơ chế, chính sách đặc thù từ Nghị quyết 98 để tháo được nút thắt trong hoạt động quảng cáo.

Đặc biệt, Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị TP sớm ban hành quy chế phối hợp giữa các sở ngành trong quản lý và cần làm rõ trách nhiệm trong cấp phép và xử lý sai phạm.

Theo Diệu Phan/Reatimes.vn

Nguồn: https://reatimes.vn/can-som-hoan-thien-tieu-chi-de-quy-hoach-quang-cao-tphcm-20201224000022631.html