Vài tháng trở lại đây, thị trường ô tô trong nước liên tục “nhảy múa”. Hầu như các phiên bản ô tô đều đua nhau giảm giá, thậm chí có những mẫu đang dẫn đầu doanh số bán hàng như Vios, Altis của Toyota cũng có lần đầu tiên trong lịch sử giảm giá bán.

 Nhiều khách hàng mua xe e dè trong thời điểm cuối năm vì sợ lỗi mốt. Ảnh: ST

 Nhiều khách hàng mua xe e dè trong thời điểm cuối năm vì sợ lỗi mốt. Ảnh: ST

Giá ô tô đã rẻ và càng ngày càng rẻ hơn. Người dùng Việt nay có thể bỏ ra chừng trên dưới 300 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc ô tô ngon lành.

Tuy vậy, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mặc dù doanh số bán hàng có tăng 3% so với tháng 9, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì doanh số tháng 10 vẫn giảm đến 22%. Điều này cho thấy thị trường năm nay đang giảm sức mua vào dịp cuối năm. Nhiều chuyên gia còn dự báo, trong tháng 11 tình hình kinh doanh diễn biến vẫn không mấy khả quan.

“Không như mọi năm, những tháng cuối năm nay ghi nhận số lượng khách hàng đến hỏi thăm mua xe mới ít hơn mọi năm”, Anh Tuấn, một nhân viên bán xe có gần 10 năm công tác tại một showroom ô tô ở Quận 7, tiết lộ.

Vậy đâu là nguyên nhân? Theo anh Tuấn, “khách hàng đang có trong tay thông tin thuế nhập khẩu ô tô từ thị trường ASEAN sẽ trở về 0% vào đầu năm 2018, khi đó những thương hiệu ô tô ở các nước này sẽ ồ ạt vào Việt Nam, kéo theo giá xe có thể tiếp tục giảm, bởi vậy họ đang chờ giá có thể giảm thêm nữa hay không rồi mới quyết định mua. Nếu mua thời điểm này có thể tiếp tục bị hớ”. Cũng theo anh Tuấn, “một nguyên nhân nữa khiến cho khách mua ô tô e dè trong thời điểm cuối năm đó là sợ bị lỗi mốt, mặc dù nhu cầu mua xe trong nhân dân là khá cao”.

Anh Tuấn giải thích, “giá xe cuối năm tranh nhau giảm giá còn là cách để các nhà sản xuất thanh lý hàng tồn, nhường chỗ cho các mẫu mới, đồng thời nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, trong khi tâm lý của người mua lúc nào cũng muốn sở hữu những mẫu xe đời mới nhất”

Anh Tuấn còn cho hay, “phần lớn những khách hàng mua ô tô để kinh doanh dịch vụ vận tải, chạy Uber, Grap là chính, còn số khách hàng mua với mục đích sử dụng thông thường không nhiều”. Anh Tuấn dẫn chứng, “nếu như thời điềm này năm ngoái, 1 tháng anh bán được  từ 15 đến 16 chiếc, thì tháng vừa rồi anh chỉ bán được 6 chiếc, thời điểm này cũng vậy. Những nhân viên kinh doanh khác trong công ty cũng không khá hơn tôi”.

Đừng mong thị trường ô tô năm 2018 sẽ giảm giá

Có lẽ đây là tin buồn đối với nhiều người đang chờ cơn bão giảm giá ô tô trong năm 2018, tuy nhiên đó là sự thật.

 Thuế về 0% chỉ khi nào xe đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, mặt khác phí trước bạ tăng lên 15% là nguyên nhân khiến giá xe khó giảm trong năm 2018. Ảnh: ST

 Thuế về 0% chỉ khi nào xe đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, mặt khác phí trước bạ tăng lên 15% là nguyên nhân khiến giá xe khó giảm trong năm 2018. Ảnh: ST

Chúng ta cần hiểu rõ, luật chỉ áp dụng mức thế 0% cho các xe nhập khẩu từ các nước ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%. Trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong nước đạt được tỉ lệ này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các dòng xe sang nhập ngoài ASEAN như Lexus, BMW, Audi, Mecsedes-Benz, Land Rover,… dường như vẫn áp dụng chính sách cũ.

Mặt khác, Nghị định 140/2016 về phí trước bạ áp dụng từ 1/1/2017 thì từ năm 2018, các địa phương có thể tăng mức phí trước bạ từ 10%-12% như hiện nay lên mức 15%. Tăng phí trước bạ không ảnh hưởng tới giá xe niêm yết của hãng nhưng làm tăng chi phí tổng mà khách hàng phải bỏ để có thể lăn bánh. Cả xe nhập khẩu và lắp ráp đều chịu tác động như nhau trong trường hợp này.

 Đừng mong những mẫu xe sang thế này sẽ có cơ hội giảm giá vào năm sau. Ảnh: ST.

 Đừng mong những mẫu xe sang thế này sẽ có cơ hội giảm giá vào năm sau. Ảnh: ST.

Như vậy, nếu các hãng xe không thỏa được các điều kiện trên thì đừng mong ô tô có thể giảm giá trong năm tới.

Theo Tiến Huỳnh/Reatimes