Nếu muốn gia nhập thị trường Bitcoin, bạn chỉ cần một chiếc PC với cấu hình tương đối và bắt đầu “đào tiền” trong mạng lưới Bitcoin. Cụ thể:

Lượng Bitcoin sẽ được chuyển giao cho các “thợ đào” (bitcoin miner) – những người cài và chạy phần mềm bitcoin client trong máy tính của mình.

Phần mềm bitcoin tận dụng sức mạnh xử lý của CPU và GPU để chạy các thuật toán cực kì phức tạp và sau đó chia sẻ giải pháp cho toàn bộ mạng lưới.

Mặc dù các thuật toán rất khó tìm lời giải nhưng lại rất dễ kiểm tra kết quả đúng/sai và với mỗi kết quả đúng, “thợ đào” sẽ nhận được số Bitcoin phù hợp với công sức họ bỏ ra.

Số Bitcoin nhận được sẽ tương ứng với công sức các

Số Bitcoin nhận được sẽ tương ứng với công sức các "thợ đào" bỏ ra

Cũng cần phải nói thêm rằng các thuật toán được sử dụng trong việc khai thác Bitcoin khá phức tạp đối với những người sử dụng máy tính phổ thông hay những chuyên gia về các loại thuật toán để có thể giải theo các phương thức thông thường.

Do đó, nhiều người thường ví hoạt động thu thập và tìm kiếm Bitcoin giống như “khai thác vàng” trong điều kiện khắc nghiệt và cũng giống như vàng, nguồn cung của Bitcoin tương đối hạn chế.

Tuy nhiên, điểm khác biệt duy nhất giữa vàng và tiền ảo chính là mức độ phân bố trong thị trường. Các thuật toán Bitcoin thay đổi liên tục dựa trên số lượng tiền đang được lưu thông trên thị trường và nó cũng phải đảm bảo lượng tiền phát ra không quá nhiều cũng không quá ít.

Nếu nguồn cung quá nhiều, Bitcoin sẽ dễ đào hơn. Nhưng khi nguồn cung quá ít và các “thợ đào” lại quá nhiều, họ phải đầu tư một dàn PC với cấu hình ‘khủng’ với một “bãi farm” (server farm) quy mô lớn nhằm phát huy tối đa tính cạnh tranh cũng như khả năng “đào mỏ” của mỗi người.

Dĩ nhiên, khi có quá nhiều người tham gia, công việc “đãi cát tìm vàng” sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Nếu muốn khai thác hiệu quả, bạn cần phải có một dàn PC với cấu hình khủng.

Theo nhận định của bà Vitalik Buterin, chủ biên tạp chí Bitcoin Magazine: “Tới thời điểm này, đào Bitcoin không phải là một ý tưởng hay. Bạn sẽ chẳng thu được gì nữa và cách tốt nhất để sở hữu Bitcoin là bỏ tiền ra mua chúng trên sàn giao dịch.”

Theo ý kiến của người viết, bà Buterin nói đúng. Trong những ngày này, bạn có thể sẽ không còn kiếm được nhiều tiền ảo như trước nếu bạn không tham gia “hội thợ đào” (mining pool) – một nhóm người dùng sử dụng sức mạnh của bộ xử lý máy tính kết hợp với nhau để có thể đưa ra lời giải cho các thuật toán nhanh hơn, nhờ đó tỷ lệ tìm thấy Bitcoin sẽ cao hơn.

Hiện tại, có khá nhiều “hội thợ đào” được thành lập và mỗi hội có những nội quy cũng như phương thức hoạt động của riêng mình. Nếu bạn có ý định tham gia một hội nào đó, bạn có thể tìm thấy danh sách hội trên trang Bitcoin Wiki và hãy liên hệ với người điều hành để biết thêm chi tiết.

Người sở hữu Bitcoin có thể mua bán đồng tiền này và qui đổi ra một vài đồng tiền khác. Bitcoin cũng có thể được chuyển trực tiếp từ người này sang người khác trên Internet thông qua phần mềm tương thích. 

Những đặc điểm này khiến Bitcoin trở thành một đồng tiền lý tưởng cho việc làm đồng tiền thanh toán trong các giao dịch quốc tế vì không cần phải chú ý đến trả phí cho ngân hàng hay biến động tỷ giá. 

Bitcoin cũng có thể được chuyển trực tiếp từ người này sang người khác trên Internet thông qua phần mềm tương thích

Bitcoin cũng có thể được chuyển trực tiếp từ người này sang người khác trên Internet thông qua phần mềm tương thích

Hiện nay, một số nhà cung cấp dịch vụ internet (như web hosting (dịch vụ cho thuê chỗ máy chủ Internet để đặt website lên mạng) hoặc đánh bạc trực tuyến online gambling) đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Tính phức tạp và bí ẩn của hệ thống tạo ra Bitcoin cũng khiến đồng tiền này có sức hút lớn đối với những kẻ rửa tiền hoặc buôn ma túy.  

Tuy nhiên, hầu hết cộng đồng vẫn hoài nghi về đồng tiền này. Nguyên nhân là do phần mềm tạo ra và sử dụng Bitcoin quá phức tạp và giá trị của một đơn vị Bitcoin biến động quá mạnh.

Cũng giống như BitTorrent không phải là dịch vụ chia sẻ file đầu tiên trên thế giới hay Skype không phải là dịch vụ thoại trực tuyến đầu tiên, có thể Bitcoin sẽ chỉ là kẻ đi tiên phong trong lĩnh vực tiền điện tử. Và, Bitcoin sẽ bị vượt qua bởi một đồng tiền khác dễ sử dụng hơn.  

 

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam