Vai trò của hàm răng sữa

Hàm răng sữa giữ một chức năng rất quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn cho trẻ bằng cơ chế cắt, nhai, nghiền nát thức ăn. Bên cạnh đó, một chức năng quan trọng của hệ răng sữa thường bị bỏ qua, đó là vai trò của răng sữa trong phát âm. Sự mất sớm các răng phía trước có thể gây khó khăn cho việc phát âm một số âm như “ph”, “v”, “s”.

Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, khi các răng cửa vĩnh viễn đã mọc lên hoàn chỉnh, sẽ có sự tự sửa chữa trong phát âm. Sự phát âm của trẻ còn có thể bị ảnh hưởng một cách gián tiếp vì khi tự nhận ra bộ răng xấu xí của mình, trẻ sẽ không mở miệng đủ to khi nói chuyện. Hệ răng sữa cũng mang lại thẩm mỹ cho khuôn mặt trẻ, giúp trẻ tự tin khi giao tiếp.

Ngoài chức năng tương tự như hàm răng vĩnh viễn, hàm răng sữa còn có thêm 2 chức năng quan trọng là giữ khoảng trên cung hàm cho răng vĩnh viễn tương ứng mọc lên; kích thích sự phát triển của xương hàm: nhờ vào cử động nhai, nhất là trong sự phát triển chiều cao của răng.

Nếu trẻ không được quan tâm chăm sóc răng sữa tốt sẽ dẫn đến bị mắc bệnh sâu răng là nguyên nhân chính gây mất răng sữa, răng hàm sữa.

rang-sua

Sự tồn tại của răng sữa giúp các mầm răng vĩnh viễn còn ẩn bên dưới được cân đối. (Ảnh minh họa)

Có nên nhổ răng sữa sớm cho trẻ?

Theo Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP HCM), bác sĩ nha khoa luôn cố gắng bảo tồn răng sữa tối đa, trám răng để giữ gìn nó y như cách người ta giữ gìn răng vĩnh viễn dù rằng không bao lâu nữa bé sẽ thay răng.

Sự tồn tại của răng sữa còn giúp các mầm răng vĩnh viễn còn ẩn bên dưới được cân đối. Nếu nhổ răng sữa quá sớm, hàm răng vĩnh viễn sau này có thể phát triển lệch lạc.

Tốt nhất nên để bé thay răng thuận theo quá trình sinh lý: răng vĩnh viễn mọc lên thế chỗ, làm răng sữa lung lay, khi đó hãy nhổ bỏ. Chỉ khi nào răng vĩnh viễn tương ứng đã mọc và mọc bị lệch, thay vì đội răng sữa lên lại mọc phía trước, phía sau… thì người ta mới nhổ bỏ cái răng sữa còn chắc để răng vĩnh viễn có thể mọc đúng vị trí.

Theo Giadinhvietnam.com