Giám đốc của hai hãng là James Quincey và Ramon Laguarta, cùng với ông chủ Tập đoàn Hóa chất lớn nhất nước Mỹ Dow Chemical - Jim Fitterling đã tham gia vào một hội thảo về nền kinh tế “nhựa” – chủ đề thường niên trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos. Đây là lần hiếm hai hãng này chịu ngồi chung và hợp tác trong một chiến dịch tầm cỡ quốc tế như thế này.

Hàng tấn rác thải đổ ra đại dương mỗi năm

Hàng tấn rác thải đổ ra đại dương mỗi năm

Ba công ty này là một phần của Liên minh rác thải nhựa mới được thành lập vào giữa tháng 1 bởi khoảng 30 công ty đa quốc gia.

Liên minh về xử lý chất thải nhựa, bao gồm các công ty sản xuất năng lượng, hóa dầu và nhựa cho biết, họ sẽ quyên góp 1 tỷ Đô la Mỹ để giảm thiểu và quản lý chất thải nhựa và thúc đẩy các giải pháp đối với nhựa đã qua sử dụng.

“Chúng tôi có thể giảm thải nhựa trên khắp hệ thống công ty. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được và chúng tôi hoàn toàn lạc quan vấn đề rác thải nhựa sẽ được giải quyết nhanh gọn vào năm 2030”, ông Laguarta của Pepsico cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà hoạt động môi trường tỏ ra nghi ngờ về dự định của các công ty và họ bày tỏ nghi ngờ về hiệu quả của kế hoạch làm sạch của liên minh.

Khoảng 8 tỷ tấn rác thải đã bị ném xuống đại dương mỗi năm, tương đương một xe rác mỗi phút. Trong số rác thải đổ ra biển thì đến 80% là nhựa dùng một lần. Để giảm tình trạng này chỉ còn cách cấm một số loại nhựa dùng một lần như đĩa, dao kéo và ống hút.

Tuy nhiên, các ông chủ của các hãng đồ uống trên cho biết, họ sẽ không từ bỏ nhựa hoàn toàn mà sẽ thu hồi lại chai nhựa đã sử dụng và tạo ra một nền “kinh tế tuần hoàn”. Đó cũng là cách hạn chế rác thải nhựa ra môi trường.

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới