Dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, thể hiện mong muốn chung tay cùng Chính phủ, nhân dân đẩy lùi dịch bệnh, Grab đã rất nhanh chóng thực hiện các biện pháp hướng dẫn, phổ biến các kiến thức phòng tránh lây nhiễm cho các tài xế, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, cho khách hàng và cho cả người thân ở nhà.
Rửa tay, vệ sinh trang thiết bị bằng dung dịch sát khuẩn
Đối với cá tài xế của Grab, việc tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng trong một ngày là điều hiển nhiên. Đây chính là một trong những mối lo hàng đầu lây lan dịch bệnh không chỉ của Grab mà còn là các khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ khác của đơn vị này.
Vì thế, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Grab đã tham khảo ý kiến từ các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ, để có những bước hướng dẫn, xử lý đúng cách cho tài xế GrabBike cũng như GrabCar. Một trong những biện pháp cơ bản và hữu hiệu nhất đó chính là giữ vệ sinh các trang thiết bị của tài xế như điện thoại, mũ bảo hiểm, ghế ngồi... bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng, tắm rửa thay quần áo khi về nhà để loại trừ mầm bệnh bên ngoài.
Tài xế cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang khi làm việc, giữ gìn vệ sinh cá nhân, uống nhiều nước để cổ họng không bị khô và tranh thủ nghỉ ngơi đủ giấc để tăng cường sức khỏe. Các tài xế cũng cần ăn uống đầy đủ chất để tăng cường sức đề kháng và nên thường xuyên đọc báo, xem tin tức để nắm rõ các vùng có dịch, điểm nào mình đã đi qua có người mắc bệnh để kịp thời tham vấn cơ quan y tế.
Điều này nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, mặt khác chính việc đảm bảo vệ sinh trên cũng khiến cho khách hàng của Grab phần nào yên tâm hơn khi “vi vu” mùa dịch.
Tài xế Grab được hướng dẫn kĩ càng
Nguy cơ lây nhiễm cao nhất là lúc các tài xế giao hàng, cầm vào các đồ vật mà không rửa tay. Các tài xế Grab Food còn phải nói chuyện khá nhiều với khách hàng. Vì vậy, trong tình hình dịch bệnh, tài xế GrabBike nên hẹn trước với khách, hẹn đúng nơi, đúng giờ, gọi cho họ khi mình gần đến và khi gặp chỉ đưa mũ bảo hiểm cho họ rồi nổ máy, không nói chuyện nhiều.
Tài xế GrabFood khi giao hàng xong chắc chắn phải rửa tay hoặc có thể mang găng tay bằng cao su, về tới nhà là rửa tay hoặc gỡ găng ra rửa tay và phơi khô găng. Tài xế GrabFood 1 ngày đi về nên thay túi khác hoặc giặt lại, thường cứ lau chùi sạch sẽ là được, nếu có thể thì lót thêm 1 túi nữa để đựng hàng thì việc lau chùi sẽ dễ dàng hơn.
Riêng đối với các đối tác GrabCar, việc hoạt động trong môi trường máy lạnh của ô tô chính là nỗi lo không chỉ riêng đối với các tài xế mà còn của các khách hàng. Chính vì thế, Grab đã đưa ra một số lời khuyên được cho là hiệu quả như thường xuyên mang khẩu trang y tế, trang bị gel rửa tay khô, mở kính ô tô để tạo môi trường thoáng khí, rửa tay, lau chùi điện thoại, ghế ngoài, vật dụng mà khách tiếp xúc, cầm nắm để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.
Thấu hiểu việc các đối tác tài xế GrabCar mỗi ngày phải phục vụ rất nhiều hành khách, bên cạnh đó là nỗi lo, liệu rằng mình đã từng phục vụ cho hành khách nằm trong diện lây nhiễm hay nguy cơ nhiễm bệnh cao? Grab đã nhanh chóng tiến hành phun xịt, khử khuẩn xe miễn phí cho các bác tài nhằm đảm bảo việc vệ sinh, loại bỏ các nguy cơ nhiễm bệnh và ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19. Từ đó đem đến những chuyến xe đảm bảo an toàn, vệ sinh cho hành khách và cả chính bác tài.
Hiện hoạt động trên đã được triển khai tại Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội và sẽ được tiếp tục triển khai trên toàn quốc trong thời gian sắp tới.
Ngoài hoạt động phát khẩu trang y tế cho các bác tài, Grab đã trao tặng thêm những vật dụng khác nhằm phục vụ cho việc đảm bảo vệ sinh, an toàn cho bác tài và hành khách. Bộ sản phẩm GrabCare bao gồm dung dịch rửa tay sát khuẩn, găng tay y tế, khẩu trang y tế và hướng dẫn phòng chống Covid-19, tất cả đã được chuyển đến cho hơn 30.000 đối tác tài xế GrabCar và GrabBike trong thời gian vừa qua và vẫn đang được Grab triển khai trên quy mô toàn quốc.