Dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ đường nội bộ của cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân với chiều dài khoảng 2,95 km, bao gồm nhánh ra nút giao cuối tuyến dài khoảng 700 m, mặt cắt ngang 30 m, quy mô 6 làn xe.

Ngoài ra, dự án cũng có 2 nút giao khác mức bằng cầu vượt, gồm một nút giao đầu tuyến với Quốc lộ 1 cũ và đường sắt Bắc-Nam hiện hữu; một nút giao cuối tuyến với đường tránh Nam Hải Vân, cầu qua kênh theo quy hoạch, mở rộng cầu Liên Chiểu cũ và đường dẫn hai đầu cầu...

Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có giá trị gần khoảng 1.203 tỷ đồng.
Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có giá trị gần khoảng 1.203 tỷ đồng.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, dự án này nhằm tạo tuyến đường vận tải độc lập, kết nối đường nội bộ cảng Liên Chiểu đi đường tránh Nam Hải Vân.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.203 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (500 tỷ đồng) và ngân sách Thành phố. Dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm chủ đầu tư, hoàn thành vào năm 2025.

HĐND TP. Đà Nẵng cũng thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án nhóm B khác như: Dự án đầu tư nâng cấp Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, Trung tâm Hành chính xã Hòa Phong, dự án cầu Quảng Đà...

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho hay những Nghị quyết được thông qua lần này góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trước mắt và lâu dài, nhất là thông qua chủ trương đầu tư một số dự án để đảm bảo cơ sở kịp thời triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh thế xã hội khu vực dự án nói riêng và TP. Đà Nẵng nói chung; tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương đã bố trí, cũng như đảm bảo kế hoạch giải ngân.

Tại quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng được định hướng với quy mô phát triển đô thị sẽ phát triển theo cấu trúc đô thị gắn với cảnh quan đặc trưng theo 03 vùng đô thị gồm vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi và 1 vùng sinh thái. Hình thành 02 vành đai kinh tế, 01 vành đai phía Bắc và 01 vành đai phía Nam.

Phát triển các trung tâm phân tán, gồm: trung tâm đô thị gắn với Trung tâm thành phố; trung tâm dịch vụ Công nghệ cao tại khu vực Tây Bắc thành phố; trung tâm thương mại dịch vụ gắn với Ga đường sắt mới; trung tâm Đổi mới sáng tạo tại phía Nam thành phố.

Chú trọng phát triển các trung tâm logistics và kho bãi với quy mô diện tích đất khoảng 229ha. Đầu tư phát triển các khu công nghiệp với quy mô diện tích đất khoảng 2.326ha. Hình thành mới các cụm công nghiệp Cẩm Lệ, Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc với quy mô diện tích đất khoảng 83 ha.

Quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt công suất 30 triệu hành khách mỗi năm, cấp 4E, là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế, quy mô diện tích đất dự kiến khoảng 856 ha. Quy hoạch hành lang tuyến cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia chạy song song về phía Đông đường bộ cao tốc; xây dựng nhà ga đường sắt mới đạt công suất 10 triệu hành khách/năm, diện tích khoảng 30 ha, Depot diện tích khoảng 60 ha, tại khu vực phía Bắc nút giao giữa đường Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc, gắn với việc hình thành hệ thông trung tâm thương mại dịch vụ, là động lực phát triển khu vực phía Tây Thành phố.

Đồng thời, đầu tư xây dựng mới cảng Liên Chiểu công suất đạt 50 triệu tấn/năm, diện tích khoảng 450 ha (bao gồm cả phần mặt nước); diện tích hậu cần cảng khoảng 195 ha. Cảng Tiên Sa sẽ được chuyển dần thành cảng du lịch sau khi cảng Liên Chiếu đi vào hoạt động. Tiếp tục phát triển Khu bến Thọ Quang là cảng tổng hợp cho tàu trọng tải từ 10.000 đến 20.000 tấn, có bến chuyên dùng cho tàu trọng tải từ 5.000 đến 10.000 tấn. Tiếp tục xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 14B, đoạn từ Túy Loan đến cầu Hà Nha (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), đoạn qua địa phận Đà Nẵng dài khoảng 8 km, đạt quy mô đường trục chính đô thị 6 làn xe. Nâng cấp Quốc lộ 14G từ huyện Hòa Vang đi Tây Giang (Quảng Nam), đoạn qua địa phận Đà Nẵng dài khoảng 23 km, đạt quy mô thiết kế đường cấp III đồng bằng. Phát triển các tuyến đường thủy: Sông Hàn - sông Cổ Cò - sông Thu Bồn, sông Hàn - sông Vĩnh Điện - sông Thu Bồn; tuyến từ vịnh Đà Nẵng đi Hòn Sơn Trà Con, Cù Lao Chàm để kết nối trung tâm Thành phố với Hội An phục vụ phát triển du lịch.

Trong 5 năm tiếp theo (2025 - 2030) là giai đoạn biến chuyển, sẽ tái phát triển và mật độ hóa khu vực đô thị hiện tại. Đồng thời, tập trung vào các dự án thương mại, văn hóa và du lịch đẳng cấp cao; hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án hạ tầng quan trọng như mở rộng nhà ga TI và xây dựng nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; cảng Liên Chiểu, cảng biển du lịch Tiên Sa; Ga đường sắt mới; hầm qua sân bay, hầm qua sông Hàn; đường sắt đô thị, tái thiết khu vực ga đường sắt cũ...

Theo Kinhtemoitruong.vn

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/da-nang-xay-dung-tuyen-duong-ven-bien-noi-cang-lien-chieu-tri-gia-hon-1200-ty-dong-65066.html