Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ các nhiệm vụ trong dịp Tết gồm: Tăng cường công tác phòng chống dịch; đảm bảo ATVSTP; tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh; đảm bảo thuốc chữa bệnh phục vụ nhân dân...

Bộ Y tế yêu cầu Cục Y tế dự phòng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh dịch, đặc biệt các bệnh cúm A(H5N1), A(H7N9), Ebola, MER-CoV, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do vi-rút Rota và các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - xuân... nhất là dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội.

Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phát sinh đối với các vùng thiên tai, bão, lũ; có phương án bảo đảm đủ thuốc thiết yếu hỗ trợ nhân dân vùng thiên tai, bão lũ.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, Viện Y tế công cộng TP HCM chỉ đạo và hỗ trợ các địa phương tăng cường các hoạt động giám sát phát hiện tác nhân gây bệnh và xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để; chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây dịch.

Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tham mưu với UBND tỉnh, TP ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2019; chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm 2019. Tập trung vào các vùng có nguy cơ cao, địa phương có ổ dịch cũ, các khu vực trọng điểm, đầu mối giao thương quốc tế, hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ mắc, tử vong.

dam bao phong dich an toan thuc pham trong dip tet
Đảm bảo ATTP là một trong những nhiệm vụ y tế quan trọng trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh N.K

Đối với các địa phương có cửa khẩu quốc tế cần kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, vùng có ổ dịch cũ để phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào Việt Nam. Cơ quan kiểm dịch phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên ngành trong việc kiểm tra, giám sát gia cầm, động vật, thực phẩm nhập khẩu và vận chuyển qua biên giới…

Về công tác đảm bảo ATVSTP trước, trong và sau Tết, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Cục ATTP chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường triển khai công tác bảo đảm ATVSTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn quản lý, tổ chức lực lượng thường trực sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp trong công tác điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả khi có sự cố ATVSTP xảy ra.

Trong công tác khám, chữa bệnh, Cục Quản lý khám, chữa bệnh xây dựng và trình lãnh đạo Bộ phê duyệt kế hoạch, ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường công tác khám chữa bệnh, thành lập các đoàn kiểm tra các BV trong dịp nghỉ Tết.

Các BV Trung ương, BV được phân công chỉ đạo tuyến bảo đảm kế hoạch trực 24/24 giờ, lưu ý nhân lực và phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu do tuyến dưới chuyển lên; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho tuyến dưới khi có yêu cầu, chuẩn bị đủ số lượng máu, đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân trong trường hợp thương tích, tai tạn giao thông.

Cục Quản lý dược chỉ đạo Sở Y tế, các Viện, BV trực thuộc Bộ Y tế và các Cty xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất thuốc xây dựng và triển khai kế hoạch dự trù thuốc phục vụ phòng bệnh và chữa bệnh để đảm bảo cung ứng đủ thuốc, có chất lượng, giá cả hợp lý; không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt. Chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc khi có yêu cầu phục vụ công tác cấp cứu hoặc phòng chống bệnh dịch, đặc biệt là bệnh dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm; có phương án bảo đảm cung ứng đủ thuốc chữa bệnh phục vụ nhân dân vùng bị thiên tai…

Vân Hà

Theo phapluatxahoi.vn