Hiểu đúng về carb trong thực phẩm

Chế độ ăn no-carb giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, kiêng carb hoàn toàn sẽ giúp bạn giảm cân nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chức năng chính của carb là cung cấp năng lượng, giúp chuyển hóa chất béo và protein. Vì thế, vắng carb là điều không thể.

Theo cấu trúc, carb chia thành 2 phần: carb phức tạp và carb đơn giản. Carb phức tạp là các tinh bột, chất xơ, pectin, glycogen (bánh mì, đậu, ngũ cốc, mì ống, khoai tây, rau, quả hạch). Chúng tiêu hóa chậm và làm ta no lâu hơn.

Carb phức tạp cải thiện chức năng ruột, tăng khả năng giữ nước, giúp cải thiện tiêu hóa và tăng trưởng cơ bắp.

Carbs đơn giản thì chứa glucose, fructose, galactose, sucrose và maltose (trái cây, sữa, kẹo, bánh ngọt, bia, thức ăn nhanh).

Carbs đơn giản gây ra sự thay đổi trong đường huyết khiến tuyến tụy phải sản xuất insulin. Chất này không cho phép cơ thể tiêu hóa chất béo và đó là lý do tại sao chúng ta tăng cân.

Để giảm cân lành mạnh, bạn không cần loại bỏ carb mà chỉ cần loại bỏ carb đơn giản và chọn carb phức tạp để cân bằng chế độ dinh dưỡng và có năng lượng để đốt cháy mỡ hơn.

Bạn có thể ăn một số loại thực phẩm chứa carb sau, hoàn toàn lành mạnh và không khiến cơ thể tạo mỡ thừa.

Đậu gà

Để giảm cân nhanh và an toàn hơn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên thay thế các sản phẩm có chất béo bão hòa bằng các món ăn từ đậu xanh.

Đậu gà chứa protein và rất nhiều axit amin không thể thay thế. Chất xơ trong đậu gà cũng giúp chúng ta kiểm soát lượng thức ăn hơn.

Ngô

Protein trong ngô giúp bạn có làn da khỏe mạnh, tóc và móng tay chắc khỏe, đốt cháy chất béo tốt mà chứa chất xơ nhu động ruột hiệu quả.

Bạn có thể kết hợp ngô và đậu để làm cho quá trình giảm cân hiệu quả hơn, bởi cả hai loại này đều chứa tinh bột kháng và đều có thể cải thiện sự trao đổi chất.

Mì pasta

Pasta là một trong những loại thực phẩm chủ đạo trong chế độ ăn kiêng. Mì này chứa các loại carb phức tạp cung cấp năng lượng và thải độc hiệu quả.

Hãy kết hợp pasta và các loại rau củ quả trong các bữa ăn.

Đậu xanh và măng tây

Đậu xanh chứa kali giúp tăng cường cơ bắp và hỗ trợ công việc của ruột nhẹ nhàng hơn. Đậu xanh cũng rất hợp với những người ăn chay mà vẫn chứa lượng protein thực vật cao.

Măng tây cũng có nhiều lợi ích tương tự đậu xanh. Nó chứa nhiều chất xơ, lượng lớn vitamin giúp hạ huyết áp và thải độc, hỗ trợ tim khỏe mạnh.

Nấm

Nấm bổ dưỡng nhưng chứa rất ít calo. Hơn nữa các loại axit amin, phốt pho, natri, kali, vitamin B, C, và D làm cho nấm là một món ăn rất lành mạnh.

Chất xơ và protein trong nấm làm cho chúng ta chúng ta lâu đói hơn.

Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm gây tranh cãi nhất khi người thì cho rằng nên loại bỏ khoai tây khỏi chế độ ăn kiêng và nhiều người lại cho rằng nên ăn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết khoai tây có chứa ít tinh bột hơn mì ống và một số loại ngũ cốc.

Bạn có thể ăn khoai tây trong quá trình giảm cân, chỉ cần chú ý cách chế biến khoai tây. Khoai tây nướng hoặc khoai tây luộc sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể của bạn.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn

Nguồn: https://reatimes.vn/danh-sach-carb-giam-can-tot-cho-co-the-26010.html