Dưới đây là một số thiết bị sưởi và những lưu ý trong quá trình sử dụng mà bạn nên biết:

Một số thiết bị sưởi trong mùa đông

Sưởi bằng quạt sưởi 

Sưởi bằng quạt sưởi (đốt nóng bằng dây điện trở) là kém an toàn nhất. Nhiều loại quạt sưởi không được che kín thanh mayso, khiến người dùng dễ chạm tay hay vướng tóc vào, khi đó nguy cơ điện giật rất cao. 

Người sử dụng có nguy cơ bị điện giật cao khi dùng thiết bị này

Khi sử dụng các thiết bị quạt sưởi, cần để xa tầm với, đặc biệt canh chừng trẻ em không để trẻ đụng tới. Ngoài ra, nếu dùng khi ngủ cần đặt xa giường, chiếu và tất cả những gì dễ bắt cháy. Thiết bị này đốt trực tiếp dây điện trở nên đốt oxy, ảnh hưởng tới sức khỏe các thành viên trong gia đình, khiến người mệt mỏi, khó chịu. 

Các thiết bị đốt bằng hồng ngoại (đèn hồng ngoại)

Các thiết bị đốt bằng hồng ngoại (đèn hồng ngoại) thường có hình giống như một cái phễu, có tráng lớp kim loại để phản chiếu và phía trước đèn thủy tinh có màu đỏ. Khi hoạt động thì ngoài ánh sáng còn có tia nhiệt sưởi ấm.

Nếu thực sự là đèn hồng ngoại như nhà sản xuất quảng cáo thì thiết bị này có thể sử dụng sóng điện từ nào đó, nhưng điều này không chắc chắn. Có thể bên trong thiết bị vẫn là dây điện trở, bên ngoài là lớp thủy tinh. Trong chừng mực nào đó, thiết bị này an toàn hơn so với quạt sưởi. 

Sưởi bằng đun nóng nước

Gồm 2 hình thức: Máy sưởi dầu và chăn, đệm điện

Máy sưởi dầu sử dụng điện để làm nóng dầu chứa trong các thanh sưởi. Loại này thường ít đốt oxy và tương đối an toàn. Số lượng thanh sưởi là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn máy sưởi phù hợp với phòng. Thông thường, loại 9 thanh sưởi dành cho diện tích phòng dưới 25 m2, loại 11 thanh dành cho phòng từ 25 đến 40 m2, và 13 thanh cho diện tích tới 60 m2.

Loại này tốn ít điện và làm ấm trực tiếp. Chăn điện (đệm điện, đệm sưởi) tương đối an toàn, nhưng cũng là loại thiết bị điện, do đó có thể đứt dây dẫn nhiệt bên trong hoặc hở điện ra bên ngoài trong một số trường hợp. Khi sử dụng phải lưu ý không để bị hở, chạm vào cơ thể. Đôi khi có thể do mèo, chuột cắn nên bị hở, và có thể gây giật khi chạm vào. Trước khi dùng phải kiểm tra kỹ, không nên ngâm nước, giữ khô ổ cắm và bộ điều khiển, tránh ẩm.

Sưởi đèn Halogen

Thiết bị này khá an toàn cho người sử dụng

An toàn, sinh nhiệt bằng cách đốt cháy ion, phát nóng giống nguyên lý đèn nê-ông. Tuy nhiên, vùng đèn sưởi Halogen khá nóng và sáng khi hoạt động, có thể gây bỏng nhẹ nếu chạm trực tiếp và làm không khí khô.

Điều hòa nhiệt độ 2 chiều

Đây là thiết bị sưởi ấm an toàn nhất, có thể điều chỉnh nhiệt vừa phải, nhiệt độ thanh dẫn, sợi đốt không cao bằng các loại thiết bị sưởi khác. Khi bật điều hòa nóng trong phòng kín có thể giữ được nhiệt lâu. Tuy nhiên, điều hòa cũng đốt không khí khô, vì thế khi dùng nên có kèm máy phun sương hay chậu nước trong phòng. 

Đây được coi là thiết bị an toàn nhất cho người sử dụng

Khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm cần lưu ý lớn nhất là khả năng gây cháy. Mùa hành khô, thiết bị điện dễ gây cháy, các nguy cơ đều có thể xảy ra, nhất là vào ban đêm khi mọi người ngủ say. Chẳng hạn, đặt quạt sưởi ở cuối giường, đêm ngủ trẻ đạp chăn, dính vào lò có thể gây cháy. Thực tế hầu như năm nào cũng ghi nhận những tai nạn cháy, bỏng do sưởi ấm.  

Nói chung, các loại thiết bị sưởi ấm đều tốn điện, vì phải biến đổi từ điện thành nhiệt. Để tiết kiệm điện, cần cố gắng không để thoát nhiệt ra ngoài khi sử dụng thiết bị. Sử dụng loại phù hợp diện tích và mục đích. Chẳng hạn, nếu chỉ cần sưởi cho một người, sưởi khi tắm có thể dùng đèn hồng ngoại, nếu cần làm ấm cả diện tích rộng hơn có thể nghĩ đến máy sưởi dầu hay điều hòa nhiệt độ. 

Lưu ý khi sử dụng các thiết bị sưởi trong phòng

Không để chênh quá 10 độ so với ngoài trời

Khi dùng quạt sưởi nên chỉnh nhiệt độ phù hợp, chú ý không để chênh lệch so với nhiệt độ bên ngoài tầm 9 đến 10 độ. Nên sưởi ấm không gian sau đó giảm hoặc tắt hẳn để bảo đảm an toàn và tiết kiệm điện năng.

Hạn chế mở và đóng cửa nhiều. Nên dùng loại quạt sưởi có chức năng tự ngắt khi công suất quá cao, giúp bảo đảm tuổi thọ và độ bền của quạt sưởi.

Không dùng quạt sưởi để sấy khô quần áo

Vào những ngày trời lạnh kèm mưa phùn ẩm ướt, nhiều người tận dụng quạt sưởi để hong khô quần áo. Tuy nhiên, việc sử dụng quạt sưởi sấy khô quần áo là không nên, vì chỉ một chút lơ là sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường.

Tốt nhất, nếu có nhu cầu sấy khô quần áo trong mùa đông, bạn nên sắm cho mình một máy sấy quần áo chuyên dụng phù hợp an toàn và tiết kiệm điện năng.

Quên vệ sinh quạt sưởi

Trong quá trình sử dụng lưu ý cần phải vệ sinh các thiết bị sưởi để tránh ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm

Khi quạt sưởi hoạt động không tránh khỏi những bụi bẩm bám trực tiếp vào các động cơ bên trong lưới tản hợp kim là bẩn và có nhiều vi khuẩn. Vậy nên việc vệ sinh thường xuyên quạt sưởi là rất cần thiết để động cơ chạy nhanh, vừa tiết kiệm điện năng và có một không gian ấm áp thoải mái nhất.

Đề phòng khô da, khô mũi

Khi dùng máy sưởi, chúng ta thường đóng kín cửa để có thể giữ ấm một cách tốt nhất. Điều này khiến cho nhiệt độ tăng nhanh hơn tốc độ thoát hơi nước (bên trong nhà), từ đó khiến cho da có cảm giác bị khô. Về lâu dài, nếu tình trạng này kéo dài, nó dễ khiến cho da bị nứt nẻ, thô ráp.

Bên cạnh việc làm khô da, nó cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới hệ hô hấp do làm khô mũi, dẫn tới các bệnh về mũi, xoang…

Vì vậy trong những ngày lạnh, bạn nên chú ý tới việc bổ sung nước, tăng đề kháng cho cơ thể. Khi dùng quạt sưởi nên mở kèm máy phun sương.

Đề phòng thiếu oxy

Máy sưởi, quạt sưởi thường gây ra cảm giác bí, khó thở bởi nó ảnh hưởng tới việc lưu thông khí oxy trong phòng, nhất là khi các cánh cửa đã bị đóng kín.

Khi sử dụng chú ý tránh mở máy sưởi quá lâu và thỉnh thoảng cần mở cửa để khí oxy lưu thông vào bên trong phòng.

Nếu mở quạt trong lúc ngủ, đặc biệt là khi trong phòng có trẻ nhỏ thì sẽ rất nguy hiểm bởi nó có thể dẫn tới tình trạng thiếu oxy. Vì thế, các bạn cần chú ý tránh mở máy sưởi quá lâu và thỉnh thoảng cần mở cửa để khí oxy lưu thông vào bên trong phòng.

Đề phòng tai nạn

Cần chọn một vị trí an toàn để đặt lò sưởi, vì quạt sưởi, máy sưởi đều tỏa một nhiệt lớn, nếu sơ ý bạn có thể làm cháy đồ, hoặc nếu đứng gần, bạn có thể bị bỏng mà không hay biết bởi làn da trong những ngày trời lạnh thường không được nhạy cảm so với thông thường.

Hơn nữa, nếu da bạn thuộc loại da mỏng, da nhạy cảm thì điều này càng nguy hiểm bởi các vết bỏng có thể bị nặng và sâu hơn gấp nhiều lần. Cách tốt nhất cho chúng ta là không nên mở máy sưởi quá lâu, đồng thời chú ý giữ khoảng cách để tránh gặp nguy hiểm./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam