1. Bánh rán mặn, bánh gối

Bánh rán nhân thịt băm mộc nhĩ là lựa chọn tuyệt vời cho những buổi chiều se lạnh. Bánh mềm mà giòn dai, chấm cùng nước mắm đu đủ chua ngọt đậm đà, vừa cắn một miếng vừa thổi xuýt xoa.

So với bánh khoai, bánh chuối ngọt đơn giản, bánh rán mặn nên đỡ ngán hơn. Ngoài bánh rán mặn, các hàng bán rán cũng thường có thêm bánh gối, bánh xèo vỏ giòn tan, nhân thịt, trứng cút ăn kèm với rau sống, nghĩ đến thôi cũng thấy thòm thèm.  

  1. Cháo quẩy

Cháo sườn, cháo trai ăn cho một bữa xế no ấm bụng. ngọt từ xương hầm.

Ngoài cháo sườn ruốc bình thường, các cửa hàng cháo còn có thêm trứng chim cút, trứng vịt lộn, trứng cút lộn… để món cháo quẩy quen thuộc thêm rất tốt.   

  1. Bánh đúc thịt

Trời lạnh, các gánh hàng rong bán bánh đúc bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong các khu chợ. Khi khách gọi, chủ quán múc một thìa bánh đúc sần sật, đặc quánh vào bát, chan thêm nước mắm mặn ngọt.

Buổi chiều rét vừa đi trên đường tạt vào quán ven đường, xì xụp bánh đúc thịt băm, hành khô rau thơm vừa ấm lại vừa no. 

  1. Bánh giò

Bánh giò nóng là món quà chiều không thể thiếu vào mùa đông, ăn bánh giò vừa miệng lại ấm bụng, no vừa đủ lại không bị khát nước.

Bánh giò Hà Nội bây giờ không chỉ có nhân thịt băm mộc nhĩ mà còn mix thêm với rất nhiều món ăn hợp ý teen như xúc xích, thịt nướng, chả cốm… ăn một bánh thôi cũng đủ no căng.

  1. Hạt dẻ nóng

Hạt dẻ là món ăn báo hiệu mùa đông đã ghé đến ở thủ đô. Trời trở lạnh là bắt đầu có những hàng bán hạt dẻ nóng với trên khắp các tuyến phố.

Thích nhất là vào những buổi tối đi đâu đó về khuya, đứng đợi bên gian hàng nhỏ, được  cầm những hạt dẻ to tròn, màu nâu nóng hổi trên tay cho ấm.

Sau đó khẽ tách vỏ để ăn phần thịt ngòn ngọt, bùi bùi, hít hà mùi hương từ những chảo rang thơm phức như  hít hà cả không khí se lạnh của trời đêm Hà Nội.

  1. Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu khác với trôi thường nhất ở chỗ ăn chung với nước gừng, rải lạc rang. Một bát bánh trôi tàu thường gồm hai bánh to cỡ quả trứng gà con, một bánh nhân đỗ xanh, một bánh nhân vừng đen.

Ăn chung nước gừng nóng nên cắn miếng bánh thôi cũng thấy cả người ấm áp cả lên.

  1. Tteukbokki

Được bán cả 4 mùa trong các nhà hàng đồ ăn Hàn Quốc nhưng đến khi trời vào đông bánh gạo Tteukbokki mới thật sự tạo nên cơn sốt ở những quán ăn đường phố.

Tteukbokki được nhiều bạn sinh viên, học sinh chọn làm món kinh doanh vì khác biệt, mùi hương và màu sắc tỏa từ chảo tteubokki vừa lạ lẫm vừa hấp dẫn với những ai đã quen thuộc món ăn thuần Việt.

Mỗi viên bánh  gạo trơn mềm, nhạt mà cay xè lưỡi, cực hợp không khí se lạnh.

  1. Que xiên

Que xiên là món ăn quen thuộc trước cửa các trường học và các khu chợ, các bạn trẻ mê món này đến nỗi liền lúc có thể ăn đến cả chục que.

 Ngày lạnh trời, được nhâm nhi các loại que xiên mực, bò, cá viên… mới rán ráo mỡ từ chảo nóng hổi, chấm với tương ớt cay cay, vừa ăn vừa thổi phù phù thì còn gì bằng!

  1. Ốc, ngao nóng

Ốc nóng là món ăn được yêu thích cả mùa đông lẫn mùa hè. Trong những buổi tối lạnh, mùi thơm và làn khói ấm từ các hàng ốc lại càng mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Để đổi vị món ốc luộc quen thuộc, bạn có thể thử thêm các loại ốc, ngao xào, sò nướng đậm đà. 

  1. Thịt xiên nướng

Từ đầu thu, cứ đến đầu giờ chiều là các hàng thịt xiên vỉa hè bắt đầu thỏi lựa, thịt xiên được chủ quán quạt nướng trực tiếp trên bếp.

Người đi đường ngang qua ngửi thấy mùi thơm, phả làn khói ấm là muốn dừng lại ăn ngay một que. Bạn cũng có thể gọi thêm bánh mì để kẹp thịt xiên ăn cùng.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam