Những tháng mùa hè, nhiều hộ gia đình không thể tin nổi khi cầm hóa đơn tiền điện nhà mình và chẳng hiểu sao hóa đơn điện lại có thể tăng gấp nhiều lần tháng trước như vậy.

Trên khắp các diễn đàn, hội nhóm các khu dân cư, chị em bàn luận sôi nổi về giá điện bỗng dưng tăng vọt trong 2 tháng đầu hè. Có gia đình, giá điện tăng gấp 2, gấp 3 lần các tháng trước đó.

Chủ đề giá điện được bàn luận rộn ràng trên các trang mạng.

Chủ đề giá điện được bàn luận rộn ràng trên các trang mạng.

Rất nhiều hộ gia đình, giá điện tăng mà chẳng biết tại sao. Hầu như, các gia đình có điều hòa, máy lạnh đều đóng tiền điện trên 1 triệu trong những tháng hè. Có hộ gia đình 2-3 triệu đồng.

Chị H. ở Tây Mỗ, Hà Nội cho biết, tháng 6 vừa rồi, tiền điện nhà chị tăng gấp 3 lần tháng 5, từ hơn 300 đến hơn 1 triệu đồng. 

Ban đầu chị cũng hốt hoảng vì dự dưng giá điện tăng đột biến. Nhưng kiểm tra lại thì đúng là tăng thật, khi hai cậu con trai vào dịp nghỉ hè, ở nhà cả ngày và bật điều hòa, tivi, máy tính thả ga mà chị không kiểm soát được.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng gấp 3-4 lần tháng 5.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng gấp 3-4 lần tháng 5.

Cũng có người cho rằng, những tháng ngày hè trùng với mùa giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2018 và điện, quạt, máy tính, tivi chạy hết công lực để phục vụ các fan hâm mộ trái bóng. Đây cũng là nguyên nhân hóa đơn điện các gia đình tăng cao.

Mùa World Cup cũng là nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ điện tăng vọt.

Mùa World Cup cũng là nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ điện tăng vọt.

Theo số liệu trên hệ thống điện của EVN, công suất thời điểm cuối tháng 5 đầu tháng 6 đã tăng 30,01% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều người cho rằng, vào mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt khi nhiệt độ tăng cao “nóng đến chảy mỡ”. Hầu như gia đình nào cũng dùng quạt chạy hết công suất, điều hòa chạy thường xuyên.

Tuy nhiên, giá điện gấp nhiều lần vẫn khiến không ít người lo ngại nguyên nhân do nhân viên ghi số công tơ điện nhầm lẫn và phản ánh lên Điện lực Việt Nam về hiện tượng này.

Trả lời trên một số phương tiện truyền thông, phía Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, sẽ tiếp tục kiểm tra, khảo sát kỹ lại từng khu vực nhận được phản ánh trước khi có kết luận chính thức.

Ngoài ra, nguyên nhân giá điện leo thang là vì khi hộ gia đình dùng điện càng nhiều thì giá cũng sẽ lũy tiến theo. Giá điện được chia theo 6 mức và tăng dần đều. Nếu hộ gia đình dùng trên 200 số thì giá điện sẽ tăng hẳn gấp 3 lần so với 50 số đầu.

Quy định giá điện theo theo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN):

Giá bán lẻ điện sinh hoạt

Giá điện (đồng/kWh)

Giá điện bán lẻ bình quân

Bậc 1

Cho kWh từ 0 - 50

1.549

Bậc 2

Cho kWh từ 51 - 100

1.600

Bậc 3

Cho kWh từ 101 - 200

1.858

Bậc 4

Cho kWh từ 201 - 300

2.340

Bậc 5

Cho kWh từ 301 - 400

2.615

Hơn nữa, giá điện sẽ được tính theo hai loại là điện kinh doanh và điện sinh hoạt gia đình. Giá điện kinh doanh sẽ đội giá trong khung giờ cao điểm.

Để không phải "đổ mồ hôi" khi cầm tờ giấy thu tiền điện, các gia đình hãy giảm thiểu hết mức các thiết bị ăn điện, rút phích cắm, ngắt nguồn điện khi không sử dụng đến. Bởi một số thiết bị dù đã tắt nhưng vẫn "đốt điện" như thường.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn