Đền bù thấp, giá bán cao “ngất trời”!

Ngày 5/5/2011, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 1052/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường (Dự án CĐM Vĩnh Tường). Sau đó, ngày 6/9/2014, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định số 1570/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án .

Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc được giao cho Công ty Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô diện tích 186,49 ha. Trong đó, đất thuộc phạm vi dự án là 154,17 ha với: 92,99 ha đất xây dựng thương mại đô thị; 32,62 ha đất xây dựng Chợ đầu mối nông sản thực phẩm; 17,41 ha đất xây dựng hệ thống kho vận; 11,15 ha đất xây dựng Chợ điện tử, vật liệu xây dựng.

Bên cạnh Văn phòng đại diện của CĐT là dãy shophouse đang được thi công

Dự án đang tiến hành xây dựng dãy nhà mẫu shophouse

Ngày 29/3 vừa qua, phóng viên (pv) đã có mặt tại Dự án CĐM Vĩnh Tường để tìm hiểu về các thông tin sai phạm liên quan đến dự án. Từ những thông tin ban đầu được người dân sinh sống quanh khu vực dự án cung cấp, thì giá thu hồi đất lúa của người dân chỉ vào khoảng 240 nghìn đồng/m2, nhưng giá bán ra của các lô đất tại đây đã lên đến hơn 90 triệu đồng/m2, tức cao hơn gấp 360 lần.

Một người dân tại đây cho biết, một số cá nhân đã mua một số lô đất trong dự án này từ những năm 2017, 2018 với giá từ 5-7 tỷ đồng/100m2, thông qua một trung gian của chính Công ty Thăng Long - chủ đầu tư của dự án. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà người này từ chối cung cấp tên của người trung gian, chỉ nói rằng trung gian này trước đây là một Phó tổng giám đốc của Công ty Thăng Long, nay đã không còn làm việc cho công ty nữa.

 

Có hay không việc phân lô, bán nền?

Trong vai một người tìm mua đất, pv đã đến và trao đổi với nhân viên thuộc Văn phòng điều hành của Công ty Thăng Long tại Dự án CĐM Vĩnh Tường. Theo lời của nhân viên thì Dự án CĐM Vĩnh Tường chưa từng được mở bán, và hiện đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Nhân viên tư vấn cho hay, ngay bên cạnh Văn phòng là dãy nhà mẫu shophouse đang được thi công, người mua có thể tham khảo thiết kế nhà khi đã hoàn thiện xong. Dự kiến dãy nhà này có thể tiến hành tham khảo trong khoảng 2 - 3 tháng tới. Tuy nhiên, khi nào thì Dự án mới mở bán thì không rõ. 

 

Khi được hỏi về 2 căn nhà nằm cạnh nhau, đã hoàn thiện và đang bày bán quạt điện nằm giữa dãy Shophouse đang xây dựng, thì nhân viên của Văn phòng trả lời: “Có một đợt đầu tiên, bọn em mở bán khoảng 3, 4 lô, sau đó lại tạm dừng...

Như vậy, ngay tại Văn phòng điều hành của Công ty Thăng Long đã có sự bất nhất, mâu thuẫn trong việc khẳng định dự án chưa được mở bán, nhưng cũng từng mở bán khoảng 3, 4 lô?

Trước đó, 1 căn nhà đã hoàn thiện từ trước khi dãy nhà mẫu được xây dựng?

Trước khi có dãy shophouse, 1 căn nhà đã hoàn thiện và có người sinh sống?

Ngay sau đó, pv đã trực tiếp đến gặp và trao đổi với chủ nhà đang kinh doanh tại khu vực shophouse, có để biển tên Đại lý quạt điện Thắng Trang. Trên thực tế, đây là 2 căn nhà gộp làm 1, với phần thiết kế bên trong hoàn toàn khác biệt với các căn shophouse bên cạnh. Điểm duy nhất mà các căn shophouse này có chỉ là mặt tiền.

Anh Thắng, chủ căn nhà này cho hay, căn nhà được xây dựng trên lô đất được anh mua từ trước khi chủ đầu tư mở bán với hình thức trả góp. Mặt tiền xây dựng giống như 2 căn nhà nằm cạnh nhau là để phù hợp với tổng thể shophouse và theo yêu cầu của Công ty Thăng Long, thiết kế bên trong nhà vì vậy không hề có chút tương đồng nào với các căn mẫu đang được xây dựng.

Các căn shophouse bên cạnh chỉ có điểm tương đồng ở mặt tiền

Các căn shophouse bên cạnh chỉ có điểm tương đồng ở mặt tiền

Thậm chí, anh Thắng còn nói thêm, để được xây nhà, anh đã phải đến gặp đội ngũ thiết kế của Công ty Thăng Long để chọn mẫu thiết kế mặt tiền. Tuy nhiên, các mẫu thiết kế thời điểm đó lại khá xấu, nên anh đã chủ động đưa ra mẫu thiết kế cho căn nhà anh đang ở. Do căn nhà được xây dựng lên trước tiên, nên các căn shophouse bên cạnh cũng buộc phải có diện mạo... giống như nhà anh Thắng. Liệu có thể hiểu rằng, do chủ đầu tư đã "lỡ" để cho nhà anh Thắng được xây lên, nên hiện tại mới "chống chế" bằng dãy shophouse có mặt tiền tương tự?

 

Trao đổi với ông Vũ Đức Kim, Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Tường, thì UBND huyện không nắm được có việc phân lô, bán nền tại dự án CĐT Vĩnh Tường hay không, nhưng chủ đầu tư - tức Công ty Thăng Long đã khẳng định là không có. Căn nhà được xây hoàn thiện (nhà anh Thắng) là để “tham khảo ý kiến, nhu cầu của người dân, bởi vì xây xong mà không bán được thì không thu hồi vốn được, rất là nguy hiểm.

Ông Kim khẳng định: “Đối với dự án này UBND huyện Vĩnh Tường chỉ làm một việc duy nhất là phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để làm công tác giải phóng mặt bằng.

Như vậy, căn nhà mà anh Thắng hiện đang sinh sống và kinh doanh là nhà dân hay shophouse? Có hay không việc phân lô, bán nền trái quy định pháp luật tại Dự án CĐM Vĩnh Tường? Liệu cơ quan chức năng địa phương có bao che cho sai phạm đang tồn tại, hay không nắm được dự án đang làm gì, có những gì?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ./.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới