Tính đến đầu giờ sáng 6/3 (giờ Việt Nam),giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.285 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.286 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 1,3% (17,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1 triệu đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng và đồng USD thường có xu hướng chuyển động ngược chiều nhau. Khi đồng bạc xanh lên giá, giá vàng giao kỳ hạn sẽ sụt giảm bởi vàng - được định giá bằng đồng tiền này - sẽ trở nên đắt hơn với các nhà đầu tư và khách mua bằng các đồng tiền khác.

Vàng lao dốc mạnh

Giá vàng đã tăng khá mạnh từ tháng 8/2018 và đây là đợt giảm mạnh đầu tiên. Áp lực bán chốt lời diễn ra trên diện rộng đã đẩy vàng đi xuống rất nhanh. So với đỉnh cao 1.347 USD/ounce xác lập hôm 20/2, giá vàng đã giảm khoảng 5%.

Ở chiều ngược lại, giới đầu tư vẫn không thực sự tin tưởng vào sự hồi phục của đồng USD khi mà áp lực của ông Donald Trump đối với Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khá lớn. Chính Fed cũng có bày tỏ sự thận trọng đối với triển vọng kinh tế Mỹ. Điều đó đồng nghĩa với việc Fed sẽ cân nhắc việc tăng lãi suất.

Nền kinh tế thế giới, trong đó có Trung Quốc cũng được dự báo là không mấy sáng sủa trong dài hạn. Trung Quốc vừa hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 xuống 6%-6,5%, so với mức tăng khoảng 6,5% đạt được năm 2018. Đây là yếu tố sẽ hỗ trợ vàng.

Giới đầu tư hiện đang chờ đợi thông tin về cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào ngày 7/3 và số liệu việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ dự kiến được công bố vào ngày 8/3.

 

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 5/3 đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng 9999 trong nước không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 5/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,46 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,56 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,43 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,62 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, kết hợp đà giảm  của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước lui về ngưỡng thấp nhất trong hơn 3 tháng  qua. Trong phiên, xu hướng bán vàng ra chiếm ưu thế là yếu tố đẩy giá vàng trong nước giảm sâu thêm.

 

Theo Nguyễn Mây/Đô Thị Mới