Grab vừa tung ra một dịch vụ có tên GrabMaps, với mục tiêu bán dữ liệu bản đồ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, logistics và viễn thông...
Lợi thế của GrabMaps đến từ lượng dữ liệu bản đồ khổng lồ được thu thập từ tài xế và người dùng các dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn... trong nhiều năm qua.
Dù chưa tính toán đến các rào cản, cũng như chi phí gia nhập thị trường, tuy nhiên, phía Grab đánh gía, thị trường này tại Đông Nam Á có thể đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025.
Nhà đồng sáng lập Grab - Tan Hooi Ling cho biết: "Những con hẻm và trục đường nhỏ trên khắp các thành phố ở Đông Nam Á thường không hiển thị trên bản đồ thông thường, nhưng lại được các đối tác tài xế của chúng tôi điều hướng định vị mỗi ngày. Chúng tôi đã đầu tư phát triển công nghệ này thành một ưu thế cạnh tranh để mang đến cho người dùng và đối tác của Grab trải nghiệm tốt hơn, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp".
Được phát triển đầu tiên cho mục đích sử dụng nội bộ, GrabMaps được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu bản địa hóa của hãng gọi xe. Đến nay, GrabMaps cung cấp các dịch vụ và thuật toán định vị cho tất cả dịch vụ của Grab tại 7 trên 8 quốc gia mà công ty hoạt động.
Dự kiến, Grab sẽ hoàn toàn tự chủ về cơ chế bản đồ với GrabMaps vào quý 3/2022, thay vì dùng các dịch vụ của Google như Google Map hay Waze.
Trong nhiều năm qua, những công ty như Google hay TomTom của Hà Lan đã thống trị lĩnh vực lập bản đồ và định vị địa lý. Tuy nhiên, Grab cho biết họ có lợi thế hơn những công ty đương nhiệm bởi nguồn dữ liệu dồi dào từ cộng đồng người sử dụng trên 8 thị trường Đông Nam Á mà doanh nghiệp đang khai thác.
Ưu thế cốt lõi của GrabMaps chính là việc dịch vụ này được xây dựng dựa trên những nguyên tắc thiết lập bản đồ dựa theo dữ liệu từ cộng đồng, bao gồm người dùng, đối tác cửa hàng và đội ngũ tài xế.
Những giải pháp hình thành dựa trên các dữ liệu mới từ hàng triệu đơn hàng và cuốc xe được thực hiện mỗi ngày, cùng với phản hồi theo thời gian thực từ các đối tác về tuyến đường bị chặn, thay đổi địa chỉ doanh nghiệp và một số vấn đề khác.
Khi mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh mới như bản đồ kỹ thuật số, Grab mong muốn có thể đa dạng hóa nguồn lợi nhuận. Gọi xe và giao đồ ăn vẫn là những phân khúc quan trọng của Grab. Trong năm tài chính 2021, hai mảng kinh doanh này đã đóng góp tới 90% tổng doanh thu của Grab.
Đầu tháng 5, Grab đã bắt đầu rút bớt các ưu đãi khi tài xế quay trở lại với công việc sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nguồn cung tài xế bị bó hẹp, kết hợp với sự cạnh tranh gay gắt của đối thủ, số lượng các chuyến xe của Grab giảm sút. Điều này có thể tác động tới quy mô dữ liệu của GrabMaps.
Gần đây, Grab đang huy động các nguồn lực nhằm trở thành cổ đông lớn của Ngân hàng AmBank (AMMB) có trụ sở tại Malaysia. Trước đó, Grab đã thành lập liên doanh và được cấp phép hoạt động ngân hàng số ở Malaysia.
Đầu năm nay, Grab mua 16,3% ngân hàng PT Bank Fama International (Indonesia) với giá 35 triệu USD. Hiện tại, Grab cũng là một trong những ứng viên sẽ mua lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của Home Credit.
Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/grab-mo-ra-mang-kinh-doanh-canh-tranh-google-20201231000006465.html