Năm 2016, TP Hà Nội được giao tuyển chọn và gọi hơn 4.000 thanh niên nhập ngũ. Đặc biệt, toàn thành phố có 1.354 thanh niên viết đơn tình nguyện, 65 thanh niên là công chức, viên chức, 71 thanh niên là dân tộc ít người.

Theo đánh giá của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, trong năm đầu tiên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 sửa đổi. Các cấp, ngành phát huy kinh nghiệm trong năm qua, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nội dung, các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm đúng tiến độ. 

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay có một số tiến bộ mới: Tỷ lệ công dân đến trạm y tế sơ tuyển trực tiếp về sức khỏe đạt 99,6%; tỷ lệ điều khám không quá 3 người trên một chỉ tiêu; chốt quân số phát lệnh gọi nhập ngũ tỷ lệ dự phòng ban đầu đúng theo quy định (không quá 5%).  

Ghi nhận tại buổi lễ giao nhận quân lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2016 tại nhà thi Quần Ngựa (Ba Đình, Hà Nội).

Trong đợt giao quân đầu xuân này, quận Ba Đình có 90 thanh niên nhập ngũ tại 3 đơn vị là Sư đoàn Phòng không - Không quân 371, Sư đoàn Bộ binh 316 và Sư đoàn Bộ binh 301. Trong đó có 41 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Tân binh Đặng Trung Kiên thuộc Sư đoàn Bộ binh 301, một trong những thanh niên tự nguyện viết đơn nhập ngũ của quận Ba Đình chia sẻ: “Tôi cảm thấy tự tin khi khoác lên mình bộ quần áo lính. Tôi sẽ phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao để gia đình tự hào”, Kiên cho biết. 

Trong số 90 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ năm 2016 của quận Ba Đình, trường hợp của tân binh tên Chung là đặc biệt hơn cả. Trong ảnh, chị Mai (vợ Chung) cùng đứa con 1 tháng tuổi bịn rịn tiễn chồng lên đường làm nghĩa vụ. 

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng tới động viên tân binh quận Ba Đình lên đường nhập ngũ.  

Buổi lễ giao nhận quân nhằm phát huy truyền thống, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, đoàn kết, giúp đỡ nhau thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, phát huy truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, truyền thống Thủ đô anh hùng. 

Năm 2016, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được tổ chức một đợt trong năm. Chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ của TP tăng 13% so với năm 2015. Chất lượng đòi hỏi cao hơn, nhất là trình độ CĐ - ĐH, trung cấp.  

 Những tân binh vui vẻ, giúp đỡ nhau chỉnh trang quân phục trong ngày ra quân. 

Niềm vui, niềm tự hào lên đường nhập ngũ.  

Những cái ôm thắm thiết...  

 Những lời động viên, nhắn nhủ... 

 Những giây phút bịn rịn.

 Và cả những giọt nước mắt chia tay đầy lưu luyến của người thân tiễn con em mình đi nhập ngũ. 

Trong giây phút các tân binh ra xe, người thân vẫn vây kín xung quanh. 

 

Vẫy tay tạm biệt.  

Đằng sau những giọt nước mắt lưu luyến, những người thân của các chiến sĩ trẻ này mong chờ họ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Góp phần xây dựng đất nước vững mạnh.  

Trần Kháng/Gia đình Việt Nam