UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 216/KH-UBND về thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để thực hiện hiệu quả quyết định trên, UBND thành phố triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, cùng với hoàn thiện các VBQPPL; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; quản lý đất dành cho đường sắt và lập lại trật tự hành lang ATGT đường sắt, thành phố sẽ siết chặt quản lý, kiềm chế không phát sinh lối đi tự mở. Cụ thể: Hoàn thành công tác rà soát, cập nhật, phân loại, lập hồ sơ quản lý các lối đi tự mở trên tuyến đường sắt trên các địa phương có đường sắt đi qua. Thực hiện các biện pháp quản lý nhằm bảo vệ, chống lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp kiềm chế, thu hẹp, xóa bỏ, ngăn chặn không để phát sinh lối đi tự mở.

Hà Nội xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt

Trong công tác thu hẹp, giảm tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở, trong năm 2020, thành phố sẽ: Tổ chức cảnh giới tại tất cả các lối đi tự mở có nguy cơ cao mất an toàn giao thông đường sắt. Rà soát lắp đặt đầy đủ các biển báo giao thông tại các lối đi tự mở, tiếp tục xây dựng gồ, gờ giảm tốc tại tất cả các lối đi tự mở có nguy cơ cao mất ATGT để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ qua các lối đi tự mở. Tiếp tục giải tỏa hành lang an toàn đường sắt, các vị trí che khuất tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt; bố trí tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc tuân thủ các quy định về giao thông đường bộ, đường sắt tại các lối đi tự mở.

Thành phố cũng tiếp tục thực hiện việc rào ngay lối đi tự mở mà chưa cần xây dựng công trình phụ trợ (cầu vượt, hầm chui, đường gom...); đồng thời bố trí biển báo hướng dẫn để người và phương tiện giao thông đi theo các lối đi khác. Đối với các lối đi tự mở phục vụ dân sinh giao cắt với đường sắt có người gác đề nghị ngành đường sắt phối hợp, hướng dẫn đặt các tấm bản lát qua đường sắt đảm bảo êm thuận cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tổ chức thu hẹp lối đi tự mở để hạn chế phương tiện cơ giới, nhằm làm giảm nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt đối với lối đi tự mở có bề rộng lớn hơn 3m và mật độ giao thông thấp, không phải đường trục chính giao thông của địa phương. Đến hết năm 2020, tập trung xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư thuộc các đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt.

Giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ xây dựng đường gom, hàng rào và các công trình phụ trợ như đường ngang, cầu vượt, hầm chui (nếu có) qua đường sắt để xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt, thực hiện lộ trình theo quyết định trên. Về đường gom sẽ xây dựng hoàn thành hệ thống đường gom dài 15.776m. Còn về xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở sẽ xóa các lối tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt; hoàn thành việc xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia là 207 vị trí.

Bên cạnh đó, UBND thành phố giao UBND cấp huyện có đường sắt đi qua chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải, Thanh tra ngành Đường sắt tổ chức kiểm tra, xử lý, giải tỏa vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang ATGT đường sắt; duy trì thường xuyên việc kiểm tra, xử lý nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT đường sắt. Đồng thời, giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện có đường sắt đi qua và các đơn vị liên quan đẩy mạnh và duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, xử lý vi phạm quy tắc giao thông tại vị trí giao cắt đường bộ và đường sắt.

Theo Pháp luật xã hội