Đây là nội dung văn bản khẩn của Sở Y tế Hà Nội  chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống và điều trị sốt xuất huyết (SXH), trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh này. Hiện tại dịch bệnh đã lan rộng khắp địa bàn.

Hà Nội: Yêu cầu sàng lọc người bệnh sốt xuất huyết để ngăn chặn dịch bệnh. Ảnh: Mecon Hà Nội: Yêu cầu sàng lọc người bệnh sốt xuất huyết để ngăn chặn dịch bệnh. 

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xin ý kiến các nhà khoa học về giải pháp phòng chống dịch bệnh SXH phù hợp với diễn biến dịch và tình hình thực tế tại địa bàn. Đồng thời, tăng cường làm tốt các hoạt động chuyên môn phòng chống dịch bệnh SXH và thường xuyên cảnh báo các đơn vị về nguy cơ dịch bệnh SXH.

Đối với Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã: Cần rà soát, kiện toàn lại đội xung kích và Tổ giám sát phòng chống dịch SXH, tập huấn lại chuyên môn kỹ thuật cho các thành viên. Đặc biệt, phải yêu cầu các thành viên đội xung kích vào từng hộ gia đình để hướng dẫn, trực tiếp thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy ở các dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập, Sở Y tế yêu cầu rà soát, điều chỉnh các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám và điều trị sốt xuất huyết; Tư vấn cho người bệnh điều trị đúng tuyến để giảm quá tải cho tuyến trên. “Từng đơn vị cần có kế hoạch điều chuyển, bổ sung giường bệnh để người mắc bệnh dịch sốt xuất huyết không phải nằm ghép; Chuẩn bị đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và chế phẩm máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu cho người bệnh mắc sốt xuất huyết” 

Đặc biệt đối với các đơn vị khám chữa bệnh, tiếp nhận và điều trị tích cực cho người bệnh mắc SXH, có biện pháp cách ly để hạn chế lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. Đối với những trường hợp bệnh nhân mắc SXH nặng, vượt quá khả năng điều trị cần xử lý tích cực và chuyển tuyến trên kịp thời.

Theo đó, để tiếp tục chủ động và nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng y tế các Bộ, ngành tiếp tục rà soát, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh cho phù hợp với tình hình dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám, khám lại.

Đồng thời tư vấn, giải thích cho người bệnh hiểu để an tâm điều trị đúng tuyến, hạn chế quá tải các tuyến, cố gắng sắp xếp không để người bệnh nằm ghép. Đối với người bệnh đã ổn định thì chuyển người bệnh về tuyến dưới để theo dõi, chăm sóc, tránh quá tải để gây những hệ lụy không đáng có xảy ra, điển hình là lây nhiễm chéo để dịch bệnh bùng phát và khó kiểm soát.

Nguồn: https://congluan.vn/ha-noi-yeu-cau-sang-loc-nguoi-benh-sot-xuat-huyet-de-ngan-chan-dich-benh-post65310.html

Theo Báo Công Luận Online