Sáng 19/7, Bộ Y tế cho biết đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, trước tình hình bệnh dịch có xu hướng tăng cao.

Cụ thể, theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2019 tới nay đã ghi nhận trên 80 nghìn ca sốt xuất huyết, trong đó có 6 trường hợp tử vong tại Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình, Tiền Giang và TP Hồ Chí Minh.

Hơn 80.000 ca sốt xuất huyết, Bộ Y tế nói đang cao điểm mùa dịch, số mắc liên tục tăng caop/- Ảnh 1.

Phun thuốc muỗi tại Hà Nội

Các tỉnh, thành phố ghi nhận số ca sốt xuất huyết hàng tuần tăng cao và có số mắc tích lũy tăng cao so với cùng kỳ 2018 là Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Phú Yên, TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế…

Các tỉnh có số mắc/100.000 dân cao nhất cả nước là Khánh Hòa (523,3), Đà Nẵng (323,5), TP Hồ Chí Minh (261,1), Bình Định (253,5), Phú Yên (285,5), Bình Dương (213,9), Bà Rịa – Vũng Tàu (268,5), Ninh Thuận (137,7) và Đồng Nai (171,1)

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, hiện đang là cao điểm mùa dịch, số mắc liên tục tăng cao tại các tỉnh, thành phố, dự báo số mắc trong thời gian tới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dich bệnh.

Để chủ động trong việc phòng chống dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt công tác diệt bọ gậy/loăng quăng trên địa bàn trong tháng 7, duy trì hoạt động 1 tuần/lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/lần tại khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng, bọ gậy cao và 1 tháng/lần tại các khu vực còn lại.

Cùng đó, tăng cường thông tin tuyên truyền cho người dân về các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy, nằm màn, chống muỗi và phối hợp với cơ quan y tế trong việc phun hóa chất diệt muỗi tại gia đình.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Đặc biệt, tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời dẫn việc khi đưa vào bệnh viện, bệnh đã nặng và nguy cơ tử vong cao.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/y-te/hon-80000-ca-sot-xuat-huyet-giua-cao-diem-mua-dich-so-mac-lien-tuc-tang-cao-20190719122524937.htm

Theo báo Gia đình & xã hội