Ông Hoàng Hữu Yên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho rằng, Công ty CP bảo hiểm Bảo Long (có văn phòng tại Nghệ An) đã “luồn lách” để tránh trách nhiệm bồi thường khi xe của khách hàng bị cháy.

Anh Hoàng Hữu Yên (trú xóm 4 xã Cẩm Huy, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết, khoảng 9 giờ ngày 19/6/2016, người dân phát hiện chiếc xe ô tô BKS 38C-073.16 của anh Yên đậu trước sân nhà đang bốc cháy. Những người phát hiện sự việc nhanh chóng tìm cách dập lửa, khi anh Yên về nhà thì toàn bộ phía trong cabin xe bị cháy hoàn toàn.

Chiếc xe bị cháy

Trước đó anh Yên mua bảo hiểm xe của Công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Long nên sau khi xảy ra sự việc, anh Yên đã báo cho nhân viên phụ trách của công ty này (sau đây gọi tắt là bảo hiểm Bảo Long).

Tiếp nhận thông tin, bảo hiểm Bảo Long đã đề nghị Phòng kỹ thuật hình sự công an Hà Tĩnh xác định nguyên nhân.

Ngày 24/6/2016, công an tỉnh Hà Tĩnh gửi văn bản kết luận giám định số 251/PC54 cho bảo hiểm Bảo Long khu vực Bắc trung bộ, kết luận nguyên nhân xe cháy là do chập điện.

Ngày 5/7/2016, Công ty CP bảo hiểm Bảo Long có văn bản số 1458/CV-BL, thông báo cho anh Hoàng Hữu Yên biết những tổn thất khi chiếc xe BKS 38C-073.16 bị cháy không nằm trong diện được thanh toán bảo hiểm.

Lý do mà bảo hiểm Bảo Long đưa ra là do chiếc xe bị cháy bởi chập điện từ máy điều hòa được chủ xe lắp đặt thêm.

Anh Hoàng Hữu Tịnh trao đổi thông tin về sự việc

Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Hữu Tịnh (người được anh Yên giao sử dụng chiếc xe bị cháy) cho biết: “Trong quá trình thực hiện việc giám định cho đến lúc nhận được văn bản số 1458/CV-BL của bảo hiểm Bảo Long, tôi thấy cách trả lời của bên bảo hiểm chưa thuyết phục. P

hía công an kết luận xe cháy là do chập điện chứ không nói chập điện từ điều hòa, tuy nhiên bảo hiểm Bảo Long lại quy chụp là chập điện từ điều hòa dẫn đến cháy”.

Theo anh Tịnh, sau khi bảo hiểm Bảo Long trả lời như trên, anh Tịnh đã đề nghị công an Hà Tĩnh trả lời rõ hơn nguyên nhân xe cháy.

Ngày 10/8/2016, Phòng kỹ thuật hình sự Công an Hà Tĩnh gửi văn số 21/PC54 cho anh Hoàng Hữu Yên thông báo nội dung: “Do hệ thống mẫu dây điện thu giám định trên xe ô tô tải ben 38C-073.16 bị chập, cháy rời khỏi vị trí ban đầu nên không đủ cơ sở để xác định được vị trí chập.

Đồng thời không xác định được hệ thống dây điện bị chập là dây điện ban đầu của xe hay là dây điện được lắp thêm”.

Nhận được thông báo nói trên, anh Hoàng Hữu Tịnh tiếp tục đề nghị Công ty CP bảo hiểm Bảo Long xem xét lại điều khoản để bồi thường thiệt hại cho chiếc xe bị cháy.

Công an Hà Tĩnh không khẳng định nguyên nhân cháy là do chập điện từ điều hòa, tuy nhiên bảo hiểm Bảo Long khẳng định xe cháy lo do lắp thêm điều hòa

Ngày 18/8/2016, Công ty CP bảo hiểm Bảo Long gửi văn bản số 1843/2016/CV-BL cho anh Hoàng Hữu Yên, tiếp tục từ chối yêu cầu trách nhiệm bảo hiểm của chủ xe 38C-073.16. Lý do được đưa ra cũng không thay đổi so với văn bản trước đó.

Mặc dù công an Hà Tĩnh đã có văn bản kết luận không khẳng định xe cháy là do chập điện từ điều hòa nhưng bảo hiểm Bảo Long vẫn cho rằng nguyên nhân cháy từ chập điện do lắp điều hòa. Cũng từ đó, bên bảo hiểm lấy lý do chúng tôi đã lắp thêm điều hòa là thay đổi chi tiết kỹ thuật của xe để nhằm tránh trách nhiệm bồi thường xe cháy”, anh Tịnh bức xúc nói.

Theo T. Hùng - Gia đình Việt Nam