Mỏ cát tại khu vực bãi bồi sông Ngàn Phố, xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho Công ty CPTV&XD Á Châu khai thác dọc bờ bằng phương pháp xúc bốc bằng máy xúc và vận tải bằng ô tô tự đổ. Vậy nhưng, đơn vị này lại khai thác bằng “vòi rồng” vận chuyển bằng xà lan…

Công ty CPTV&XD Á Châu được tỉnh Hà Tĩnh cấp theo giấy phép khai thác khoáng sản số 997/GP-UBND ngày 5/4/2018; diện tích 1,3 ha, trữ lượng 27.397 m3, công suất 10.000 m3/ năm, thời hạn khai thác 4 năm (đến năm 2022).

 Khai thác cát bằng vòi rồng- dân lãnh đủ

Hà Tĩnh: Dán mác mỏ để khai thác cát bằng “vòi rồng” - Ảnh 1

Công ty CPTV&XD Á Châu khai thác bằng vòi rồng từng bị đoàn liên ngành lập biên bản nhưng chấm dứt mà còn khai thác rầm rộ hơn

Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho doanh nghiệp khai thác bằng phương pháp xúc đào nhưng đơn vị lại đi ngược lại với quy trình. Việc doanh nghiệp khai thác bằng vòi rồng gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh như tụt mạch nước, ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông…

Từng bị người dân nhắc nhở và phản ánh đến chính quyền địa phương vì có hành vi hút cát từ lòng sông lên tập kết tại bãi tập kết giáp với Quốc lộ 8A, nhưng đơn vị này vẫn bất chấp để đạt được mục đích của mình.

Cụ thể, đơn vị này từng bị các ngành liên quan lập 5 biên bản như ngày 15/1/2019, ngày 4/4/2019, ngày 17/4/2019, ngày 21/5/2019 và gần đây nhất 29/5/2019. Sau nhiều lần tái phạm ngày 14/5/2019 UBND huyện đã giao phòng chuyên môn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời ban hành quyết định xử phạt số; 2846/QĐ-XPHC ngày 17/5/2019 với các lỗi vi phạm khai thác không đúng công nghệ và sử dụng bãi tập kết không đúng quy định với tổng số tiền 12 triệu đồng.

Hà Tĩnh: Dán mác mỏ để khai thác cát bằng “vòi rồng” - Ảnh 2

Khai thác cát không đúng phương pháp dẫn đến nhiều vị trí trên sông Ngàn Phố bị sạt lở nghiêm trọng

Mặc dù đã bị nhắc nhở và lập biên bản như vậy nhưng doanh nghiệp này vẫn “bất tuân lệnh” tiếp tục khai thác cát bằng phương pháp sử dụng vòi rồng. Hoạt động của doanh nghiệp khiến người dân sinh sống gần khu vực này lo ngại và phản đối gay gắt.

Đỉnh điểm là ngày 29/5 vừa qua khoảng 19 giờ 30 phút có hàng trăm người dân tụ tập khu vực mỏ cát và trên Quốc lộ 8a để phản đối doanh nghiệp khai thác bằng phương pháp hút trực tiếp từ lòng sông Ngàn Phố lên bãi. Chưa dừng lại tại đây, ngày 31/5 người dân tiếp tục phát hiện doanh nghiệp khai thác bằng máy hút cỡ lớn để khai thác cát trên sông. Trước sự việc này người dân đã tụ tập và báo với Công an huyện Hương Sơn để có phương án xử lý. Tại đây tổ công tác đã tiến hành kiểm tra xác minh khu vực mỏ để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Nhận thấy diễn biến tình hình phức tạp, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và việc không chấp hành nghiêm túc quy trình khai thác Công ty CPTV&XD Á Châu, UBND huyện Hương Sơn đã báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh cùng Công an tỉnh cùng các sở, ban ngành liên quan được biết để có hỗ trợ huyện trong việc xử lý các sai phạm tại mỏ cát này.

Sai phạm tiếp sẽ thu hồi giấy phép

Hà Tĩnh: Dán mác mỏ để khai thác cát bằng “vòi rồng” - Ảnh 3

Đang trong thời gian tạm đình chỉ, nhưng Công ty CPTV&XD Á Châu vẫn ngang nhiên đem máy hút cát trực tiếp lòng sông lên

Đem nội dung người dân phản ánh trao đổi với ông Nguyễn Trường Giang – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn, ông Giang khẳng định – “nếu tiếp tục sai phạm chúng tôi sẽ yêu cầu thu hồi giấy phép”.

Theo ông Lê Khắc Ái – Chủ tịch xã Sơn Diệm “sự việc doanh nghiệp khai thác bằng vòi rồng xảy ra từ đầu năm đến nay, chính quyền cũng thường xuyên nhắc nhở nhưng đơn vị lại không tuân thủ trái lại khai thác càng ngày rộng thêm, việc người dân phản ánh là có cơ sở. Trách nhiệm đầu tiên vẫn là do chính quyền địa phương do chưa xử lý dứt điểm từ đầu dẫn đến doanh nghiệp “nhờn” với biên bản xử phạt.

Gần đây tình trạng doanh nghiệp khai thác bằng vòi rồng dẫn đến người dân phản ứng xã đã nắm được, việc này xã đã có báo cáo lên huyện để nhờ định hướng đồng thời lên kế hoạch kiểm tra. Nếu phát hiện sai phạm tiếp tục xã cũng đề nghị huyện, tỉnh và các sở, ngành xử phạt nặng hơn để răn đe nếu không thì nên thu hồi giấy phép”.

Hà Tĩnh: Dán mác mỏ để khai thác cát bằng “vòi rồng” - Ảnh 4

Trước diển biến phức tạp, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ trực tiếp xuống đối thoại với người dân xã Sơn Diệm

"Sau việc người dân tập trung để phản đối doanh nghiệp khai thác cát bằng vòi rồng, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường kiểm tra và lập biên bản tạm giữ một số máy móc như; máy hút cỡ lớn, vòi dẫn cát… đồng thời giao cho xã giám sát việc khai thác bằng hình thức xúc, đào. Qua quá trình kiểm tra tại hiện trường thì đơn vị này khai thác đúng điểm mỏ chỉ sai về phương pháp khai thác, việc này chúng tôi đã lập biên bản và có báo cáo về Sở tài nguyên cũng như Ủy ban tỉnh" – ông Bùi Đình Tâm chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn cho biết thêm.

Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ - Trưởng công an huyện Hương Sơn: “nói về mỏ cát này vi phạm về hình thức khai thác là trách nhiệm về ngành chuyên môn quản lý, vừa qua có tình trạng người dân tập trung phản ánh mỏ cát khai thác bằng vòi rồng đơn vị có mặt kịp thời tuyên truyền vận động người dân tuân thủ pháp luật. Sau khi xảy ra sự việc người dân tập trung ngày 1/6, đơn vị cùng với phòng tài nguyên kiểm tra và có lập biên bản tạm giữ một số thiết bị, máy móc giao cho địa phương quản lý.

"Đến thời điểm này, mỏ cát đang bị tạm đình chỉ, yêu cầu chủ mỏ vận chuyển toàn bộ vật liệu cát ra khỏi bãi tập kết để trả lại mặt bằng cho địa phương vì đơn vị này chưa hoàn thiện về giấy tờ pháp lý để làm bãi tập kết"- Thượng tá Tuệ nói.

Nguồn: http://baodansinh.vn/ha-tinh-dan-mac-mo-de-khai-thac-cat-bang-voi-rong-d99636.html

Theo baodansinh.vn