Phát hiện hàng loạt nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Theo VTV, trong ngày 7/9 vừa qua, Đội quản lý thị trường số 5 thuộc Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Tại cửa hàng số 164 Kim Ngưu, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Hồng Vân làm chủ, Đội quản lý thị trường đã phát hiện và thu giữ 376 sản phẩm nguyên liệu làm bánh Trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, gồm nhiều gói nguyên liệu như bột trà xanh, nhân làm bánh, nước đường, nước tro tàu được xếp thùng không nhãn mác.

Nguyên liệu làm bánh thành từng thùng

Hiện nay, người dân đang có trào lưu mua những sản phẩm bánh Trung thu làm thủ công hơn thay vì bánh được sản xuất theo dây chuyền lớn. Điều này đặt ra vấn đề an toàn thực phẩm rất nan giải cho những chiếc bánh sản được sản xuất tại nhà dân khi nguyên liệu sử dụng làm bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bột trà xanh làm bánh không rõ nguồn gốc

 

Nước màu và hương liệu làm bánh

Ông Nguyễn Duy Tùng - Phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 5 cho biết: “Thông qua những hoạt động kiểm tra kịp thời và xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, chúng tôi đang cố gắng hết sức để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Trung thu này và các bệnh lây nhiễm qua đường thực phẩm”.

Ông Tùng cũng cho biết thêm, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát sẽ kết hợp làm công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức đảm bảo an toàn thực thẩm của cộng đồng.

Trong thời điểm cận kề Tết Trung thu, các đội quản lý thị trường trên địa bàn Hà Nội đang tăng cường công tác kiểm tra và kiểm soát thị trường, đặc biệt là những mặt hàng phục vụ ngày tết như bánh kẹo, đèn lồng.

Những sản phẩm bánh Trung thu cũng như nguyên liệu làm bánh tại các làng nghề truyền thống như Xuân Đỉnh, Xuân Tảo - Bắc Từ Liêm, La Phù - Hoài Đức, xã Liên Ninh - Thanh Trì, các nhà hàng khách sạn có sản xuất bánh Trung thu... cũng sẽ được kiểm tra gắt gao để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là nguyên liệu sản xuất bánh, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh.

Thương hiệu nổi tiếng cũng vào “tầm ngắm”

Theo ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội chia sẻ trên báo Lao động, bánh trung thu là loại thực phẩm sản xuất và tiêu thụ theo thời vụ, nên các cửa hàng kinh doanh thường nhận làm đại lý cho các hãng sản xuất lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bánh mứt kẹo Hà Nội…

Mặt khác, tâm lý của người tiêu dùng hiện nay là chọn các nhãn hiệu bánh nổi tiếng, các cơ sở sản xuất có địa chỉ, thương hiệu, công bố chất lượng rõ ràng để mua, đã làm cho việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu dần được ổn định.

“Tuy nhiên, Trung thu năm nay, chi cục phải tăng cường kiểm tra các loại bánh có thương hiệu nổi tiếng, cả ở nội thành và ngoại thành, vì có thể, nội thành bán bánh đảm bảo chất lượng, nhưng ngoại thành lại tuồn hàng không đảm bảo” - ông Lộc cho biết.

Năm nay, người tiêu dùng đang hướng đến các loại bánh làm “thủ công”, nhiều gia đình tự mua nguyên liệu về làm. Chính vì vậy, việc quản lý nhân bánh cũng đáng được quan tâm. Theo đại diện Chi cục quản lý thị trường  thì ngay từ đầu tháng 7, chi cục đã đi kiểm tra nguyên liệu làm bánh tại các chợ đầu mối như Long Biên, Đồng Xuân và các làng nghề.

Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ kiểm tra được 29 cơ sở và chỉ có… 6 cơ sở đã bị xử lý. Khi Tết Trung thu đang cận kề, nhu cầu mua bánh ngày càng tăng, thì sự chậm trễ này dường như là “quá muộn” để có thể đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Lộc cũng “bêu tên” một số cơ sở sản xuất không đảm bảo chất lượng để người tiêu dùng cảnh giác, như: Cơ sở sản xuất bánh trung thu tại địa chỉ 83 Phú Viên (P.Bồ Đề, Q.Long Biên), thu giữ 1 tấn nhân bánh Trung Quốc không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; cơ sở làm bánh tại địa chỉ 164 Kim Ngưu (Q.Hai Bà Trưng), thu giữ 376 sản phẩm là nguyên liệu làm bánh như nhân bánh, nước đường, nước tro tàu… không đảm bảo chất lượng.

Liên quan đến việc nhiều cửa hàng bán bánh trung thu trên các vỉa hè, theo ông Lợi, không có ủy ban quận huyện nào cấp việc bán bánh trên vỉa hè. Một số cửa hàng kinh doanh trên vỉa hè qua kiểm tra thì các đơn vị thuê diện tích thuộc quyền quản lý của các tòa nhà để dựng quầy bán hàng. Còn trách nhiệm về mỹ quan đô thị, giấy phép xây dựng thuộc chính quyền địa phương.

Ông Lộc cho hay, số lượng các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu có thể thấy giảm so hơn với các năm trước.

"Như trước đây ở đường Lê Văn Lương dày các cửa hàng bán bánh trên vỉa hè, năm nay rất là khác", ông Lộc lấy ví dụ./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online