Hành trình từ con trai người công nhân

Colin Huang sinh năm 1980, bố mẹ là công nhân ở ngoại ô Hàng Châu. Khi còn bé, anh bộc lộ năng khiếu toán học, giành huy chương trong cuộc thi toán và được nhận vào trường trung học Ngoại ngữ Hàng Châu dành cho học sinh xuất sắc. Tại đây, Huang bắt đầu kết nối với học sinh khác có xuất thân giầu có hơn. Khi con gái của thị trường Hàng Châu là bạn học cùng lớp, anh tự tin hơn và thoải mái hơn khi liên lạc với một vài người quyền lực nhất tại Trung Quốc. Anh từng hồi tưởng trên WeChat rằng so với các trường khác, anh được tiếp xúc với văn hóa phương tây sớm hơn, sâu sắc hơn và toàn diện hơn.

Năm 18 tuổi, Huang học khoa học máy tính tại đại học Chiết Giang, nơi anh là một trong số ít sinh viên năm nhất được tham gia quỹ Melton của nhà sáng lập Verifone Bill Melton. Huang còn thực tập tại văn phòng Bắc Kinh của Microsoft với lương 6.000 nhân dân tệ, còn cao hơn cả lương của mẹ mình.

hanh trinh tro thanh ty phu tu than tre nhat trung quoc cua ceo pinduoduo
Colin Huang - CEO Pinduoduo

Sau đó, Huang đến Mỹ bắt đầu theo học thạc sỹ khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin. Ấn tượng với kết quả của học trò, giáo sư đã viết thư giới thiệu anh đến các gã khổng lồ công nghệ lớn nhất đầu những năm 2000, đó là Oracle, IBM và Microsoft. Anh được mời về làm việc tại cả ba nhưng từ chối tất cả để nhận việc tại Google năm 2004, cùng năm công ty tìm kiếm lên sàn chứng khoán.

CEO Pinduoduo nói rằng: “Microsoft đã rất ổn định. Khi đó, nếu muốn thẻ xanh, đây có lẽ là nơi tốt nhất nên đến”. Dù vậy, anh lựa chọn sự bất ổn khi gia nhập một startup Internet và được đền đáp. Trong 3 năm làm kỹ sư Google, cổ phiếu công ty tăng từ 85 USD lên hơn 500 USD, về cơ bản giúp anh không còn phải lo về tài chính.

Anh về Trung Quốc năm 2006, khoảng thời gian Google đang chiến đấu với Baidu để giành vị trí số 1 trên thị trường tìm kiếm. Song, anh chán việc phải đi đi về về vì những vấn đề nhỏ nhặt nhất mà phải xin chữ ký từ Larry Page và Sergey Brin – hai nhà sáng lập Google. Giọt nước tràn ly khi anh phải bay qua Thái Bình Dương chỉ để xin chữ ký quyết định thay đổi màu sắc và phông chữ các ký tự tiếng Trung hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Ngay sau đó, anh từ chức.

Huang về nước năm 2007 và khởi nghiệp bằng website TMĐT Ouku, bán điện tử tiêu dùng và đồ gia dụng. Anh bán công ty năm 2010 rồi xây dựng công ty thứ hai Leqi, giúp các nhãn hiệu nước ngoài tiếp thị cửa hàng của họ trên các nền tảng TMĐT phổ biến như Tmall, JD.com. Công ty thứ ba là xưởng game Xunmeng, phát triển các game nhập vai chơi trên web.

Pinduoduo ra đời năm 2015 khi thị trường TMĐT Trung Quốc đã nằm trong tay của Alibaba và JD.com. Nhờ kinh nghiệm trong lĩnh vực cũng như game, Huang tìm ra con đường để "game hóa" trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Tỷ phú tự thân trẻ nhất Trung Quốc

Cũng như nền tảng thương mại điện tử Taobao của Alibaba, Pinduoduo chia sản phẩm theo danh mục như thời trang, giầy dép, túi xách, mẹ và bé, thực phẩm, đồ điện tử, xe hơi. Bấm vào một danh mục sẽ mở ra danh sách các sản phẩm giảm giá. Điểm độc đáo ở đây là họ chỉ nhận được giảm giá nếu thuyết phục được ai đó cùng mua, vì thế họ hoặc chia sẻ với bạn bè trên WeChat hoặc liên kết với người lạ để mua với nhau.

hanh trinh tro thanh ty phu tu than tre nhat trung quoc cua ceo pinduoduo
Ứng dụng mua sắm Pinduoduo

Pinduoduo cũng hấp dẫn người dùng thông qua các tính năng quen thuộc trong game. Chẳng hạn, có một mục cung cấp mặt hàng độc quyền cho người dùng mới như son giá 1 nhân dân tệ, đồ nướng giá 49,9 nhân dân tệ. Trong mục khác có tên "Giảm giá và mua miễn phí", người dùng được xem danh sách các sản phẩm như robot thông minh giá 72 nhân dân tệ. Bấm vào đây, họ sẽ thấy giá giảm còn 9,34 nhân dân tệ. Chia sẻ càng nhiều, giá càng giảm. Mục tiêu là để nhiều người dùng nhất có thể bấm vào mặt hàng để giảm giá còn 0 đồng dù rất khó thực hiện vì càng về sau, mức giảm giá tương ứng mỗi lần bấm vào càng nhỏ.

Bằng cách tiếp cận này, Pinduoduo trở nên nổi tiếng nhờ truyền miệng. Bạn bè nhận được liên kết mua hàng có thể thấy rằng nó rất rẻ nên bản thân cũng xem thử ứng dụng. Những người nhận được yêu cầu bấm vào để giúp giảm giá cũng sẽ tự hỏi liệu mình có thể mua hàng miễn phí như vậy không. Trên cả nước, nhiều người dùng lập ra các nhóm chat WeChat để giúp nhau săn hàng giá rẻ trên Pinduoduo.

Theo báo cáo Internet Trung Quốc, mô hình thương mại cộng đồng đang được các công ty Internet Trung Quốc ưa chuộng do khía cạnh kinh doanh và xã hội pha trộn cùng nhau để hấp dẫn người dùng. Tăng trưởng ấn tượng của Pinduoduo trên thị trường TMĐT nghìn tỷ đô thực sự gây bất ngờ cho nhiều người do ngành này từ lâu bị thống bị bởi Alibaba và JD.com. Chỉ trong vòng 3 năm, Pinduoduo đã thu hút khoảng 300 triệu người dùng và tiêu thụ hơn 140 tỷ nhân dân tệ (20,5 tỷ USD) hàng hóa trong năm 2017, trở thành công ty TMĐT lớn thứ ba tại Trung Quốc tính theo doanh số.

Pinduoduo lên sàn chứng khoán Mỹ vào tháng 7/2018, biến Colin Huang thành tỷ phú tự thân trẻ nhất Trung Quốc với tài sản ròng khoảng 9,89 tỷ USD (hiện tại theo Forbes, tài sản của Huang vào khoảng 13,4 tỷ USD).

Nguyễn Sinh

 

Theo tbck.vn