Ăn uống là một phần của cuộc sống, cắt giảm ăn uống để giảm cân cũng là tự cắt giảm bớt một nguồn vui của cuộc sống theo cả hai nghĩa, nghĩa đen và nghĩa bóng. 

Có một số loại thực phẩm với các thành phần đặc biệt sẽ giúp cho tâm trạng của bạn tốt hơn rất nhiều, thậm chí xua tan phiền muộn và tạo ra một cảm hứng mới cho bạn. Ngược lại, có một số thực phẩm bạn nên tránh xa vì chúng có thành phần khiến bạn cảm thấy khó chịu và bực bội sau khi ăn. 

NHỮNG THỰC PHẨM NÊN ĂN KHI BUỒN 

1. Chocolate đen (từ 70% cacao trở lên)

Socola có chứa nhiều chất có tác dụng cải thiện tâm trạng, bao gồm chất béo, đường, caffeine, phenylethylamine, flavonols, theobromine, tryptophan…

Caffeine và theobromine là hai chất kích thích tự nhiên, cùng với đường và chất béo, chúng làm tăng năng lượng một cách nhanh chóng và vực lại tâm trạng cấp kỳ. Socola cũng chứa những hợp chất làm chúng ta phấn khởi hơn như phenylethylamine, tyramine, tryptophan, và magie.

Những thực phẩm làm bạn yêu đời.

Những thực phẩm làm bạn yêu đời.

Khi ăn socola, trong cơ thể bạn còn có nhiều phản ứng diệu kỳ, như giải phóng thêm serotonin trong não và endorphins có tác dụng giúp phấn chấn ở khắp cơ thể. Cacao là nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp làm tăng lưu thông máu trong não, góp phần giúp chức năng não được thực hiện tốt hơn.

Sự kết hợp mạnh mẽ này có thể cho ra kết quả là tinh thần tạm thời được nâng lên, thậm chí còn có thể thoáng qua cảm giác hưng phấn, điều này giải thích cho vì sao một số người lại tìm đến sô-cô-la khi buồn chán.

2. Trứng

Trứng là một món tốt cho bạn và cho tâm trạng của bạn, bởi nó có chứa nhiều protein chất lượng cao, omega-3, vitamin B12 (riboflavin), B2, B5, và D. Một quả trứng luộc còn chứa đến hơn 20% nhu cầu tryptophan khuyến nghị hàng ngày cho bạn.

Protein không phải là yếu tố chủ chốt nhất nhưng cũng rất quan trọng trong việc chuyển hóa tryptophan thành serotonin. Một chế độ ăn cân bằng bao gồm protein nạc chất lượng cao (như trong trứng) và carb lành mạnh cũng giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn không để cảm xúc trồi sụt thê thảm.

Những thực phẩm làm bạn yêu đời.

Những thực phẩm làm bạn yêu đời.

Vitamin B12 trong trứng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo năng lượng, giúp giảm bớt các vấn đề về trí nhớ và các triệu chứng trầm cảm.

3. Quả óc chó và những loại cá giàu chất béo

Khi nói đến các axit béo Omega-3, không có thức ăn nào tốt hơn những loại cá nhiều mỡ như cá ngừ, cá thu và cá hồi. Chất béo này có thể làm não bộ hoạt động hưng phấn hơn, chống trầm cảm, cải thiện lưu thông máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những thực phẩm làm bạn yêu đời.

Những thực phẩm làm bạn yêu đời.

Ngoài các loại cá béo, hạt óc chó cũng là loại thực vật giàu axit béo omega-3 nhất. Hạt óc chó là một loại hạt khô rất ngon và không cần chế biến. Vì vậy khi cảm thấy "mọi thứ thật là một thảm họa", hãy ăn vài hạt óc chó ngay lập tức!

4. Chuối 

Khi ăn một quả chuối, bạn nhanh chóng được bổ sung rất nhiều fructose và năng lượng, ngăn ngừa tình trạng lượng đường huyết tăng đột ngột khiến bạn cảm thấy chán nản và mệt mỏi.

Carbohydrates hỗ trợ sự hấp thu tryptophan trong não, và vitamin B6 giúp chuyển đổi tryptophan thành serotonin giúp bạn phấn khởi lên. Chuối còn cung cấp chất sắt, giúp cơ thể bạn tạo ra năng lượng chống lại sự mệt mỏi. 

Những thực phẩm làm bạn yêu đời.

Những thực phẩm làm bạn yêu đời.

Quan trọng nhất, chuối còn là nguồn kali dồi dào. Tuy kali không trực tiếp tác động đến tâm trạng của bạn nhưng không thể thiếu trong việc điều hòa các chất lỏng lưu thông và giữ cho cơ bắp khỏe mạnh, vận động tốt – điều quan trọng giúp bạn cảm thấy tràn trề sinh lực, kéo theo đó là một vẻ ngoài tươi tắn. 

5. Hạt hướng dương 

Hạt hướng dương là nguồn cung cấp cực kỳ nhiều folate và magie – hai chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và cải thiện tâm trạng. 

Thiếu magie thường khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, lo âu và nhiều rối loạn tâm trạng khác nhau. Lượng magie cung cấp đầy đủ, ổn định, ngược lại, sẽ giúp chúng ta bình tĩnh và thư giãn, có tâm trạng tốt.

Thực tế là các nghiên cứu khoa học đã cho thấy việc bổ sung magie có lợi trong điều trị những ca có ý định tự tử, trầm cảm nặng, lo lắng, khó chịu, mất ngủ…

Những thực phẩm làm bạn yêu đời.

Những thực phẩm làm bạn yêu đời.

Folate (hay còn gọi là vitamin B9, folic acid) là một vitamin B phức hợp có quan hệ mật thiết với chức năng của hệ thần kinh. Thiếu folate có thể dẫn đến cảm giác khó chịu, mất ngủ, rối trí, trầm cảm. 

Hạt hướng dương còn là nguồn tryptophan và thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng như một phương pháp tự nhiên làm tăng nồng độ serotonin.

Ngoài ra, hạt hướng dương cũng giàu chất xơ, giúp duy trì hàm lượng hormone ổn định để từ đó có được tinh thần ổn định.

Theo Khánh Nguyễn/ Gia đình Việt Nam