Chưa vào lễ hội hoa tam giác mạch, nhưng cao nguyên đá Hà Giang đã có tình trạng quá tải, do khách du lịch đổ về quá đông.

Theo kế hoạch chính thức, lễ hội hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2015 sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 15/11. Các hoạt động sẽ diễn ra tại 4 huyện vùng công viên địa chất toàn cầu - cao nguyên đá Đồng Văn.

Nhưng từ 2 tuần trở lại đây, lượng khách du lịch đến với cao nguyên đá tăng đột biến, các nhà nghỉ khách sạn lớn, nhỏ hầu như đã kín phòng. Tại huyện Đồng Văn, một số khách sạn lớn như Hoa Cương, Lâm Tùng, Hoàng Ngọc cũng đã hết phòng, riêng khách sạn Hoa Cương với qui mô 9 tầng, 82 phòng ngủ cũng đã hết phòng ngay từ đầu tuần.

Du khách muôn phương đổ về Hà Giang để trải nghiệm "thiên đường hoa tam giác mạch" - Ảnh: An ninh Thủ đô

Năm 2015, huyện Đồng Văn chỉ đạo trồng 325 ha tam giác mạch, được trồng chủ yếu ở ven đường quốc lộ 4c từ xã Vần Chải đến xã Lũng Cú, xã Ma Lé đến Đồng Văn và từ Đồng Văn đến xã Sà Phìn. Các điểm du lịch thân quen như Phố là, Sủng Là, Sà Phìn, Lũng Cú trồng hoa tam giác mạch theo hình và trên diện rộng. Đến nay hoa đang nở đẹp. 

Các phương tiện thông tin truyền thông  đăng tải những hình ảnh hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá Đồng Văn, nên lượng du khách đến với Đồng Văn tăng đột biến, nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần.

Lượng khách du lịch quá đông, khiến cho tình trạng quá tải diễn ra. Như đối với vẫn đề đi lại. Các nhà xe từ Hà Nội - Hà Giang đều quá tải. Khi gọi điện đặt chỗ, có nhà xe không trả lời, có nhà xe  đã kín chỗ. Di chuyển bằng xe máy cũng gặp nhiều khó khăn, như tắc đường do đường nhỏ, khó đi, hiểm trở mà các phương tiện nối nhau quá đông.

Trong mùa lễ hội, mọi thứ ở Hà Giang đều cho là bị “du lịch hóa”. Vé vào ruộng tam giác mạch, nhà của Pao, dinh họ Vương… đều là 10.000 đồng. Muốn chụp ảnh cùng trẻ em dân tộc, hay khi chúng cầm nắm hoa nhỏ chạy theo tặng đều đòi kẹo hay xin 10.000 đồng để mua kẹo. Vì vậy, khi đi du lịch, mua sắm bạn nên mặc cả và cân nhắc kỹ tránh tình trạng bị chặt chém.

Đáng buồn hơn cả, đó là khi những đóa kiều mạch rực rỡ nhất, tỏa hương sắc giữa đất trời hoang sơ của cao nguyên đá, thay vì được chiêm ngưỡng nâng niu nhẹ nhàng, khách du lịch lại đổ về quá đông, thiếu ý thức. Để có được những bức ảnh đẹp, họ dẫm đạp vào giữa vườn hoa, tranh nhau chụp ảnh. Nhiều người còn hái hoa mang về, tết vòng hoa đội đầu, đặc biệt giới trẻ còn rộ lên hái tam giác mạch xếp thành hình trái tim rồi chụp lại. Có những ruộng hoa đã bị tàn phá nhanh chóng, ngả nghiêng và tan tác đến nỗi phải đóng cửa. Du khách vô tư vứt rác thải khắp nơi.

Du khách tại một vườn hoa tam giác mạch

Mới đây, chương trình "Cuộc sống thường ngày" của VTV đã phát sóng buổi trò chuyện với anh Ngô Huy Hòa - một người nổi tiếng trong cộng đồng du lịch bụi. Nội dung đề cập về ý thức của nhiều du khách khi đến với Lễ hội hoa tam giác mạch tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Mặc dù còn hơn 1 tuần nữa Lễ hội mới chính thức diễn ra nhưng nhiều du khách đã tấp nập kéo đến nơi đây. Để chụp ảnh, không ít du khách thẳng chân giẫm đạp lên những bông hoa.

Trên thực tế, tình trạng này không chỉ xảy ra ở Đồng Văn, tỉnh Hà Giang mà còn ở nhiều nơi có quang cảnh thiên nhiên đẹp. Từ đó, vấn đề nảy sinh còn là cách ứng xử của du khách khi đến các điểm du lịch. Sau buổi trò chuyện này, nhiều ý kiến của độc giả bày tỏ bức xúc, cũng như đóng góp một số ý kiến để gìn giữ được vẻ đẹp ở các điểm du lịch.

Hoa tam giác mạch hút khách du lịch

Độc giả Trương Quỳnh Hoa cho biết: “Là một người yêu hoa, tôi cảm thấy việc nhiều người tới chụp ảnh rồi giẫm đạp lên hoa là cách làm thiếu tôn trọng với thiên nhiên. Họ chủ yếu chỉ nghĩ là làm thế nào có ảnh đẹp chứ không quan tâm đến việc giữ gìn thiên nhiên ra sao”.

Một độc giả khác có tên Hoa Lan chia sẻ: “Mình đã từng đọc một số bài viết nói về các bạn hay đi phượt ở Tây Bắc, Mộc Châu, Hà Giang cũng vì chụp ảnh mà giẫm, nằm rồi ngồi cả lên hoa. Vậy ý thức của các bạn ở đâu? Chưa kể hành động ấy còn gây ảnh hưởng đến những người dân địa phương sinh sống bằng những vạt hoa đó. Thiết nghĩ các bạn phượt hay các khách du lịch trước khi lên đường nên học cách tôn trọng tự nhiên hơn. Chúng ta đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên chứ đâu phải tàn phá tự nhiên”.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam