Hồng táo là loại quả mọc phổ biến ở vùng đồi núi và thường cho thu hoạch và mùa thu. Theo sách “Tuyển tập thực vật Trung Quốc”, hồng táo được gọi với nhiều tên khác nhau, được xem là trái cây có hàm lượng vitamin C đặc biệt cao. Mặc dù hồng táo có kích thước quả nhỏ nhưng giá trị dinh dưỡng không hề thấp. Theo nghiên cứu được công bố trên “Bảng thành phần thực phẩm Trung Quốc 2009”, 100g hồng táo tươi chứa mức năng lượng 125kcal; 30.5g carbohydrate; 0,3g chất béo; 1,2g protein; 1,9g xơ không hòa tan.

hong tao loai qua co tac dung tre hoa co the

Hàm lượng đường trong hồng táo cao, tương đương với 3 lần chất lượng so với một quả táo to. Hồng táo rất giàu vitamin, trong 100g táo tươi bao gồm: 243 mmol vitamin C, 40 microgam vitamin A, 60g thiamin, 900 microgram niacin, 240 microgram carotene, 780 microgram vitamin E, 90g microgram ribloflavin… Ngoài ra, hồng táo còn chứa nhiều khoáng chất như can-xi, ka-li, sắt, selenium.

Hàm lượng các chất dinh dưỡng nổi bật trong hồng táo:

1. Hàm lượng vitamin C đặc biệt cao

Hồng táo có hàm lượng vitamin C cao nhất trong nhóm các loại táo và cao hơn rất nhiều so với các loại trái cây khác. Mặc dù kiwi là trái cây có chứa lượng vitamin C rất cao, nhưng hồng táo còn cao hơn kiwi gấp 4 lần, gấp 6 lần dâu tây, cao hơn súp lơ 5 lần.

Vitamin C có tác dụng sinh học quan trọng đối với cơ thể, bao gồm hoạt động chống oxy hóa, cải thiện khả năng miễn dịch, đào thải một số benzene , độc tố vi khuẩn, một số kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Trong tài liệu Bảng tham khảo về dinh dưỡng và chế độ ăn uống của người Trung Quốc năm 2013 khuyến nghị người lớn nên uống 100mg vitamin C mỗi ngày. Điều đó có nghĩa, bạn chỉ cần ăn 6 quả hồng táo, tương đương 40gr đã đủ đáp ứng nhu cầu bổ sung vitamin C của cơ thể.

hong tao loai qua co tac dung tre hoa co the

2. Hồng táo giàu chất xơ, tốt cho dạ dày, lá lách

Ngoài việc chứa các chất dinh dưỡng thông thường, hồng táo còn chứa nhiều chất xơ, hợp chất thực vật khác nhau rất tốt cho cơ thể. Chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, làm thay đổi vi khuẩn đường ruột, ngăn ngừa táo bón, cải thiện hệ thực vật trong đường ruột. Ngoài ra, hồng táo còn giảm lipid máu, kiểm soát béo phì, điều chỉnh đường huyết, loại bỏ thủy ngân, asen, cadmium, các chất có hại từ các nguồn bên ngoài. Nếu bạn ăn hồng táo hàng ngày sẽ giúp đường ruột khỏe mạnh.

hong tao loai qua co tac dung tre hoa co the

3. Chất terpenoids có trong hồng táo bảo vệ gan, thận, tăng cường sức khỏe tổng thể

Các nghiên cứu liên quan đã cho thấy hàm lượng của terpenoid của hồng táo cao khoảng gấp 3 lần so với hàm lượng các loại táo khác, do đó ăn hồng táo giúp tăng cường sức khỏe của cơ thể. Terpenoid có nhiều tác dụng sinh học, bao gồm bảo vệ gan và thận, tăng cường tế bào máu trắng và cải thiện khả năng miễn dịch. Hồng táo rất giàu terpenoids, trong đó có thành phần chính là tritpenoids.

4. Chất flavonoid trong hồng táo giúp thải độc, trẻ hóa, phòng ngừa bệnh tim mạch

Flavonoids thuộc về một hợp chất polyphenolic, có một loạt các hiệu ứng sinh học, trong đó có chất chống oxy hóa, gốc tự do có hiệu quả trong việc loại bỏ rác thải trong cơ thể, trì hoãn lão hóa, ngăn chặn sự phát triển của bệnh tim mạch và mạch máu não và những bệnh tương tự.

5. Hoạt chất polysaccharide trong hồng táo tăng cường miễn dịch, bồi bổ sức khỏe

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hồng táo có chứa một loạt các chất polysaccharides hoạt động, chủ yếu bao gồm arabinose và galactose. Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra trên động vật, kết quả cho thấy, các chất polysaccharide có hoạt động miễn dịch, thúc đẩy việc bồi bổ cơ thể bắt nguồn từ việc tăng sinh các tế bào. Nếu thường xuyên ăn hồng táo sẽ giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa và cũng giúp kiểm soát lipid máu.

Cần lưu ý rằng mặc dù giá trị dinh dưỡng của hồng táo rất cao, nhưng không phải ai cũng thích hợp để ăn. Kể cả hồng táo tươi hay đã sấy khô đều chứa hàm lượng đường cao, vì vậy người có bệnh tiểu đường không nên ăn hồng táo.

Xuân Thanh

Theo phapluatxahoi.vn