Huawei dường như đang cố tình tung hỏa mù làm nhiễu thông tin về hệ điều hành "cây nhà lá vườn" HongMeng. Đầu tháng 5, lãnh đạo cấp cao Huawei chia sẻ HongMeng sẽ thay thế Android. Mới đây, một lãnh đạo cấp cao khác lại có phát biểu gần như phủ nhận thông tin trên.

Huawei nói HongMeng sẽ không thay thế cho Android.

Huawei nói HongMeng sẽ không thay thế cho Android.

Vào tháng 5/2019, Richard Yu - phụ trách công ty kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã nói với phóng viên rằng một hệ điều hành mới "sẽ có mặt vào mùa thu năm nay và muộn nhất là vào mùa xuân tới". Ông Yu nói rằng hệ điều hành "đã hoạt động từ năm 2012, sẽ tương thích với tất cả các ứng dụng và ứng dụng web của Android" và "hiệu suất chạy sẽ được cải thiện hơn 60%".

Nhưng mới đây, Liang Hua - Chủ tịch Huawei tiết lộ vào ngày 12/7: "Chúng tôi vẫn chưa quyết định phát triển HongMeng trở thành một hệ điều hành của smartphone vào lúc này". Cụ thể hơn, Liang Hua cho biết: "Hệ điều hành Hongmeng chủ yếu được phát triển cho các thiết bị IoT nhằm cải thiện khả năng kết nối và giảm độ trễ. Về điện thoại thông minh, chúng tôi vẫn sử dụng hệ điều hành Android và hệ sinh thái đi kèm như một lựa chọn hàng đầu".. "Huawei chưa quyết định liệu hệ điều hành HongMeng có thể được phát triển như một hệ điều hành điện thoại thông minh trong tương lai hay không."

Nhậm Chính Phi - Nhà sáng lập Huawei. Nhậm Chính Phi - Nhà sáng lập Huawei.

Động thái này có vẻ kỳ lạ nhưng có thể giải thích được. Vì lệnh cấm đối với Huawei đã được dỡ bỏ (dù chỉ một phần) nên Huawei thấy không cần thiết để tạo ra một hệ điều hành thay thế vào lúc này. Các thiết bị của Huawei vốn đã hoạt động hoàn hảo với Android. Việc tuyên bố sẽ sử dụng hệ điều hành HongMeng cho IoT để hỗ trợ các thiết bị của công ty có thể được xem là một giải pháp hài hòa của Huawei vào thời điểm này.

Vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã xác nhận Huawei hiện không còn ở trong "danh sách đen" của Mỹ. Ông Liang sau đó đã nói với các phóng viên rằng phía Mỹ nên làm điều đó sớm hơn và "việc đưa Huawei vào danh sách đen là không công bằng".

Như vậy, có thể thấy được động thái "nước đôi" của Huawei nhằm tung hỏa mù và chủ động được các biện pháp phù hợp nhằm đối phó với lệnh cấm từ chính phủ Mỹ.

Nguồn:  https://congluan.vn/huawei-tung-hoa-mu-ve-he-dieu-hanh-cay-nha-la-vuon-hongmeng-post65073.html

Theo Báo Công Luận Online