Theo nguồn tin từ tờ Today Online của Singapore, từ ngày 25/3, người dùng Grab tại nước này sẽ bị tính phí 4 SGD (tương đương với 70.000 đồng) nếu hủy chuyến sau khi ứng dụng đã tìm được tài xế sau hơn 5 phút đặt chỗ. 

Hủy chuyến xe, người dùng Grab tại Singaporesẽ bị phạt tiền.

Quy định này đã được Grab lùi lại 2 tuần bởi trước đó, chính sách phạt khách hàng của hãng này được ấn định có hiệu lực từ ngày 11/3.

Ngoài phí hủy chuyến, người dùng còn bị tính phí trong trường hợp để tài xế chờ hơn 5 phút tại điểm đón mà không gặp khách và phải chủ động hủy cuốc xe.

Còn khách hàng sử dụng dịch vụ GrabShare sẽ phải mất 4 SGD nếu hủy chuyến sau 3 phút. Ngoài ra, họ cũng phải chịu phạt nếu để tài xế chủ động hủy cuốc sau khi chờ hơn 3 phút.

Tài xế sẽ là người nhận được toàn bộ phí mà khách bị phạt. Khoản tiền đó sẽ được khấu trừ vào ví điện tử GrabPay, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của người dùng. Trong trường hợp khách sử dụng tiền mặt thì phí phạt trên sẽ được tự động tính vào giá chuyến đi tiếp theo, hoặc tài xế sẽ yêu cầu thu phí thay Grab.

Cũng theo nguồn tin từ Today Online, chính sách này bị một số người dùng Grab tại Singapore phản đối bởi họ cho rằng, điều này không công bằng vì có trường hợp tài xế nhận chuyến đi nhưng không đến đón khách.

Đại diện Grab cho biết, hãng không trì hoãn thời gian thực hiện quy định xử phạt này do vấp phải phản ứng dữ dội của công chúng. Thay vào đó, ứng dụng gọi xe cho hay, họ muốn giải thích rõ hơn về chính sách mới vì cho rằng có sự nhầm lẫn và muốn người dùng có thêm thời gian trước khi áp dụng quy định.

Cũng theo Grab, trong trường hợp tài xế phải mất nhiều thời gian hơn để đến điểm đón so với dự kiến thì hành khách sẽ không bị tính phí khi hủy chuyến.

Đại diện Grab giải thích: “Chúng tôi có hiển thị cho người dùng thấy vị trí hiện tại của tài xế. Do đó, chúng tôi cũng có biện pháp phát hiện nếu tài xế không di chuyển về vị trí của khách”.

Vị đại diện cho biết thêm, chính sách mới giúp hài hòa lợi ích của khách hàng và tài xế bởi người đặt cuốc xe có thể linh hoạt hơn trong lộ trình cá nhân của mình và tài xế được đảm bảo công bằng.

Được biết, việc tính phí 4 SGD này sẽ thay thế cho chính sách hiện đang được áp dụng là phạt 5 SGD nếu khách hủy 3 chuyến xe trong vòng một tuần.

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ chính sách phạt tiền hủy chuyến này có được áp dụng tại Việt Nam hay không.

Theo chính sách trước đây của Grab tại Việt Nam, khách hàng sẽ bị phạt 10.000 đồng khi huỷ từ 7 chuyến Grab trở lên trong vòng 1 tuần.

Mới đây, hãng này cũng đã ra mắt tính năng gửi thêm tiền “tip", khách hàng sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt có thể lựa chọn thưởng thêm một khoản nhỏ như một cách thể hiện lời cảm ơn cho những tài xế có thái độ ứng xử và chất lượng dịch vụ tốt mà không phải băn khoăn vì không có sẵn tiền mặt để “tip".

Đáng lưu ý, tính năng gửi thêm tiền "tip" chỉ hiển thị sau khi chuyến đi đã kết thúc và hành khách đã đánh giá tài xế đạt "5 sao". Ứng dụng sau đó sẽ có các mức "tip" gợi ý để khách hàng lựa chọn. Tài xế sẽ nhận 100% tiền thưởng "tip" mà không phải chịu mức chiết khấu nào từ Grab. 

Theo Bảo Linh/Đô thị mới