Theo thông tin từ đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) và các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, công tác sửa chữa tuyến cáp quang AAG bị đứt sẽ tiếp tục kéo dài thêm 1 ngày so với dự kiến.
Trước đó, công tác này đã một lần bị thay đổi kế hoạch khi phải kéo dài thêm 3 ngày do ảnh hưởng của cơn bão Thần Sét.
Được biết, nguyên nhân của việc chậm trễ này là do thời tiết xấu. Cũng do sự chậm chễ này mà việc hàn nhánh cáp S1L đi Hồng Kông dự kiến xong vào 17h ngày 22/8 còn nhánh S1B đi Singapore dự kiến hoàn thành vào lúc 17h30 ngày 25/8.
Ngoài lý do thời tiết thì việc lần đầu tiên tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố kép cũng là một nguyên nhân khiến cho công việc sửa chữa bị kéo dài nhiều ngày và phức tạp hơn dự kiến ban đầu.
Cụ thể, tuyến S1L đi Hồng Kông bị đứt vào ngày 2/8. Chưa đầy 24h sau đó, tuyến S1B đi Singapore cũng gặp sự cố ở điểm gần trạm cập bờ Changi.
Tổng cộng lại, nếu hoàn thành việc sửa chữa vào ngày 25/8 thì kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chậm trong 23 ngày. Trong khoảng thời gian này, các nhà cung cấp dịch vụ mạng trong nước đã điều chuyển kết nối qua AAG sang các tuyến cáp lân cận để tránh ảnh hưởng đến khách hàng.