Đại lý nâng giá bồi thường, khách hàng không đồng ý
Theo thông tin mới nhất, chiều ngày 23/4, chị Nguyễn Mỹ Xuyên được phía đại lý Ô tô Honda Sài Gòn – Quận 7 mời lên làm việc, để tiếp tục giải quyết vụ việc khách hàng mua xe sản xuất năm 2020, nhưng khi nhận lại là xe sản xuất năm 2019. Trong buổi làm việc, phía đại lý đã thương lượng đền bù 35 triệu đồng nhưng khách hàng không đồng ý.
Như đã thông tin, ngày 19/2/2020, chị Nguyễn Mỹ Xuyên có ký Hợp đồng Mua bán xe ô tô số 2002076/HĐMB với Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng (Honda Ô tô Sài Gòn – Quận 7). Trong hợp đồng nêu rõ, chiếc xe Honda City 1.5V-TOP, được sản xuất năm 2020 với giá 569 triệu đồng (đã được giảm 29,5 triệu đồng). Đến ngày 29/2, sau khi nhận giấy tờ xe, khách hàng phát hiện xe được sản xuất năm 2019, không đúng như tư vấn và hợp đồng mua bán, nên chị Xuyên đã phản hồi yêu cầu đại lý làm việc, giải thích. Tuy nhiên, sau 3 lần làm việc phía đại lý vẫn không có lời giải thích rõ ràng, cho rằng lỗi thuộc cơ quan Đăng kiểm và bản thân đại lý không biết xe được sản xuất năm 2019.
Sau khi báo chí đăng tải vụ việc, nhằm làm rõ trách nhiệm của đại lý và quyền lợi của người tiêu dùng. Thay vì lãnh đạo đại lý hoặc Honda Việt Nam liên hệ giải quyết, thì nhân viên sale liên hệ với chị Xuyên, mong muốn gửi 15 triệu đồng và thêm 1 năm bảo dưỡng xe tại hãng nhưng khách hàng không đồng ý.
Trao đổi với PV, chị Nguyễn Mỹ Xuyên cho biết, chiều ngày 23/4, chị được phía đại lý mời lên để giải quyết sự việc. Tại buổi làm việc có ông Ngô Văn Quyên – Phó giám đốc kinh doanh (Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng – Công ty Thái Hưng - PV), nhân viên sale (người phụ trách giới thiệu, tư vấn cho chị Xuyên – PV).
Trong buổi làm việc, phía đại lý vẫn chưa đưa ra được lời giải thích cụ thể, thậm chí cho rằng lỗi này thuộc về cơ quan nhà nước. Ngoài ra còn nêu lý do, từ thời điểm mua xe đến nay, khách hàng đã đi được khoảng 2.000km, nên không chấp nhận việc đổi xe. Để giải quyết sự việc này, phía đại lý đề nghị bồi thường cho khách hàng 35 triệu đồng.
Hợp đồng mua bán xe sản xuất năm 2020, nhưng thực chất là xe được sản xuất năm 2019.
Với mong muốn làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, chị Xuyên cho biết: “Sau nhiều lần lên làm việc và không có kết quả cụ thể, ngày hôm qua phía đại lý có mời tôi lên để giải quyết. Tôi hy vong buổi làm việc có kết quả vì tôi đi lại nhiều lần rất vất vả. Trước khi lên tôi cũng có nói với họ là có gì thì trao đổi qua, nếu tôi thấy được thì lên, không thì thôi, đỡ làm mất thời gian của nhau. Nhưng họ một mực muốn tôi lên đại lý để làm việc cho cụ thể. Tuy nhiên, khi làm việc trực tiếp, họ không đưa ra được lời giải thích nào, tôi sai hoặc đại lý sai, vẫn không nhận trách nhiệm. Với lý do xe đã chạy được khoảng 2.000km, nên không thể đổi xe, họ chỉ có thể hỗ trợ tôi 35 triệu đồng.
Tôi cũng nói rõ luôn quan điểm lỗi sai thuộc về các anh, tôi nói giải quyết ngay từ đầu các anh không nghe. Xe của tôi mua về để chạy dịch vụ kiếm tiền, chứ không phải để nguyên một chỗ. Từ thời điểm mua xe đến nay gần 2 tháng, đi như vậy là ít. Tôi còn chưa bắt họ phải bồi thường thêm thiệt hại kinh doanh, tổn thất tinh thần… Căn cứ trong hợp đồng, họ giao xe sai, thì họ phải bồi thường cho tôi. Đúng ra, họ phải đổi xe khác đúng năm sản xuất 2020 hoặc tôi trả xe lấy lại tiền để mua xe khác.
Bản thân tôi cũng rất mệt mỏi, vừa mới sinh em bé nên không muốn sự việc kéo dài. Đầu tiên là ảnh hưởng đến tôi và gia đình sau đó là ảnh hướng đến đại lý. Nhưng tôi quá thất vọng về thái độ làm việc của đại lý và phía Honda Việt Nam. Không rõ họ coi thường khách hàng hay gì mà khách hàng khiếu nại họ cứ ỉm đi, không thèm liên hệ cũng không trả lời. Họ muốn bồi thường cũng được, nhưng thứ nhất là giá cả phải hợp lý, thứ hai là phải nói rõ lý do vì sao đền bù cho tôi, thì tôi mới chấp nhận. Chứ không họ lại nghĩ tôi đi ăn vạ họ mấy đồng”, chị Xuyên chia sẻ.
Để làm rõ vấn đề này, PV cũng đã cố gắng liên hệ với ông Ngô Văn Quyên – Phó Giám đốc Công ty Thái Hưng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn không nhận được sự phản hồi.
Kỹ sư Lê Văn Tạch: "Honda đã lừa dối khách hàng"
Là người theo dõi về vụ việc, Kỹ sư Lê Văn Tạch có ý kiến: "Qua theo dõi vụ việc thì phía Honda đã lừa dối khách hàng, khi giới thiệu sản phẩm sai sự thật. Việc kiểm tra xe được sản xuất năm bao nhiêu, thì dựa vào số VIN của xe, giấy đăng kiểm hoặc trong hồ sơ của xe đều có số VIN".
Trước ý kiến Honda đang cố tình thông tin sai về sản phẩm cho khách hàng, để đẩy hàng tồn kho của độc giả, chuyên gia Lê Văn Tạch có ý kiến: “Về vấn đề này, chúng ta chưa thể khẳng định được, trước hết chúng ta mới chỉ khẳng định được rằng Honda đã thông tin sai cho khách hàng về sản phẩm. Khách hàng có thể khiếu nại và yêu cầu bồi thường nếu muốn”.
Từng chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình – Đoàn Luật sư TP HCM cho biết: Theo quy định hiện hành tại Bộ luật dân sự 2015, thì việc thực hiện nghĩa vụ giao vật được quy định như sau:
- Bên có nghĩa vụ giao vật phải bảo quản, giữ gìn vật cho đến khi giao.
- Khi vật phải giao là vật đặc định thì bên có nghĩa vụ phải giao đúng vật đó và đúng tình trạng như đã cam kết; nếu là vật cùng loại thì phải giao đúng số lượng và chất lượng như đã thỏa thuận, nếu không có thỏa thuận về chất lượng thì phải giao vật đó với chất lượng trung bình; nếu là vật đồng bộ thì phải giao đồng bộ.
- Bên có nghĩa vụ phải chịu mọi chi phí về việc giao vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Trong hợp đồng được ký giữa bên Honda và chị Xuyên thỏa thuận là năm sản xuất là năm 2020. Như vậy, theo hợp đồng và theo quy định của pháp luật thì Honda phải giao cho chị Xuyên đúng xe được sản xuất vào năm 2020. Việc giao xe cho khách hàng được sản xuất vào năm 2019, nhưng vẫn cứ biện minh là xe sản xuất vào năm 2020 như báo chí phản ánh là có dấu hiệu của việc lừa dối, bởi hơn ai hết phía Honda phải biết chiếc xe này được sản xuất năm nào.
Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.