Tối cùng ngày, cơ quan điều tra đã thực hiện khám xét nhà riêng ông Nguyễn Xuân Sơn tại khu D2, khu đô thị Ciputra, Hà Nội.
 
Quyết định trên được Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn. Tờ Lao động cho hay: Cựu Chủ tịch Tập đoàn PVN - Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi: Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Những thông tin ban đầu cho biết: Ông Nguyễn Xuân Sơn bị tình nghi có sai phạm trong giai đoạn giữ chức Phó Tổng giám đốc PVN - Tổng giám đốc Ngân hàng OCean Bank, đã để mất nguồn vốn 800 tỉ mà PVN đầu tư vào Ocean Bank. 

Trước đó, ngay từ đầu giờ chiều nay, một tổ cán bộ Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có mặt tại Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai. Đến 15 giờ 50, ông Sơn được đưa ra xe. Vào chiều tối cùng ngày, trong nhà ông Sơn có sự hiện diện của khoảng 5-6 cán bộ công an tiến hành lệnh bắt và khám xét nơi ở. Những người mặc cảnh phục cảnh sát đã vào nhà ông Nguyễn Xuân Sơn ở D2 – 21 Khu đô thị Ciputra, phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, Hà Nội để thực hiện lệnh khám xét. Các rèm của nhà ông Sơn đều được kéo rất kín không quan sát được vào bên trong.

Đến 19h8 ngày 21/7, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện xong lệnh khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn.

Ông Nguyễn Xuân Sơn khi còn đương chức Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN. Ảnh: KỲ ANH - T.L

Ông Nguyễn Xuân Sơn khi còn đương chức Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN. Ảnh: KỲ ANH - T.L

Trước đó, ngày 19/7, căn cứ vào đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định về việc cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên PetroVietnam đối với ông Nguyễn Xuân Sơn.

Tờ Lao Động đưa tin, tối 19/7 - ngay sau khi thông tin Thủ tướng Chính phủ quyết định cho ông Sơn thôi chức Chủ tịch HĐTV PVN được đăng công khai trên các báo, ông Nguyễn Xuân Sơn bị tăng huyết áp và phải vào Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Trao đổi với PV Lao Động sáng nay (21/7), PGS-TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - xác nhận tối ngày 19/7- ông Nguyễn Xuân Sơn phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng huyết áp tăng cao. Theo TS Nguyễn Quốc Anh, qua hai ngày điều trị sức khỏe của ông Nguyễn Xuân Sơn đã hồi phục tốt. Khi được hỏi về khả năng ông Sơn có thể được xuất viện?, TS Nguyễn Quốc Anh khẳng định: "Trưa nay hội đồng chuyên môn sẽ hội chẩn, để đánh giá tổng thể". 

Đến chiều tối ngày 21/7, TS Nguyễn Quốc Anh cho PV báo Lao Động biết tình hình sức khỏe của cựu Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Xuân Sơn đã ổn định và được cho xuất viện.

Cơ quan điều tra khám xét nhà ông Sơn (ảnh chụp lúc 19 giờ 05 ngày 21-7. Ảnh Phương Sơn.

Cơ quan điều tra khám xét nhà ông Sơn (ảnh chụp lúc 19 giờ 05 ngày 21-7. Ảnh Phương Sơn.

Trong một diễn biến khác, VietnamNet cho hay: trước thời điểm cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố, ông Nguyễn Xuân Sơn đã nhiều lần bị cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an triệu tập để điều tra, xác minh về những dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Được biết, ông Sơn từng là Phó Tổng Giám đốc, Ocean Bank, sau đó là Phó Tổng giám đốc PVN trước khi giữ chức Chủ tịch HĐTV PVN.

Ông Sơn được coi là người có trách nhiệm trong việc PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào OceanBank. Cụ thể, OceanBank có nhiều cổ đông lớn như PVN đầu tư 800 tỉ đồng, Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty TNHH VNT cùng sở hữu khoảng 1.600 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng này bị bắt tạm giam, hoạt động của OceanBank rơi vào ngõ cụt nên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phải mua lại với số tiền 0 đồng. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư vào OceanBank mất trắng toàn bộ tiền đầu tư, trong đó PVN mất 800 tỉ đồng.

Tờ Tuổi trẻ cho biết: Ông Sơn còn bị tình nghi có trách nhiệm liên quan đến những sai phạm tại Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank), một trong những đơn vị mà GP.Bank đầu tư vốn. Cụ thể, năm 2012 thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã xác định GP.Bank có nhiều yếu kém, tiềm ẩn rủi ro, kết quả kinh doanh thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu và quản trị, điều hành ngân hàng kém hiệu quả.

Do không khắc phục được nên Ngân hàng Nhà nước đã đặt GP.Bank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật./.

Ông Nguyễn Xuân Sơn sinh năm 1962 tại Hà Tĩnh, tốt nghiệp các trường Đại học Nam Carolina (Hoa Kỳ), chuyên ngành Quản trị kinh doanh cấp đào tạo trên đại học; Đại học Kinh tế Quốc dân, chuyên ngành Vật giá và Trường Đào tạo cán bộ Dầu khí.

Được biết, ông Nguyễn Xuân Sơn công tác tại ngành Dầu khí Việt Nam từ năm 1984, tại Vụ Tài chính kế toán thuộc PVN.

Từ năm 2003 đến tháng 10/2006, ông giữ chức Phó tổng giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) rồi Tổng giám đốc PVFC đến tháng 5/2007, sau đó được bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương vào tháng 12/2008.

Ông Sơn giữ vị trí Phó tổng giám đốc PVN từ năm 2010, phụ trách các lĩnh vực tài chính kế toán, kế hoạch chiến lược.

PV (Tổng hợp từ Tuổi trẻ, Lao động, VietnamNet) / Theo Ngày nay Online