Thời báo Korea Times mới đây đưa tin đơn vị kinh doanh mảng thực phẩm Lotte GRS (vận hành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria tại Việt Nam và Indonesia) của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đang có kế hoạch rút khỏi thị trường Việt Nam từ năm nay. Thông tin này lập tức gây xôn xao thị trường thức ăn nhanh tại nước ta.
Song, ngay sau đó, đại diện Lotteria tại Việt Nam khẳng định thông tin trên không chính xác. Thậm chí, đơn vị này cho biết sẽ mở rộng cửa hàng cũng như nhà máy sản xuất, cung cấp nguyên vật liệu thực phẩm cho thị trường Việt Nam.
"Tính đến hiện tại, Lotteria đang có 260 cửa hàng tại Việt Nam, trong đó khoảng 100 cửa hàng là nhượng quyền. Năm 2021, chuỗi dự kiến mở mới 28 cửa hàng. Song song, Lotteria cũng đang đầu tư một nhà máy ở Khu công nghiệp Long Hậu (Long An) nhằm cung cấp mọi nguyên vật liệu, thực phẩm cho Việt Nam”, đại diện Lotteria cho hay.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020, Lotte GRS cho ngừng hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng Lotteria Indonesia do 20 cửa hàng của chuỗi tại thị trường này lỗ đến 7 tỷ won (tương đương 145 tỷ đồng).
Tại Việt Nam – một trong những thị trường quan trọng của Tập đoàn Lotte cũng có một năm hoạt động không lợi nhuận khi lỗ đến 11,2 tỷ won (tương đương 231 tỷ đồng).
Sau khoản lỗ này, giá trị sổ sách của Lotteria Việt Nam giảm từ 26,8 tỷ won (tương đương 553 tỷ đồng) vào đầu năm ngoái, xuống còn 15,6 tỷ won (khoảng 322 tỷ đồng). Khoản lỗ ròng của công ty đã vượt 10 tỷ won (khoảng 206 tỷ đồng) trong vòng một năm.
Thương hiệu thức ăn nhanh từ xứ kim chi gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1998 và ngày càng thịnh hành. Đến giữa năm 2020, Lotteria có khoảng 255 cửa hàng trên toàn quốc.
Song, những năm gần đây, Lotteria vấp phải không ít thử thách khi cuộc chiến thức ăn nhanh, đặc biệt chuỗi gà rán ngày càng khốc liệt. Hàng loạt thương hiệu lớn như KFC, Jollibee, Texas Chiken, PapaXốp, Popeyes... lần lượt nhảy vào chia “miếng bánh” với chuỗi cửa hàng của Tập đoàn Lotte.
Trong đó, cùng với Lotteria, KFC và Jollibee là ba cái tên gần như thống trị phân khúc thị trường này.
Năm 2019, doanh thu của Lotteria Việt Nam đạt hơn 1.680 tỷ đồng, tăng gần 8%. Con số này cải thiện so với mức tăng chỉ 2% của năm 2018 so với 2017, nhưng thấp hơn ngưỡng trung bình hai con số trong giai đoạn 2014-2016.
KFC Việt Nam ghi nhận doanh thu năm 2019 gần 1.500 tỷ đồng, tăng gần 1,3% so với năm 2018. Mức tăng trưởng vẫn dương, nhưng thấp hơn mức tăng 7,5% và 18,3% của giai đoạn hai năm trước.
Trong khi đó, năm 2019, Jollibee Việt Nam cán mốc doanh thu nghìn tỷ đồng, tăng hơn 40% so với năm 2018. Tốc độ tăng trưởng trung bình trong ba năm (2017-2019) của thương hiệu từ Philippines đạt hơn 37%, vượt trội mức tăng 4% của KFC và 5% của Lotteria.
Tuy nhiên, trong ba cái tên này, chỉ có KFC có lãi. Những năm gần đây, thương hiệu gà rán từ Mỹ duy trì lợi nhuận trên 100 tỷ đồng. Trong khi đó, Lotteria và Jollibee vẫn phải chịu lỗ.
Theo báo cáo trước đó của Nielsen, một tỷ lệ lớn người tiêu dùng Việt Nam xác định khỏe mạnh và có sức khỏe tốt là dấu hiệu của sự thành công, thay vì giàu có. Mặt khác, mức độ gia tăng của các vụ bê bối thực phẩm và các vấn đề ô nhiễm môi trường buộc mọi người phải quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe.
Có thể thấy, nhóm sản phẩm đồ ăn nhanh cũng chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi trong tư duy tiêu dùng của khách hàng, khi sức khỏe được ưu tiên hơn.
Nguồn: https://congluan.vn/khong-rut-khoi-viet-nam-lotteria-va-cac-chuoi-ga-ran-da-kinh-doanh-the-nao-post128944.html